เรือรบที่สร้างตำนานให้กับชาติญี่ปุ่น เรือประจัญบานยามาโตะ
เรือรบที่สร้างตำนานให้กับชาติญี่ปุ่นมีอยู่หลายลำ แต่ที่โดดเด่นที่สุดและเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นก็คือ เรือรบมิคาซา (Mikasa) ซึ่งเป็นเรือรบประจัญบานชั้นอิเซ็ง (Ise-class) ลำแรกของญี่ปุ่น
เรือรบมิคาซาถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือโยโกสุกะ (Yokosuka Naval Arsenal) เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1897 และเข้าประจำการในกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น เรือลำนี้ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาวญี่ปุ่นและชาวเยอรมัน โดยผสมผสานเทคโนโลยีตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน
เรือรบมิคาซามีความยาว 135 เมตร กว้าง 23.5 เมตร กินน้ำลึก 8.4 เมตร มีระวางขับน้ำ 15,200 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 305 มม. จำนวน 12 กระบอก ปืนใหญ่ขนาด 203 มม. จำนวน 14 กระบอก และปืนใหญ่ขนาด 152 มม. จำนวน 16 กระบอก
เรือรบมิคาซาได้เข้าร่วมในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น (Russo-Japanese War) ในปี ค.ศ. 1904-1905 โดยเป็นหนึ่งในเรือรบหลักของกองทัพเรือญี่ปุ่นที่รบกับกองทัพเรือรัสเซียในยุทธนาวีที่สึชิมะ (Battle of Tsushima) ซึ่งญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะ เรือรบมิคาซาได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนของรัสเซีย แต่ยังสามารถกลับสู่ฐานทัพได้อย่างปลอดภัย
หลังจากสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น เรือรบมิคาซาได้ทำหน้าที่เป็นเรือธงของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นในหลายเหตุการณ์สำคัญ เช่น การบุกยึดเกาหลี (Japanese annexation of Korea) ในปี ค.ศ. 1910 การเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (World War I) ในปี ค.ศ. 1914-1918 และการบุกครองแมนจูเรีย (Japanese invasion of Manchuria) ในปี ค.ศ. 1931
เรือรบมิคาซายังคงประจำการในกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่นจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง (World War II) โดยได้รับความเสียหายจากระเบิดอากาศของฝ่ายพันธมิตรในปี ค.ศ. 1945 เรือลำนี้ถูกปลดประจำการและถูกจมลงนอกชายฝั่งเกาะชูชิมะ (Shushi Island) ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1945
เรือรบมิคาซาเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น และเป็นเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เรือลำนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น "เรือรบแห่งตำนาน" (Legendary battleship)
นอกจากเรือรบมิคาซาแล้ว เรือรบญี่ปุ่นที่สร้างตำนานให้กับชาติญี่ปุ่นอีกลำก็คือ เรือรบยามาโตะ (Yamato) ซึ่งเป็นเรือประจัญบานชั้นยามาโตะ (Yamato-class) ลำเดียวของญี่ปุ่น
เรือรบยามาโตะถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือโคเบะ (Kobe Naval Arsenal) เสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1941 และเข้าประจำการในกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น เรือลำนี้ได้รับการออกแบบโดยวิศวกรชาวญี่ปุ่นและชาวเยอรมันเช่นกัน โดยเป็นเรือประจัญบานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยระวางขับน้ำ 72,800 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่ขนาด 460 มม. จำนวน 9 กระบอก
เรือรบยามาโตะได้เข้าร่วมในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเป็นหนึ่งในเรือรบหลักของกองทัพเรือญี่ปุ่นที่รบกับกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาในยุทธนาวีที่ซามาร์ (Battle of Samar) ซึ่งญี่ปุ่นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เรือรบยามาโตะได้รับความเสียหายจากกระสุนปืนของสหรัฐอเมริกาและถูกจมลงโดยเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1945
เรือรบยามาโตะเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ของกองทัพเรือจักรวรรดิญี่ปุ่น และเป็นเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เรือลำนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น "เรือรบแห่งมหาสมุทร" (Ocean battleship)