10 อันดับ มูลค่าแบรนด์ที่สูงที่สุดในโลก ปี 2024
10 อันดับมูลค่าแบรนด์ที่สูงที่สุดในโลกในปี 2024 มีแบรนด์ไหนบ้าง?
อันดับที่ 1 : APPLE
APPLE มูลค่าแบรนด์ 1,015,900 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 37.34 ล้านล้านบาท ) APPLE เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ในปี 2024 APPLE ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์ที่มีมูลค่าที่สูงที่สุดในโลก ตามการจัดอันดับโดย Interbrand และ Kantar BrandZ ซึ่ง APPLE ครองได้อันดับ 1 ติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว เนื่องจากความแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยี การออกแบบผลิตภัณฑ์ และความไว้วางใจจากผู้บริโภคทั่วโลก
อันดับที่ 2 : Google
Google มูลค่าแบรนด์ 753,477 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 27.69 ล้านล้านบาท ) Google เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ตามการจัดอันดับโดย Kantar BrandZ และ Interbrand ประเมินมูลค่าแบรนด์ไว้ ทำให้อยู่อันดับที่ 2 รองจาก Apple การเติบโตของ Google มาจากบทบาทสำคัญในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การลงทุนใน AI และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตลาดโลก เช่น Google Cloud และการค้นหาออนไลน์ที่ยังคงครองตลาดส่วนใหญ่
อันดับที่ 3 : Microsoft
Microsoft มีมูลค่าแบรนด์ 712,883 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 26.20 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 โดยการจัดอันดับของ Interbrand และ Kantar BrandZ มูลค่าแบรนด์ Microsoft เป็นรองเพียง APPLE และ Google ซึ่ง Microsoft ยังคงแสดงความแข็งแกร่งในตลาดด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Cloud เช่น Azure และการลงทุนในเทคโนโลยี AI รวมถึงบทบาทสำคัญในภาคธุรกิจองค์กรและนวัตกรรมใหม่ๆ
อันดับที่ 4 : Amazon
Amazon มูลค่าแบรนด์ 576,622 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 21.19 ล้านล้านบาท ) Amazon เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ได้รับการประเมินจาก Interbrand และ Kantar BrandZ จัดให้อยู่ในอันดับที่ 4 รองจาก Apple , Google , Microsoft ซึ่ง Amazon ยังคงเป็นผู้นำในตบาดอีคอมเมิร์ชระดับโลก รวมถึงการให้บริการด้าน Cloud ผ่าน AWS ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวขับเคลื่อนการเติบโตของบริษัทในปีที่ผ่านมา
อันดับที่ 5 : McDonald's
McDonald's มูลค่าแบรนด์ 221,902 ล้านดอลลาร์ ( ประมาณ 8.16 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา โดยการประเมินจาก Interbrand และ Kantar BrandZ ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 5 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก McDonald's ยังคงเป็นผู้นำในตลาดฟาสต์ฟู้ดระดับโลก ด้วยการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ เช่น การนำเสนอเมนูสุขภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลในร้าน
อันดับที่ 6 : NVIDIA
NVIDIA มูลค่าแบรนด์ 201,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 7.42 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ได้รับการประเมินจาก Interbrand และ Kantar BrandZ จัดอยู่ในอันดับที่ 6 โดย Nvidia เติบโตอย่างโดดเด่นจากการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีชิป AI และการประมวลผล เนื่องจากความต้องการชิปเซ็ต AI และการประมวลผลที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ทั้งในภาคธุรกิจและการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่ล้ำสมัยตอบโจทย์ตลาดในอนาคต
อันดับที่ 7 : VISA
VISA มูลค่าแบรนด์ 188,929 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 6.94 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา จากการประเมินของ Interbrand และ Kantar BrandZ โดย VISA ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 7 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูลที่สุดในโลก VISA ยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการชำระเงินดิจิทัล และบัตรเครดิต ด้วยเครือข่ายการชำระเงินที่ครอบคลุมทั่วโลก รวมถึงการขยายบริการในด้านฟินเทคและแพลตฟอร์มการเงินดิจิทัล ซึ่งช่วยในการเติบโตและความน่าเชื่อถือในตลาดอย่างต่อเนื่อง
อันดับที่ 8 : Facebook
Facebook มูลค่าแบรนด์ 166,751 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 6.13 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา ปัจจุบันอยู่ภายใต้บริษัทแม่ Meta มีการเติบโตที่สำคัญ จากการจัดอันดับของ Interbrand และ Kantar BrandZ โดยอยู่ในอันดับที่ 8 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในปีนี้ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวจากการที่แบรนด์เคยตกอันดับไปในปีก่อนหน้าความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนใน AI และแพลตฟอร์มโซเชียลที่ยังคงมีฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่ทั่วโลก Facebook ยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก แม่ว่าจะเผชิญกับการแข่งขันและความท้าทายในตลาดโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยี
อันดับที่ 8 : Oracle
Oracle มีมูลค่าแบรนด์ 145,498 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 5.35 ล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกา จากการจัดอันดับของ Interbrand และ Kantar BrandZ โดยอยู่ในอันดับที่ 9 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกในปีนี้ Oracle ประสบความสำเร็จ ในการขยายตลาดด้าน Cloud Computing และโซลูชั่นสำหรับองค์กร ทำให้แบรนด์สามารถเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในภาคส่วนธุรกิจที่ต้องการบริการด้านฐานข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ AI และการวิเคราะห์ข้อมูล
อันดับที่ 10 : Tencent
Tencent มูลค่าแบรนด์ 135,215 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ประมาณ 4.97 ล้านล้านบาท ) เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติจีน จากการประเมินของ Interbrand และ Kantar BrandZ ซึ่งทำให้ Tencent อยู่ในอันดับที่ 10 ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก Tencent เป็นบริษัทข้ามชาติจากจีนที่มีอิทธิพลในหลายด้าน เช่น โซเชียลมีเดียผ่าน WeChat , เกมส์ออนไลน์ผ่าน League of Legends และ Honor of Kings รวมถึงบริการอื่นๆซึ่งทำให้ Tencent เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดในระดับโลก
อ้างอิงจาก: Interbrand , Kantar BrandZ , marketeeronline