4 เหตุผล ที่ธุรกิจมหาวิทยาลัยเริ่มเป็นขาลง
รู้หรือไม่ว่า อัตราของจำนวนนักศึกษาในแต่ละมหาวิทยาลัยอยู่ในช่วงขาลง จำนวนนักศึกษาที่เข้าศึกษาในแต่ละปีก็ลดลงเรื่อย ๆ ธุรกิจทางด้านการศึกษาจึงกำลังเข้าสู่ช่วงภาวะถดถอย หลายมหาวิทยาลัยพยายามหาช่องทางในการดึงดูดและจูงใจนักศึกษาให้มาเข้าเรียนให้ได้มากที่สุด วันนี้เราจะชวนมาวิเคราะห์เหตุผลว่าทำไมธุรกิจมหาวิทยาลัยจึงเริ่มกลายเป็นขาลง
1. อัตราการเกิดที่ลดลง
เป็นภาวะที่เจอกันแทบจะทั่วโลกคือสังคมกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย คนไม่นิยมมีลูกกันเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและค่านิยมในปัจจุบัน ทำให้อัตราการเกิดน้อย อัตราคนแก่เยอะ เมื่อเกิดน้อย ลูกค้าของมหาวิทยาลัยก็หายไปนั่นเอง
2. ค่านิยมใหม่ ๆ ช่องทางอาชีพที่หลากหลายขึ้นกว่าอดีต
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด ตลอดจนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เข้าถึงแทบจะทุกคนแล้ว ทำให้ผู้คนสมัยนี้สามารถหาช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ได้จากทักษะที่ตนเองถนัด หลายคนประสบความสำเร็จในช่องทางออนไลน์ เช่น การเป็น Yutuber เป็น infulencer การศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยจึงเป็นเรื่องรองสำหรับคนกลุ่มนี้
3. ความรู้ในมหาวิทยาลัยอัพเดทไม่ทันโลก
ด้วยหลักสูตรปริญญาตรีที่ต้องเรียนยาวนานถึง 4 ปี และโลกในปัจจุบันนี้หมุนเร็วมาก ทำให้การเรียนรู้ในภาคทฤษฎีหลาย ๆ อย่างไม่สามารถนำไปใช้จริงได้ในโลกของการทำงาน หลายคนจึงนิยมเรียน Short courses เลือกวิชาที่ตัวเองสนใจและได้ใช้จริง ๆ มากกว่า แถมยังใช้ระยะเวลาในการศึกษาสั้นกว่าอีกด้วย
4. หลักสูตรไม่ตอบโจทย์อาชีพใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
การจะผลิตหลักสูตรหนึ่งหลักสูตรขึ้นมาต้องใช้ระยะเวลากลั่นกรองยาวนานพอสมควร ทำให้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยยังไม่สามารถที่จะสร้างหลักสูตรใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ๆ ที่เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงได้ เหตุนี้มหาวิทยาลัยจึงถูก Disrupt จากปัจจัยการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม
และนี่คือส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ธุรกิจมหาวิทยาลัยอยู่ในช่วงขาลง หลาย ๆ มหาวิทยาลัยกำลังต่อสู้กับการถูก Disrupt และหาทางออกเพื่อการดำรงอยู่ของตนเองต่อไป