จัดการพวกแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
จัดการคอลเซ็นเตอร์แสบ แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
.
เมื่อเจอแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ข่มขู่ว่า เกี่ยวข้องกับเงินผิดกฎหมาย ขอตรวจสอบบัญชี เป็นกลอุบายของมิจฉาชีพที่หลอกล่อให้โอนเงิน มีวิธีการรับมือ ดังต่อไปนี้
.
หากอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารให้ติดต่อ call center ของธนาคารเพื่อสอบถามข้อมูลโดยตรง เพราะธนาคารไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์แจ้งให้ประชาชนโอนเงินไปตรวจสอบหรือโหลดแอปพลิเคชันใด ๆ
.
กรณีอ้างหน่วยงานของรัฐที่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น ตำรวจ อัยการ DSI ให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลจากหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง
.
หากอ้างว่า รับแจ้งความหรือจะสอบสวนทางโทรศัพท์ ให้นัดหมายไปพบเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งความ สอบสวนปากคำ ชี้แจงหรือยื่นพยานเอกสาร
พยานวัตถุ ณ สถานที่เกิดเหตุหรือสถานที่ราชการด้วยตนเอง
.
หากสนทนาทาง Video call ให้มีสติและสังเกตปากกับเสียงตรงกันหรือไม่ หรือ ภาพและท่าทางมีความผิดปกติหรือไม่ เพราะคนร้ายสามารถใช้โปรแกรมปลอมใบหน้าในขณะสนทนาได้
.
ที่มา : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
.
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter #AFNCThailand #คอลเซ็นเตอร์ #เจ้าหน้าที่ #แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
ป.ล. หากท่านต้องการแจ้งข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสข่าวปลอม สามารถแจ้งเรื่องเข้ามาได้โดยตรงผ่าน ช่องทาง Inbox ของเพจ Anti-Fake News Center นี้ ได้ที่ลิงก์ m.me/AntiFakeNewsCenter ได้เลยค่ะ