การจัดการเวลาสำหรับคนที่งานยุ่งๆ
การจัดการเวลาสำหรับคนที่งานยุ่งๆ ให้ทำงานดีและยังมีเวลาส่วนตัวเป็นเรื่องท้าทาย แต่สามารถทำได้ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้
1. เริ่มต้นด้วยการวางแผนงานล่วงหน้า
- กำหนดเป้าหมายและรายการสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้าในแต่ละวัน หรืออาจจะเป็นรายสัปดาห์ การจัดลำดับความสำคัญช่วยให้เราโฟกัสที่งานสำคัญก่อน ลดความเครียดจากงานเล็กๆ ที่ไม่จำเป็น
2. ใช้เทคนิค Time Blocking
- กำหนดเวลาให้กับแต่ละงานที่ต้องทำ และจัดเวลาเป็นบล็อกๆ เช่น บล็อกเวลา 2 ชั่วโมงสำหรับงานโปรเจกต์หลัก บล็อก 30 นาทีสำหรับตอบอีเมล เพื่อให้เราทำงานตามกรอบเวลาโดยไม่ต้องเสียเวลาทำอะไรหลากหลายพร้อมๆ กัน
3. แบ่งเวลาให้กับเวลาส่วนตัวเหมือนกับเวลางาน
- จัดเวลาให้ชัดเจนสำหรับพักผ่อนหรือเวลาส่วนตัว เช่น กำหนดเวลาพักกลางวัน และจัดเวลาในช่วงเย็นหรือสุดสัปดาห์สำหรับกิจกรรมที่ชอบ อย่าให้เวลางานเข้ามากินเวลาส่วนตัวทั้งหมด
4. ใช้กฎ 2 นาที (Two-Minute Rule)
- ถ้างานไหนที่ทำได้ภายใน 2 นาที ทำเลยทันที เช่น ตอบอีเมลสั้นๆ เก็บของ หรือเตรียมเอกสารเล็กๆ เพื่อไม่ให้เป็นงานค้างสะสมและลืมไปในที่สุด
5. ทำงานทีละอย่าง (Single-tasking)
- หลีกเลี่ยงการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน เพราะอาจทำให้เราทำงานได้ช้าลง ลองจัดลำดับความสำคัญและทำงานทีละอย่างให้เสร็จก่อน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพได้มากกว่า
6. อย่าละเลยการพักเบรกระหว่างทำงาน
- ใช้เทคนิค Pomodoro (ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาที) เพื่อช่วยให้สมองได้ผ่อนคลายเล็กน้อย จะทำให้เรากลับมามีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งช่วยลดความเหนื่อยล้าจากการทำงานต่อเนื่อง
7. เรียนรู้ที่จะพูด “ไม่” กับงานเสริมที่ไม่จำเป็น
- รู้จักปฏิเสธงานเสริมที่ไม่ใช่งานหลักหรืองานที่ทำให้เสียเวลาจากงานที่สำคัญ การจัดการงานสำคัญก่อนจะทำให้คุณจัดการเวลาของตัวเองได้ดีขึ้น
8. ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้กระชับและเป็นระบบ
- หากมีวิธีการหรือเทคนิคในการทำงานให้เร็วขึ้น เช่น ใช้เครื่องมือจัดการงานออนไลน์หรือแอปช่วยเตือนความจำ จะช่วยลดภาระและทำให้ทำงานได้คล่องตัวขึ้น
การจัดการเวลาที่ดีไม่ใช่การทำงานหนักขึ้น แต่เป็นการทำงานให้ชาญฉลาดและมีระเบียบ จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีและยังมีเวลาพักผ่อนส่วนตัว