ปัญหา "ครู"📝 ไม่เพียงพอสำหรับเด็กนักเรียน🏫📊 ในวงการศึกษาไทย🇹🇭💼🗃📈
ในแต่ละปีจะมีการสอบเข้าบันจุ "คุณครู" มากมายในประเทศไทย ไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือพื้นที่กรุงเทพฯก็ตาม แต่ทำไมยังมีข่าวออกเกือบทุกปี กับ (ครูที่สอนไม่เพียงพอ) สำหรับเด็กนักเรียน !!! ครูไม่พอ หรือครูมีจำนวนน้อยโอกาสที่ครูจะพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้เด็กก็ไม่มีเพราะสอนเด็กแบบคละชั้นคละหลายวิชา ครูต้องใช้พลังมาก ไม่นับรวมที่จะต้องดูแลเด็กด้วย และความไม่ต่อเนื่องของครูทำให้ครูไม่เข้าใจในวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำมาบูรณาการในการสอนให้เด็กได้ เช่นกรณีเวียงแหงส่วนใหญ่เป็นครูบรรจุใหม่ทั้งนั้นพอได้เวลาก็ย้ายเปลี่ยนที่เข้าใกล้เมือง ในตอนนี้มีความพยายามแก้โจทย์เรื่องนี้เช่นเขต 6 เชียงใหม่ ที่พยายามแก้ปัญหาเรื่องที่พักครู หรือทำความเข้าใจกับครูจนมีครูบางคนอยู่ประจำโรงเรียนถึง 10 ปี เลยทีเดียว
ถ้าต้องจัดการจะแก้ไข (เรื่องครูขาดแคลน) ผมคิดว่า เรื่องครูขาดแคลนที่เราพูดถึงกันอยู่ คือ หนึ่งเป็นครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่จะอยู่ข้างในเมืองและในพื้นที่เขตชายแดน พื้นที่รอบนอก คำถามว่าจะแก้อย่างไร ให้นักเรียนเหล่านี้มีครูครบชั้น ยังไม่พูดถึงเรื่องคุณภาพ หรือครบวิชาเอก ต้องไปแก้ที่กระทรวงเรื่องของอัตรากำลังในการรับครูในขณะนี้ ที่คิดว่าครูนั้นเมื่อก่อนเราบอกว่ารับครูในอัตรากำลังต้องคำนวณจากชั้นเรียน มี 10 ชั้นต้องรับคุณครู 10 คน ตอนนี้เราบอกว่าเราจะรับครูในตามสัดส่วนของนักเรียนถ้ามีนักเรียน 25 คน ยกตัวอย่างเราจะมีนักเรียน 25 คนเราจะได้ครู 1 คน เราต้องคำนวณในระบบของไทยว่ามีเด็กนักเรียนเท่าไหร่ และเราไปหารโดยเอา 25 หารเราจะได้จำนวนครูขึ้นมาทันที
ถ้าจะให้คิดแบบครบวงจร: สรุปแล้วเราต้องคิดและคำนวณสูตรอัตราส่วนนักเรียนกับครูใหม่ ต้องมีวิธีคิดและจัดสรรงบประมาณใหม่กำลังครูไม่ไปอยู่ที่สัดส่วนระหว่างเด็กกับครู แต่ต้องไปอยู่ที่จำนวนชั้นเมื่อโรงเรียนมีกี่ชั้นต้องมีครูครบชั้น มีกี่วิชาเอกต้องจัดสรรต้องเปลี่ยนวิธีคิดทั้งระบบในประเทศไทย...
: เรียบเรียงเนื้อหา : Yoyoc4000it. 📝😎
: ฝากกดไลค์ 👆👍กดแชร์ให้ผมด้วยนะครับ : ขอบคุณครับ.🙏😎💕