เคล็ดลับวิธี การใช้อารมณ์ให้เป็น ในที่ทำงาน
เคล็ดลับวิธี การใช้อารมณ์ให้เป็น ในที่ทำงาน
เพราะอนาคตเป็นเรื่องของอารมณ์ จากหนังสือ ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น เขียนโดย Liz Fosslien และ Mollie West Duffy ได้เขียนกฎใหม่เรื่องการใช้อารมณ์ในที่ทำงาน โดยสรุปสั้นๆ ให้กับทุกบทบาท ไว้ดังนี้
สุขภาพ
1. พยายามหาเวลาพักผ่อนเท่าที่คุณทำได้ ไม่ว่าจะเป็นลาพักร้อนในวันหยุดหรือตอนพักเบรกสั้นๆ
2.หาเวลาทำเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานบ้าง เช่น ไปเจอเพื่อน ไปเยี่ยมครอบครัว และอยู่ให้ห่างจากอีเมลหรือโทรศัพท์
3. เลิกรู้สึกแย่ที่ต้องรู้สึกแย่ได้แล้ว ลองเปลี่ยนความเครียดให้กลายเป็นแรงบันดาลใจหรือเรื่องตื่นเต้นดู
4. ป้องกันการคิดวนไปวนมาด้วยการมองว่าความคิดเป็นแค่ความคิด ไม่ใช่ความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ พยายามอยู่กับปัจจุบันและใส่ใจเฉพาะเรื่องที่คุณจัดการได้เท่านั้น
แรงบันดาลใจ
1. ถ้าอยากมีอิสระมากขึ้น ลองเปลี่ยนเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในตารางการทำงานบ้าง
2. การออกแบบงาน คือการปรับเปลี่ยนสิ่งที่เรารับผิดชอบให้กลายเป็นสิ่งที่เรารักเพื่อให้งานของเรามีความหมายขึ้น
3. ผลักดันตนเองให้ฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ ยิ่งรู้มากก็ยิ่งทำงานสนุกมากขึ้น
4. ลงทุนกับมิตรภาพในที่ทำงาน ทำให้เราอยากมาทำงานมากขึ้น
การตัดสินใจ
1. จำไว้ว่าการรับฟังความรู้สึกของตัวคุณไม่ใช่สิ่งเดียวกับการทำอะไรสักอย่างกับความรู้สึกนั้น
2. เก็บอารมณ์ที่มีประโยชน์เอาไว้ (ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจตรงหน้า) แล้วโยนอารมณ์ที่ไร้ประโยชน์ทิ้งไป (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจตรงหน้า)
3. อย่าพึ่งพาอารมณ์ตอนตัดสินใจว่าจะจ้างคนคนหนึ่งหรือไม่ใช้การสัมภาษณ์ที่วางโครงสร้างมาอย่างดีเพื่อลดการตัดสินใจที่มีอคติ
4. ก่อนจะไปเจรจาต่อรองกับคนอื่น หาข้อสรุปภายในใจ ให้ได้ก่อน
การทำงานเป็นทีม
1.สร้างความปลอดภัยทางใจด้วยการกระตุ้นให้พูดกันอย่างเปิดเผย ตอบคำถามแบบไม่ข่มผู้อื่น กล้าเสี่ยงและยอมรับผิด
2.อย่าหนีปัญหาที่เกิดจากงาน ให้วางโครงสร้างซึ่งป้องกันให้ไอเดียที่ขัดแย้งกันกลายเป็นความขัดแย้งส่วนตัว
3.ถ้ามีความขัดแย้งเรื่องความสัมพันธ์ ให้รู้จักฟังผู้อื่นและค่อยๆ เสนอความเห็นอย่างใจเย็น
4.กำจัดพวกปลาเน่า (ถ้าไม่ได้ ก็จำกัดพฤติกรรมแทน) เพื่อรักษาความปลอดภัยทางใจของทีมคุณ
การสื่อสาร
1. ระหว่างกำลังคุยเรื่องลำบากใจกัน พยายามรับรู้อารมณ์ของตัวคุณโดยไม่สรุปเอาเองก่อน
2. ควรระวังแนวโน้มของการสื่อสารเพื่อเข้าใจเจตนาเบื้องหลังถ้อยคำของคนอื่นได้ดีขึ้น
3. วิจารณ์ให้ชัดเจน เจาะจง และนำไปปฏิบัติได้ ให้ถามคนรับฟังว่าอยากฟังฟีดแบคในรูปแบบไหน
4. อ่านทวนข้อความอย่างตั้งใจเพื่อเช็กอารมณ์ของถ้อยคำก่อนกดปุ่มส่ง
วัฒนธรรม
1. เอื้ออารีต่อคนอื่นหน่อย เพราะอารมณ์นั้นแพร่กระจายได้หมายความว่าการกระทำของคุณมีอิทธิพลด้านบวกต่อวัฒนธรรมการแสดงอารมณ์ทั้งหมดในองค์กรของคุณ
2. สร้างวัฒนธรรมการเป็นส่วนหนึ่งด้วยการกระทำเล็ก ๆ น้อยๆ เช่น พูดคำว่า "สวัสดีครับ/ค่ะ" เชิญคนอื่นให้มาคุยกันหรือช่วยให้พนักงานใหม่ได้พบปะคนอื่นๆ
3. เล่าเรื่องราวว่าคุณเป็นใคร ไม่ใช่คุณทำอะไร และชวนให้คนอื่นทำเหมือนกัน
4. อย่าเพิกเฉยต่อภาระทางอารมณ์ที่เพื่อนร่วมงานของคุณอาจกำลังแบกรับไว้
ภาวะผู้นำ
1. แสดงให้เห็นความอ่อนไหวได้บ้างเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ตัดสินใจได้ยาก แต่ต้องกำหนดหนทางให้ไปต่อข้างหน้าได้
2. จงเป็นนักเรียนของคนที่คุณต้องบริหารจัดการ พยายามอย่าบอกให้คนอื่นรู้สึกอย่างไร ตั้งใจฟังผู้อื่น และบริหารจัดการแบบรายบุคคล
3. หาเวลาให้ตัวคุณเองและมองหาแรงสนับสนุนจากผู้นำคนอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อารมณ์ด้านลบรั่วใส่ลูกน้อง
4. เข้าใจปัญหาท้าทายที่คุณและคนอื่นกำลังเผชิญอยู่ในฐานะผู้นำและเริ่มหาทางปรับลดมันลง
ป.ล. เพื่อนๆ สามารถติดตามกระทู้อื่นๆ ได้ที่
https://page.postjung.com/n00kky
อ้างอิงจาก: หนังสือ ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น เขียนโดย Liz Fosslien และ Mollie West Duffy