ช่วยแผ่นดินไหวเนปาล25:เทวาลัยศักดิ์สิทธิ์
ต้นโพธิ์ใหญ่ที่เนินเขาถัดไป เป็นเป้าหมายของเราที่จะมาถึงอีกไม่นาน จะเรียกว่าวัดก็ไม่ใช่ เทวาลัยก็ไม่เชิง เพราะเป็นแค่อาคารหลังเล็กๆแต่ก็ดูเก่ามากๆ ฮารี่บอกว่าชาวบ้านละแวกนี้นับถือและเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์กันมาก อายุเกือบร้อยปี ชาวบ้านข้างเคียงเดินออกมาสนทนากับฮารี่ เห็นว่าจะมีคนผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล ทำความสะอาดอยู่เรื่อยๆ จากอายุที่สร้างมานานมาก จึงเห็นมีรอยร้าวจากแผ่นดินไหวชัดเจน ต้นโพธิ์สูงใหญ่เหนือหัวนี่ให้ร่มเงาคลายร้อนได้ดีจริงๆ พวกเรามอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ในการบูรณะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ก่อนเคลื่อนขบวนเดินลงเขาลัดเลาะกลับบ้าน
ผ่านเนินทางโค้งยาวที่เป็นจุดชมวิวกว้างได้เป็นอย่างดี เลยหยุดถ่ายรูปเซ็ทใหญ่ครบทั้งทีม แล้วน้องศิลปินก็สุขสมภิรมย์หมายสุดๆ ที่เจอร้านค้าสองร้าน จึงเหมาน้ำอัดลมมาซะเกลี้ยงทั้งสองร้าน! ระหว่างทางลัดเลาะกลับ น้องชี้ให้ดูพืชผักที่คนไทยเรากิน แต่ดูเหมือนจะเป็นวัชพืชที่นี่ เช่น ผักชีฝรั่ง ยอดฝักทอง และผักอะไรอีกก็ไม่รู้ จำชื่อไม่ได้ เดินลงเขามาเรื่อยๆ เอ๊ะ! บ้านหลังนั้นคุ้นๆเหมือนบ้านเราเลย...นั่นคือบ้านเราจริงๆ อ่าว...ทำไมใกล้แค่เน๊ยะ!!
แล้วก็พักผ่อนตามอัธยาศัย ใส่น้ำอัดลมกันเปรมปรี น้องศิลปินรีบไปหาหญ้าให้แพะตามเคย และแยกกันนั่งพักกลางลานบ้าน สลับกับเดินเล่นไปมา ส่วนครอบครัวเนปาลีก็สาวะวนกับการเตรียมมื้อเย็นอยู่ในครัว แต่ออเดิฟตอนนี้เป็นโยเกิร์ทสดๆพร้อมชาร้อนไปก่อน พวกเราปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยไม่มีใครเร่งรัดใดๆ พักผ่อนพักร่างกับบรรยากาศรอบข้างเรื่อยๆ เฉื่อยๆ ใครใคร่ทำอะไรก็ตามใจ อาจจะเป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าได้พักจริงๆทั้งกายและใจ หยุดเรื่องต่างๆรอบข้างไว้ชั่วครู่
แต่ก็เข้าภวังค์ได้ไม่นาน ฮารี่ถามขึ้นมาว่าพรุ่งนี้จะกลับเลยหรือจะพัก จึงต้องกลับมาสู่โลกแห่งความจริง คิดวางแผนการกันต่อ ปฏิทินแผนงานถูกกางขึ้นอีกครั้ง ตัดสินใจพักผ่อนที่นี่ในวันพรุ่งนี้อีกวัน ก่อนเดินลงเขาไปต่อรถเข้ากาฐมาณฑุที่เมือง Dhadling เพราะวันที่เดินลงไป เราต้องแวะที่โรงเรียนอนุบาลเพื่อบริจาคเงินด้วย เด็กๆอยากทำอะไรให้กับโรงเรียนอนุบาลนี้บ้าง แต่เราก็เอาสีส่วนใหญ่ทิ้งไว้ที่บ้านฮารี่ซะแล้ว น้องเสนอความคิดว่าทำสื่อทิ้งไว้ให้เค้าใช้สอนเด็กๆมั๊ย เป็นความคิดที่ดีที่สุดตอนนี้ เราเลยแบ่งภาพสื่อออกเป็นสามหมวด รับผิดชอบวาดลงกระดาษแข็งโดยศิลปินแต่ละท่าน หมวดธรรมชาติ หมวดผลไม้ และหมวดสัตว์...คราวนี้ต้องขอความร่วมมือฮารี่ ให้รายชื่อทั้งสามหมวดที่เด็กๆเนปาลีใช้ในห้องเรียน จัดการลิสลงกระดาษมอบให้แต่ละท่านรับผิดชอบ พรุ่งนี้เย็นเสร็จนะครับ...
**ข้อความทั้งหมดเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียน
เว็บไซต์ส่วนตัว https://tenlavenders.softr.app/