เกณฑ์ใหม่ล่าสุดเงื่อนไขประกันรถยนต์ EV ปี 2567
ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่าค่าเบี้ยประกันของรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงถึงร้อยละ 30 แม้ปัจจุบันพบว่าค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะลดลงมาแล้ว แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเบี้ยประกันของรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 สาเหตุส่วนนึงมาจากการที่บริษัทประกันวินาศภัยในประเทศปัจจุบันมีประมาณ 50 ราย แต่ขณะนี้บริษัทที่รับประกันรถยนต์ไฟฟ้ามีเพียง 10-11 รายเท่านั้น ในอนาคตเมื่อตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นก็มีโอกาสที่เบี้ยประกันจะลดลงได้
จากปัญหาที่ผ่านมารวมถึงการเติบโตต่อเนื่องของรถยนต์ไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยหรือว่าสำนักงานคปภจึงร่วมกับธุรกิจประกันภัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นโดยเฉพาะ ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่เท่านั้น(Battery Electric Vehicle : BEV) ซึ่งกรมธรรม์นี้ได้ผ่านการอนุมัติและมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2567 แต่มีผลบังคับใช้จริงตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2567 หมายความว่าสำหรับเจ้าของรถ BEV ที่ต้องต่ออายุกรมธรรม์ใหม่หลัง 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไปต้องใช้กรมธรรม์ภายใต้หลักเกณฑ์ใหม่เท่านั้น
เกณฑ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) จะประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลัก ดังนี้
- การระบุผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า
ในอดีตการซื้อประกันชั้น 1 รถยนต์ EV จะสามารถเลือกกำหนดผู้ขับขี่ได้สูงสุด 2 คน ซึ่งทางผู้เอาประกันเองก็สามารถเลือกไม่ระบุผู้ขับขี่ได้เช่นกัน แต่เกณฑ์ประกันรถไฟฟ้าใหม่ได้มีการกำหนดให้ ‘ต้องระบุชื่อผู้ขับขี่’ โดยสามารถเลือกระบุได้สูงสุด 5 รายชื่อ
หากผู้เอาประกันนำรถยนต์ไฟฟ้าไปให้ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในรายชื่อในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ไฟฟ้า ผู้เอาประกันอาจต้องเสียค่าความเสียหายส่วนแรกหรือว่าความรับผิดชอบส่วนแรก 6,000 บาท และจ่าย 2,000 บาทแรกในส่วนบุคคลภายนอก ในกรณีที่พิสูจน์ว่าเป็นฝ่ายผิด แต่ยังได้รับความคุ้มครองตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์อยู่ แต่หากเป็นฝ่ายถูกจะไม่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก แม้จะไม่ได้ระบุเป็นชื่อผู้ขับขี่ในกรมธรรม์ก็ตาม
นอกจากนี้ หากต้องการต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าในปีที่ 2 ทางบริษัทประกันจะทำการตรวจสอบระดับพฤติกรรมการขับขี่ส่วนบุคคลของผู้ขับขี่ที่มีชื่ออยู่ในกรมธรรม์ทั้งหมดมาประเมินและพิจารณาค่าเบี้ยประกันในปีต่อ ๆ ไป
หากยิ่งมีประวัติดี ร่วมกับมีพฤติกรรมในการขับขี่ที่อยู่ในเกณฑ์ดีด้วย ผู้เอาประกันก็มีโอกาสได้รับส่วนลดประกันรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นด้วยโดยจะได้ส่วนลดทุกปีแต่ต่อเนื่องไม่เกินร้อยละ 40 และที่แตกต่างก็คือกรณีปีแรกค่ะไม่เกิดอุบัติเหตุเลย จะได้ส่วนลดทันทีร้อยละ 20 ในปีแรกส่วนปีถัดไปจะเป็นส่วนลดที่ร้อยละ 10 และไม่เกินร้อยละ 40
- ระบบเก็บข้อมูลและตรวจสอบพฤติกรรมผู้ขับขี่
นอกจากเงื่อนไขความคุ้มครองแล้ว เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ไฟฟ้ายังระบุถึงระบบเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้ขับขี่เพื่อนำมาคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยระบบจะเก็บประวัติการขับขี่จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งหากเป็นผู้ขับขี่รถยนต์น้ำมันที่มีการชน หรือ เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไฟฟ้า ก็จะมีการเก็บประวัติในส่วนนี้เป็นรายบุคคลด้วยเช่นกัน
ซึ่งระดับพฤติกรรมการขับขี่จะพิจารณาจากประวัติของผู้ขับขี่ทั้งหมดที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งจะส่งผลกับส่วนลดของประกันรถยนต์ไฟฟ้าในปีต่อไป หมายความว่า หากผู้ขับขี่คนใดคนหนึ่งที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์มีระดับพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ดี เท่ากับว่า กรมธรรม์รถยนต์ไฟฟ้านี้ก็จะไม่ได้รับส่วนลดในปีถัดไป
กรณีที่เจ้าของรถต้องการเปลี่ยนบริษัทรับประกันรถรายใหม่หากมีประวัติดี ประวัติดังกล่าวจะติดตามตัวผู้ขับขี่ไปด้วย โดยจะต้องมีใบ certificate หรือว่าใบรับรองจากบริษัทประกันรายเดิมไปยืนยันกับบริษัทประกันรายใหม่ว่าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อนด้วย
- ความคุ้มครองแบตเตอรี่
เกณฑ์ใหม่ประกันรถ EV ได้มีการระบุให้เพิ่มความคุ้มครองแบตเตอรี่โดยคำนวณค่าเสื่อมของแบตเตอรี่ตามอายุการใช้งาน โดยในปีแรกจะคุ้มครอง 100% ซึ่งจะกำหนดให้บริษัทประกันคิดค่าเสื่อมของแบตเตอรี่ตามอายุการใช้งานร่วมด้วยเมื่อมีการพิจารณาให้ความคุ้มครอง รวมถึงการชดใช้สินไหม โดยอัตราการชดเชยค่าสินไหมจะเป็นไปตามรายละเอียด ดังนี้
อายุการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เกิน 1 ปี ความคุ้มครอง 100%
อายุการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เกิน 2 ปี ความคุ้มครอง 90%
อายุการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เกิน 3 ปี ความคุ้มครอง 80%
อายุการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เกิน 4 ปี ความคุ้มครอง 70%
อายุการใช้งานแบตเตอรี่ไม่เกิน 5 ปี ความคุ้มครอง 60%
อายุการใช้งานแบตเตอรี่มากกว่า 5 ปีขึ้นไป ความคุ้มครอง 50%
*กรรมสิทธิ์ของซากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นของผู้เอาประกันภัยและบริษัทตามสัดส่วนเดียวกับอัตราการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแบตเตอรี่
**กรณีที่มีการตกลงให้มีการจำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกเปลี่ยนให้บริษัทดำเนินการจำหน่ายและจัดสรรจำนวนเงินที่ได้จากการจำหน่ายดังกล่าวให้แก่ผู้เอาประกันภัยตามสัดส่วนข้างต้น
ในกรณีที่รถยนต์ไฟฟ้าของผู้เอาประกันภัยได้รับความเสียจากการเกิดอุบัติเหตุ หรือ ได้รับความเสียหายจนต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ บริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการพิจารณาอนุมัติเคลมที่แตกต่างกันไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ซึ่งสิทธิการเป็นเจ้าของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นของผู้เอาประกัน
ผู้เอาประกันภัยที่รถยนต์ไฟฟ้ามีแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป จะสามารถซื้อความคุ้มครองการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เพิ่มได้ ทั้งนี้หลังจากบริษัทประกันภัยมีการจ่ายชดใช้ค่าความเสียหายเนื่องจากต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เรียบร้อยแล้ว สำนักงานคปภ. ระบุเงื่อนไขให้ซากแบตเตอรี่ดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทประกันภัยแทน และเมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เรียบร้อยแล้ว ผู้เอาประกันภัยมีสิทธิขอปรับทุนประกันใหม่ตามแบตเตอรี่ลูกใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไปได้ โดยสามารถติดต่อและสอบถามเรื่องทุนประกันใหม่กับทางบริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าได้ทันที แต่การพิจารณาความคุ้มครอง การกำหนดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ รวมถึงเงื่อนไขกรรมสิทธิ์ของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด ดังนั้น แนะนำให้ติดต่อสอบถามไปยังบริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่สนใจก่อนตัดสินใจทำประกันด้วย
- คุ้มครองเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าส่วนบุคคลแบบติดผนัง (Wall Charger)
เกณฑ์ใหม่ประกันรถ EV นี้ ในเรื่องของcharger ที่แถมมากับรถหรือว่า Wall Box ที่ติดมาที่บ้านนั้น จะคุ้มครองcharger แบบพกพาที่แถมมากับรถที่เป็น Accessories อยู่ในตัวรถ แต่ถ้าเกิดว่าเป็น Wall Box ที่อยู่ที่บ้านผู้เอาประกันสามารถเลือกซื้อความคุ้มครองได้เฉพาะตัว Wall Box และคุ้มครองเฉพาะการเกิดไฟไหม้และโจรกรรมเท่านั้น การเอาแบตเตอรี่หรือการนำรถไป Modify กรมธรรม์ยกเว้นไม่จ่ายทั้งหมด
สำหรับความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและขณะกำลังชาร์จ โดยเบี้ยประกันจะคิดเป็นสัดส่วนตั้งแต่ 0.035% – 3.5% ของมูลค่าเครื่องชาร์จ หรือเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด ผู้เอาประกันสามารถติดต่อสอบถามไปยังบริษัทประกันภัยที่สนใจ เพื่อรับทราบความคุ้มครองของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่น ๆ ได้เช่นกัน