5 เทรนด์ธุรกิจที่น่าจับตา ในปี 2567
จากรายงาน ข้อมูลเทรนด์ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก ที่จัดทำร่วมกับ Bain & Company พบว่ามีอยู่ 5 เทรนด์มาแรงในปี2567 ที่จะขับเคลื่อนธุรกิจและสังคมยุคใหม่ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย!
1. Gen Z (อิทธิพลของ Gen Z)
จากการสำรวจของMetaระบุว่า พบว่าGen z กลายเป็นกลุ่มหลักที่มีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
2. การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจคนโสด (Solo Economy)
แนวโน้มของเศรษฐกิจคนโสด (Solo Economy) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในประเทศไทยที่คาดว่าอัตราการอาศัยคนเดียวจะเพิ่มถึง 20% ภายในปี 2573 นั้นจะส่งผลให้เพิ่มอัตราการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงและความต้องการในด้านที่อยู่อาศัย, สินค้าขนาดเล็ก, เครื่องใช้ไฟฟ้า. การพักผ่อน, การเลือกรับสื่อ, และการซื้อสินค้าขนาดเล็กอื่นๆจะมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
3.ปัญญาประดิษฐ์ หรือAi (Gen -AI)
ปี 2023 เป็นปีที่เทคโนโลยี AI โดยเฉพาะ Generative AI ได้รับความนิยมมากขึ้นโดยมีการนำไปใช้ในหลากหลายด้านของธุรกิจ Meta เป็นตัวอย่างที่นำเทคโนโลยี AI เข้ามาในวงการโฆษณาด้วย Meta Advantage+ ซึ่งช่วยปรับแต่งโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น การใช้ Generative AI ทำให้กระบวนการเขียนคำโฆษณาและสร้างแนวคิดเชิงครีเอทีฟมีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และในปีนี้ยังแนวโน้มนี้คาดว่าจะยังคงเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต
4. การส่งข้อความเชิงธุรกิจ(Business Messaging)
ในแต่ละวันมีมากกว่า 600 ล้านข้อความระหว่างผู้ใช้ทั่วไปและธุรกิจบนแพลตฟอร์ม Meta ผลศึกษาระดับโลกจาก Kantar ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Meta เผยว่า 71% ของผู้ใช้เลือกส่งข้อความหาเพจธุรกิจมากกว่าการค้นหาข้อมูลบนเว็บไซต์และ69% จะเลือกทำธุรกิจกับบริษัทที่สามารถติดต่อผ่านข้อความในประเทศไทย การส่งข้อความเชิงธุรกิจยังเป็นที่นิยม81% รู้สึกใกล้ชิดกับธุรกิจเมื่อสามารถส่งข้อความได้โดยตรง และมี78% ใช้เวลาอยู่ออนไลน์ส่งข้อความหาธุรกิจอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์
ในปีนี้คาดว่าจะมีการให้บริการใหม่ผ่านฟีเจอร์ส่งข้อความ เช่น การจองการเดินทาง ส่งปฏิทินนัดหมาย และการซื้อสินค้าเป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ช่วยที่ใช้เทคโนโลยี AI บนแชตก็คาดว่าจะมีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น
5.วีดีโอขนาดสั้น (Short-form Videos)
คลิป Reels เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลกโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การสำรวจล่าสุดพบว่า Gen Z มีการใช้งานมากขึ้น โดย 77% แท็กแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ 72% ซื้อสินค้าหลังจากการรับชม Reels 84% และก็เคยแชร์ Reels ให้กับเพื่อนหรือครอบครัว
Reels มีผู้ใช้กว่า 2 แสนล้านครั้งต่อวันบน Facebook และ Instagram เพิ่มการใช้เวลาบนแพลตฟอร์มมากขึ้นกว่า 40% โดยประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในอันดับต้น ๆ ของโลกที่นิยมในการสร้างคลิปวิดีโอ Reels
การปรับตัวสอดรับเทรนด์นี้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความสำเร็จในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตามผลสำรวจนี้จัดทำโดยข้อมูลจากผู้ใช้งานบางแพลตฟอร์มเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นข้อมูลที่ดีให้คนที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจ ได้ดูเป็นแนวทาง และอาจเป็นการประกอบการพิจารณาตัดสินใจว่า จะทำธุรกิจแบบใดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้คนในปีนี้