โบอิ้ง 737-800 ของ ANA ลงจอดฉุกเฉิน..เหตุหน้าต่างห้องนักบินร้าวกลางอากาศ
สงสัยปีนี้คงจะเป็นปีชงหนักมากของโบอิ้ง เพราะข่าวเครื่องบินมีปัญหาก็ยังตามมาอีกหลายระลอก ล่าสุด สายการบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ซึ่งเป็นสายการบินยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 13 มค.67 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า มีเครื่องบินภายในประเทศเที่ยวบินหนึ่ง ต้องทำการบินวกกลับ เพื่อไปลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินต้นทาง หลังจากที่ทางนักบินได้ตรวจพบกับรอยร้าวบริเวณหน้าต่างกระจกในห้องนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ขณะที่กำลังบินอยู่เหนือท้องฟ้า
โดยทางโฆษกของ ANA ก็ได้ออกมาบอกว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และผู้โดยสารทั้งหมด 59 คน และลูกเรืออีก 6 คน ที่อยู่บนเที่ยวบินนั้นต่างปลอดภัยดี พร้อมได้เผยว่า รอยร้าวถูกพบที่บริเวณส่วนนอกสุดของกระจก 4 ชั้น ที่ล้อมรอบห้องนักบิน "รอยร้าวดังกล่าวไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบต่อการควบคุมการบิน หรือแรงดัน" ทางโฆษกระบุ
เที่ยวบินที่ 1182 ของ ANA ซึ่งกำลังเดินทางไปยังสนามบินโทยามะ ทางภาคใต้ของประเทศ แต่ต้องบินวกกลับไปยังสนามบินซัปโปโร-นิว ชิโตเซะ หลังจากที่ได้พบรอยร้าวดังกล่าว
สำหรับเหตุการณ์นี้ก็เกิดขึ้นไม่นาน ตามหลังมาติดๆ กับเหตุการณ์เครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 9 ของโบอิ้ง มีปัญหา แต่สำหรับเครื่องบินของ ANA ก็ไม่ใช่เครื่องบิน 737 แม็กซ์ 9 แต่ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่มีความเกี่ยวข้องกัน ทว่าเป็นซีรีย์ 737-800 ที่มีอายุมากกว่า กระนั้นก็ตามทางบริษัทการบิน และอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ แห่งนี้ กำลังจะถูกตรวจสอบอย่างละเอียด หลังจากเกิดเหตุผนังลำตัวของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ลำหนึ่ง ของสายการบินอแลสกา แอร์ไลน์ส เกิดหลุดขึ้นมากลางอากาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ต้องทำการลงจอดฉุกเฉิน
เมื่อวันที่ 12 มค.67 ที่ผ่านมา ทางผู้ควบคุมกฎระเบียบด้านการบินของสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขากำลังพยายามขยายขอบเขตคำสั่งห้ามบิน 737 แม็กซ์ 9 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะผ่านการตรวจสอบทางด้านความปลอดภัยรอบใหม่นี้
ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ระบุว่า ทางหน่วยงานจะพยายามยกระดับ การกำกับดูแลโบอิ้งและการตรวจสอบการผลิตโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 พร้อมทั้งยังบอกอีกว่า พวกเขาจะตัดสินหาข้อสรุปว่าโบอิ้ง และบรรดาบริษัทซัพพลายเออร์ทั้งหลายนั้น ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานทางด้านคุณภาพ ตามที่ได้รับความเห็นชอบหรือไม่
นอกจากนี้แล้ว ทางหน่วยงานผู้ควบคุมกฎระเบียบได้บอกด้วยว่า พวกเขากำลังจะพิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติที่ทำกันมาอย่างยาวนาน ในการพึ่งพาบรรดาพนักงานบริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน ให้เป็นผู้ทำการวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยบางอย่างของเครื่องบินเอง
ทางสมาชิกสภาคองกเรสบางส่วน ก็เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน ถึงแนวทางปฏิบัติที่ตั้งพนักงานของทางโบอิ้งเป็นผู้ตรวจสอบเอง หลังจากที่เกิดโศกนาฏกรรมเลวร้าย 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน กับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ในปี 2018 และ 2019 ซึ่งส่งผลให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวนั้น ถูกสั่งห้ามบินเป็นเวลานานกว่า 1 ปี ก่อนที่จะได้รับไฟเขียว เพื่อบินกลับสู่ท้องฟ้าอีกครั้งจากการอนุมัติของทางเอฟเอเอในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา