ทำไมเครื่องบินถึงลอยกลางอากาศได้
เครื่องบินสามารถลอยกลางอากาศได้โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์ 4 ประการ ดังนี้
-
แรงขับดัน (Thrust): เกิดจากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ทำหน้าที่ผลักดันเครื่องบินให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้า แรงขับดันนี้ต้องมากกว่าแรงต้าน (Drag) ที่เกิดจากอากาศที่ไหลผ่านตัวเครื่องบิน
-
แรงยก (Lift): เกิดจากรูปร่างของปีกเครื่องบิน ปีกเครื่องบินมีด้านบนที่โค้งกว่าด้านล่าง เมื่อเครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้า อากาศจะไหลผ่านปีกทั้งสองด้านด้วยความเร็วที่ต่างกัน อากาศที่ไหลผ่านด้านบนจะไหลเร็วกว่าด้านล่าง ทำให้เกิดแรงดันที่ด้านล่างมากกว่าด้านบน ผลลัพธ์คือเกิดแรงยกที่ดันเครื่องบินขึ้น
-
แรงดึงดูด (Gravity): แรงโน้มถ่วงของโลก ดึงเครื่องบินลงสู่พื้นดิน
-
แรงต้าน (Drag): แรงต้านเกิดจากการเสียดสีระหว่างตัวเครื่องบินกับอากาศ แรงต้านนี้จะพยายามชะลอความเร็วของเครื่องบิน
เครื่องบินจะสามารถลอยกลางอากาศได้ เมื่อแรงยกมีค่ามากกว่าแรงดึงดูด และแรงขับดันมีค่ามากกว่าแรงต้าน โดยนักบินจะควบคุมทิศทางการบินด้วยหางเสือและ ailerons บนปีก
ปัจจัยที่มีผลต่อแรงยก
- รูปร่างของปีก: ปีกเครื่องบินที่มีด้านบนโค้งกว่าด้านล่างจะสร้างแรงยกได้มากกว่า
- ความเร็ว: เครื่องบินต้องมีความเร็วที่เพียงพอจึงจะสร้างแรงยกได้
- มุมปะทะ: มุมระหว่างปีกเครื่องบินกับทิศทางการบิน มุมปะทะที่เหมาะสมจะสร้างแรงยกได้สูงสุด
- ความหนาแน่นของอากาศ: อากาศที่มีความหนาแน่นสูงจะช่วยสร้างแรงยกได้มากกว่า
สรุป
เครื่องบินสามารถลอยกลางอากาศได้โดยอาศัยหลักการทางฟิสิกส์ 4 ประการ ดังนี้ แรงขับดัน แรงยก แรงดึงดูด และแรงต้าน นักบินจะควบคุมทิศทางการบินด้วยหางเสือและ ailerons บนปีก ปัจจัยที่มีผลต่อแรงยก ได้แก่ รูปร่างของปีก ความเร็ว มุมปะทะ และความหนาแน่นของอากาศ