“จีน-ไต้หวัน” Propaganda การทูตบันเทิงยุคใหม่ ไม่เน้นบุกแต่เน้นรุกด้วย Soft Power Model
ศิลปินดารามีชีวิตความเป็นอยู่ที่หรูหราอู้ฟู่ เมื่อไปรับงานที่แผ่นดินใหญ่ มูลค่าตัวก็จะเพิ่มขึ้น เพราะจีนเป็นตลาดบันเทิงขนาดใหญ่ ส่วนแบ่งทางการตลาดก็มีมาก ศักยภาพทั้งภายในและส่งออกนอกประเทศ ก็จัดว่าสูงอยู่ สังเกตได้ว่าดาราไต้หวันทยอยกันไปรับงานที่จีนแผ่นดินใหญ่จนโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นงานแสดง งานเพลง งานอีเวนท์ งานโฆษณา งานแฟชั่นโชว์ เป็นต้น รวมถึงงานโกอินเตอร์ที่ไปภายใต้แบรนด์จีนใหญ่ เช่น จ้าวโหย่วถิง จางจวินหนิง เฉินเหยียนซี หลินซินหยู ฮั่วเจี้ยนหัว วิคโจว เฉินเฉี่ยวเอิน เป็นต้น
คนบันเทิงไต้หวันที่ไปรับงานที่จีนแผ่นดินใหญ่ หลายคนต้องออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนการรวมชาติ ด้วยการแชร์สโลแกน " เอกราชไต้หวันคือทางตัน การรวมชาติเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ " โพสต์บนหน้าเวยป๋อ (Weibo) โซเชียลมีเดียยอดนิยม แบรนด์จีนใหญ่ หลายคนมาแสดงตัวว่าสนับสนุนการรวมชาติกับแผ่นดินใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่คนที่นับว่าเป็น ไอคอนแห่งไต้หวัน อย่าง เรนนี่หยาง หยางเฉิงหลิน,โอวหยางนานา , โหวเพ่ยเฉิน , จางเส้าหาน , เฉินเหยียนซี , หมิงเต้า ,เหวินฉี , หยางจงเหว่ย , กวนหง , ไล่กว่านลิน , หวงซีเยี่ยน ,ซานจิ่งเหยา , หวังอี้หลุน และศิลปินไต้หวันอื่นๆอีกหลายคน ที่ออกมาบอกว่าสนับสนุนการรวมชาติกับจีนแผ่นดินใหญ่
แต่ดารานักแสดงและเหล่าคนดังในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน ไม่ใช่ทุกคนที่กล้าต่อต้านจีน เนื่องจากรู้ซึ้งถึงแสนยานุภาพของจีนเป็นอย่างดี บางคนสนับสนุนจากใจจริง แต่บางคนก็จำใจสนับสนุนเพราะไม่อยากโดนแบนจนหมดอนาคต เพราะรู้ดีว่าหากแสดงออกว่าอยู่ฝั่งตรงข้ามจีนเมื่อไหร่ ภัยจะมาเยือน
ทุกงานที่มีดาราก็จะเห็นแฟนคลับคนจีนแห่ไปดูออกันแน่น ยิ่งตอกย้ำคนไต้หวันเข้าไปใหญ่ว่าประชาชนคนจีนมีภาพลักษณ์ที่อยู่ดีกินดี สภาพการเงินคล่อง มีกำลังซื้อมากพอที่จะใช้จ่ายเพื่อความสุข รัฐบาลจีนใช้กลยุทธ์ soft power model ไต้หวันรวมชาติกับจีน ใช้ไม้อ่อนชนิดโฆษณาชวนเชื่อ นำความสุขมาล่อซื้อใจคนไต้หวันรุ่นใหม่ เพราะจีนเล็งเห็นแล้วว่าสภาพเศรษฐกิจไต้หวันเฟื่องฟูสู้จีนไม่ได้ ประกอบกับไต้หวันเผชิญปัญหาค่าครองชีพแพง ค่าแรงต่ำ ทำให้ประชากรรุ่นใหม่ไม่พอใจรัฐบาลไต้หวันที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม
*** ความมีชื่อเสียงเป็นกระบอกเสียงชวนฝัน อันอาจเป็นจริง ***
รูปภาพ : เครดิตบนภาพ