ซื้อของออนไลน์เช็คก่อนจ่ายได้เงินคืน
เช็คก่อนจ่ายได้เงินคืน จริงหรือไม่
ในปัจจุบัน หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับมาตรการ "เช็คก่อนจ่ายได้เงินคืน" ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ประกาศใช้เมื่อเร็วๆ นี้ มาตรการนี้มุ่งหวังคุ้มครองผู้บริโภคจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากร้านค้าออนไลน์ที่ไม่ส่งสินค้า หรือส่งสินค้าที่ไม่ตรงกับที่โฆษณา
แล้วมาตรการนี้มีรายละเอียดอย่างไร ผู้บริโภคจะได้รับเงินคืนจริงหรือไม่
สินค้าประเภทไหนบ้างที่เข้าร่วมมาตรการนี้
มาตรการนี้ใช้กับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทางเท่านั้น
ผู้บริโภคมีสิทธิ์อะไรบ้าง
สิทธิ์ในการตรวจสอบสินค้าก่อนชำระเงิน เมื่อได้รับสินค้าแล้ว ผู้บริโภคมีสิทธิ์ตรวจสอบสินค้าก่อนว่าตรงกับที่สั่งซื้อหรือไม่ หากไม่ตรงสามารถปฏิเสธการชำระเงินและไม่รับสินค้าได้
สิทธิ์ในการขอเงินคืน กรณีที่ผู้บริโภคชำระเงินไปแล้ว แต่ได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือสินค้าที่สั่งซื้อมีความชำรุดบกพร่อง ผู้บริโภคสามารถขอเงินคืนได้ภายใน 5 วันนับแต่วันที่ได้รับสินค้า
วิธีการขอเงินคืน
แจ้งความประสงค์ขอเงินคืนกับทางร้านค้า
เก็บหลักฐานการสั่งซื้อ สินค้า และการชำระเงิน
รอทางร้านค้าดำเนินการคืนเงิน
กรณีที่ร้านค้าไม่ยินยอมคืนเงิน
ผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ที่:
ศูนย์ดำเนินการคดีผู้บริโภค สคบ. โทร 1756
ยื่นร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของ สคบ.




















