Toei Animation เปิดเผย Dragon Ball สร้างรายได้มากกว่า One Piece แม้จะไม่มีอนิเมะฉาย
เล่นเอาหลายคนอึ้งทึ่งงงกันเลยทีเดียวพอเจอข่าวนี้ไป เพราะเมื่อพดถึงความโด่งดังของอนิเมะ ลูกแก้วมังกรอย่าง Dragon Ball กับสมบัติชิ้นเดียวอย่าง One Piece ที่ทั้งสองเรื่องก็ถือว่าเป็นอนิเมะมังงะขึ้นหิ้งที่เรียกว่าอยู่บนจุดสูงสุดของพีรามิดในวงการมังงะอนิเมะ ที่สร้างรายได้ให้กับ Toei Animation ผู้ถือลิขสิทธิ์ของอนิเมะทั้งสองเรื่องอย่างมหาศาล รวมถึงการขายของเล่นของสะสมทุกอย่างที่เกี่ยวกับอนิเมะ 2 เรื่องนี้ (ไม่นับมังงะ) โดยล่าสุดทาง Toei Animation ได้เปิดเผยรายงานทางการเงินสำหรับไตรมาสแรกของปีการเงินใหม่เมื่อไม่นานนี้ที่บอกว่า ซีรีส์อนิเมะ Dragon Ball ทำรายได้มากกว่า One Piece แม้จะไม่มีอนิเมะออกฉายมานานหลายปีแล้ว
โดยข้อมูลดังกล่าวมาจากโพสต์บน X โดย Schaewn ที่เปิดเผยรายงานทางการเงินของ Toei Animation สำหรับไตรมาสแรกของปีการเงินใหม่เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเผยให้เห็นว่า Dragon Ball เป็นแฟรนไชส์ที่ทำกำไรได้มากที่สุดของ Toei ในไตรมาสนี้ โดยเอาชนะ One Piece ไปได้ 130 ล้านเยน ซึ่ง Dragon Ball สร้างกำไรได้ 5.67 พันล้านเยนในช่วงสามเดือน ในขณะที่ One Piece ทำกำไรได้ 5.54 พันล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกัน
ดูจากตัวเลขอาจจะดูไม่มาก แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือตัวแฟรนไชส์ Dragon Ball ที่แซงหน้า One Piece ทั้งหมดมาจากค่าลิขสิทธิ์ทั้งในและต่างประเทศ นั่นหมายความว่าอนิเมะเรื่อง Dragon Ball ยังคงทำเงินให้ Toei ได้มากกว่า One Piece แม้ว่า Dragon Ball Super ฉบับอนิเมะจะจบลงในเดือนมีนาคม 2018 ขณะที่อนิเมะ One Piece ก็ออกตอนใหม่ทุกสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง แถมมีฉบับโรงภาพยนตร์ออกมาเรื่อย ๆ (Dragon Ball ก็มีแต่น้อยกว่า)
และที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ ตัวอนิเมะมักจะพึ่งพาการขายสินค้ามากกว่าขายตัวซีรีส์เองเพื่อแสวงหากำไร หรือพูดง่าย ๆ คือ อนิเมะที่เราดูมันคือโฆษณาสินค้าดี ๆ นั่นเอง แต่รายงานของ Toei เผยให้เห็นว่ากำไรส่วนใหญ่ในไตรมาสสุดท้ายของ Dragon Ball ที่ทำกำไรได้จริงส่วนมากมาจากลิขสิทธิ์ฉายอนิเมะเป็นหลักมากกว่าสินค้า แม้ว่าตัวอนิเมะจะพักการฉายไป 6 ปีแล้ว (น่าจะซื้อสิทธิ์ไปฉายซ้ำ) และในอนาคตถ้า Dragon Ball DAIMA ออกฉายก็น่าจะทำกำไรกว่านี้ไปอีก
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ซีรีส์ Dragon Ball สร้างรายได้มากกว่าซีรีส์ One Piece ก็น่าจะมาจากการเสียชีวิตของอาจารย์ Toriyama Akira เมื่อต้นปีนี้ ที่ผ่านมา จึงทำให้เกิดกระแสอยากดูซีรีส์ Dragon Ball อีกครั้ง จึงไม่แปลกที่ซีรีส์ Dragon Ball จะทำกำไรจากความต้องการของผู้ชมมากกว่าสินค้า ขณะที่สินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ Dragon Ball ก็ขายดีตามไปด้วยแต่ไม่เท่าสิทธิ์ในการฉายอนิเมะก็ตาม อย่างที่นักการตลาดบอกว่า บางอย่างจะมีมูลค่าเมื่อผู้สร้างจากไป หรือพูดภาษาชาวบ้านคือ ตอนตายมีมูลค่ากว่าตอนเป็น ที่ดูท่าจะเป็นเรื่องจริง