ชาวเน็ตติง ทำไม ททท.จะใช้ลาบูบู้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมาเช็คอินที่ไทย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หวังใช้ลาบูบู้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมาเช็คอินที่ไทย
ถือว่าใช้กระแสความร้อนแรงของลาบูบู้ ที่ผู้คนกำลังคลั่งไคล้ มาเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยว เมื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมมือกับ POPMART หวังให้เจ้าลาบูบู้ พานักท่องเที่ยวจีนมาตามรอยเที่ยวเช็คอินเมืองไทย เนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ไทยจีน 50 ปี ในปี 2568
แต่ในทันทีนั้นผู้คนทราลข่าวนี้ ก็ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นแผนการที่ไม่ได้คิดวิเคราะห์ สำรวจความนิยมอย่างจริงจัง เมื่อแท้ที่จริงๆ แล้ว
1. คนจีนกำลังคลั่งไคล้เจ้ามาสคอตหมี ButterBear หรือน้องหมีเนย ของร้านขนมแห่งหนึ่งอยู่ต่างหาก ไม่ได้คลั่งไคล้ลาบูบู้แบบคนไทย
https://www.tiktok.com/@bamcpm/video/7376349571359788295
https://www.tiktok.com/@peteclue/video/7376514350200229136
2. ถ้าคิดจะโปรโมตอาร์ตทอยจาก POPMART ที่เกี่ยวข้องกับไทยจริงๆ ควรใช้ Crybaby ที่มีผู้สร้างเป็นคนไทยมากกว่า
3. ในปักกิ่งมีสวนสนุก PopLand ที่มีหมู่บ้านของลาบูบู้อยู่แล้ว คนไทยหลายๆ คนยังไปเที่ยวตามรอยมา ซึ่งดูน่าเที่ยว ได้เจอมาสคอตอยู่แล้ว จะอยากมาเจอในไทยทำไม?
https://www.tiktok.com/@lild_hehehe/video/7358358947918548225
https://www.tiktok.com/@lild_hehehe/video/7376605000774012176
ชาวเน็ตเขาว่ายังไงกันบ้าง?
- ซอฟพาวเวอร์ของคนไทยก็มี คนไทยทำเอง ก็ต้องสนับสนุนคนไทยด้วยกันสิ ผลักดันของคนไทยบ้างก็ได้
- คนจีนไม่ได้ชอบลาบูบู้จ้ะ เขาชอบหมีเนย Butterbear Soft power แบรนด์ไทยแท้
นี่ค่ะ ไอดอลสาว คลิปเต็มโซเชียลจีน
- ทำไมถึงไม่เลือกสนับสนุนของคนไทยแบบหมีเนยวะ จะทำ Soft Power ไทยแท้กี่โมง
- ฉันอยากให้ ททท. ทบทวน และเลิกหยิบอะไรที่ฉาบฉวยมา แต่สร้างคุณค่าจากวัตถุดิบของเราเองเพื่อให้มันบูม
ปาป้าทูทู่ คือตัวอย่างที่ดี คุณต้องทำให้ชุมชนเขาแข็งแกร่งและภูมิใจในความเป็นตัวตนของเขา นี่คือการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ถูกต้อง
- ดึงนทท.จีนโดยใช้ลาบูบู้เนี่ยนะ บ้านเขาก็มีจะดึงยังไง แทนที่จะเอาหมีเนยมา ททท.อัพเดตแพตบ้าง คือเหมือนไม่อัพเดตโซเชี่ยลอ่ะตอนนี้คนจีนแชร์หมีเนยฉ่ำ แล้วน้องมีแค่ที่ไทยอลลี่!!
- ยิ่งนานวันก็สิ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐไม่ได้เกทเรื่องซอฟพาวเวอร์เลย
- เจ้าของคาแรคเตอร์ labubu เป็นคนฮ่องกง ส่วนคุณมดเจ้าของคาแรคเตอร์ crybaby อาร์ตทอยค่าย pop mart เหมือนกันเป็นคนไทยนะคะ ทำไมไม่เลือก crybaby อะ สงสัยจริงๆ
- สักแต่จะหาแอนเกจจากกระแส แต่ไม่เข้าใจกระแส
- ลาบูบู้ มีแค่คนไทยที่ฮิตค่า คนจีนไปซื้อคือรับมาขายคนไทยรีเซลจ้า
- อาร์ตติสไทยคือ cry baby ทำไมไม่เอาเค้าต่อยอด
- ถ้าแมสจัดๆ ไม่แคร์เรื่องที่เค้าเป็นมาสคอตร้านค้าคือ หมีเนย Butter Bear จ้า เป็นไอดอลท่านหนึ่งแล้ว
- ไม่ทำการบ้านเลย ส่วนใหญ่คนไทยเนาะที่ไปจุ่มหาบู้ จะคอบแลปกับป๊อบมาทก็มีครายเบบี้นะนักออกแบบคนไทย แต่ซอฟพาวเวอร์ที่จะดึงจีนตอนนี้คือต้องหมีเนยละปะ นี่รู้จักหมีเนยจากคนจีนเหอะ ก่อนจะมาดังในทวิตอย่างทุกวันนี้
- เขา research ตลาดบ้างมั้ยอ่ะว่าชาติที่เอา #ลาบูบู้ มาห้อยจริงๆ เนี่ยคือคนไทย ไปเมืองนอกเจอคนห้อยลาบูบู้ก็เดาได้ละว่าอ้อ คนไทยนี่เอง ส่วนคนจีนมันซื้อมาขายอัพพวกพ่อค้าแม่ค้าคนไทยอีกทีจ้า แล้วดึงอิบู้มามันจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวจีนยังไงวะ ในเมื่อกลุ่มลูกค้ามันคือคนไทยอ่ะ
- ผนึก POP MART ทำไมไม่เลือก Cry Baby อะ อย่างน้อยๆศิลปินก็เป็นคนไทย แต่ถ้าแบบเชื่อมสัมพันธ์บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาหา ก็ต้องยัยหมีเนย #butterbear 🧸🧈เท่านั้น เฟมัส ยืนหนึ่ง มีเพื่อนฮิปโปมาเต้นด้วยบ้าง แต่เต้นคนเดียวก็ได้ ได้ทุกเพลง สวย ฮอตเว่อร์ ดาราสาวห้างแตก ที่สำคัญ น่ารักมากด้วย
จึงอยากให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ลองคิดทบทวนโปรเจคใหม่แทนการใช้ลาบูบู้ช่วยโปรโมต เพราะไม่น่าจะใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนได้ขนาดนี้น ร่วมถึงถ้าใช้ซอฟต์พาวเวอร์ที่มาจากไทยจริงๆ ก็มีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ด้วย