อุโมงค์รถไฟในประเทศไทยมีอยู่กี่แห่งกันนะ?
รถไฟ ถือเป็นอีกหนึ่งการเดินทางที่ได้รับความนิยม และแพร่หลายมากไปทั่วโลก
ในประเทศไทยเองก็มีรถไฟให้บริการมานาน และมีอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ
วันนี้เราจะพาไปดูอีกหนึ่งเรื่องราว ที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถไฟของไทย
นั่นคือเรื่องของ 'อุโมงค์รถไฟ' เราจะไปดูกันว่า ในปัจจุบันมีอุโมงค์รถไฟอยู่กี่ที่ และอยู่ที่ไหนบ้าง
รายชื่ออุโมงค์รถไฟในประเทศไทย
1. อุโมงค์เขาพลึง
เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดในเส้นทางรถไฟสายเหนือ ตั้งอยู่ในพื้นที่ระหว่าง ตำบลบ้านด่านนาขาม
อำเภอเมืองอุตรดิตถ์กับ ตำบลห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ มีความยาว 362.44 เมตร
อยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 516.410-516.773 ภายในอุโมงค์เป็นผนังคอนกรีต แต่จะมีบางส่วนที่เป็นหินล้วนๆ
ไม่ได้มีการดาดคอนกรีตลอดอุโมงค์ ใช้หมอนไม้เนื้อแข็งและราง 70 อาร์ (12 เมตร)
บริเวณปากอุโมงค์ฯ จะมีที่หยุดรถไฟเขาพลึง ที่ผู้โดยสารสามารถลงที่นี่ได้
โดยมีขบวนรถที่หยุด ณ สถานีนี้เพียง
2 ขบวนรถท้องถิ่น คือ นครสวรรค์-เชียงใหม่ (ขาขึ้น-ขาล่อง)
2. อุโมงค์เขาพังเหย
เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ
(แต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
ตั้งอยู่ในเขตตำบลหนองรึ อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี อยู่ระหว่างสถานีรถไฟโคกคลี
กับสถานีรถไฟช่องสำราญ บริเวณกิโลเมตรที่ 248.800 - 249.031 ห่างจากกรุงเทพประมาณ 248 กิโลเมตร
3. อุโมงค์ขุนตาน
เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านที่ยาวที่สุดในประเทศไทย จากจำนวนทั้งสิ้น 7 อุโมงค์
มีความยาวทั้งสิ้น 1,352.10 เมตร ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล
ระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง กับอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
4. อุโมงค์ช่องเขา
เป็นอุโมงค์รถไฟเพียงแห่งเดียวของเส้นทางรถไฟสายใต้
ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
บริเวณกิโลเมตรที่ 769.822 ถึง 770.058 มีความยาวของตัวอุโมงค์ 235.90 เมตร
ภายในเป็นผนังคอนกรีต ใช้หมอนไม้เนื้อแข็งและราง 70 เอ (18 เมตร)
5. อุโมงค์ปางตูบขอบ
ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างสถานีรถไฟปางต้นผึ้ง
กับที่หยุดรถไฟเขาพลึง มีความยาว 120.09 เมตร ภายในเป็นผนังก่ออิฐ
ใช้หมอนไม้เนื้อแข็งและราง 70 อาร์ (12 เมตร)
อยู่บนเส้นทางรถไฟสายเหนือ บริเวณกิโลเมตรที่ 513.721-513.841
6. อุโมงค์พระพุทธฉาย
เป็นอุโมงค์เพียงแห่งเดียวในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก
มีความยาวรองจากอุโมงค์ขุนตาลเพียงแห่งเดียว ตัวอุโมงค์ยาว 1,197 เมตร
ภายในเป็นผนังคอนกรีต รูปแบบก่อสร้างเป็นรูปเกือกม้า กว้าง 7 เมตร สูง 5.5 เมตร
ใช้หมอนคอนกรีตและรางเชื่อม 100 ปอนด์ ตั้งอยู่ในเขตตำบลพระฉาย อำเภอเมือง สระบุรี
7. อุโมงค์ห้วยแม่ลาน
อยู่ในเส้นทางรถไฟสายเหนือ กิโลเมตรที่ 574.048-574.178 อยู่ระหว่างสถานีรถไฟบ้านปิน
กับสถานีรถไฟผาคัน (จะมีที่หยุดรถไฟห้วยแม่ลานอยู่)
โดยตั้งอยู่ในเขตตำบลบ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ มีความยาว 130.20 เมตร
ภายในเป็นผนังคอนกรีต แต่บางส่วนของอุโมงค์จะเป็นหินล้วน ใช้หมอนไม้เนื้อแข็งและราง 70 อาร์ (12 เมตร)