รถโดยสารแอร์ธรรมชาติ รถโดยสารในอดีต ไม่มีแล้วเดี๋ยวนี้!!!
รถโดยสารแอร์ธรรมชาติ
รถโดยสารในอดีต มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่รถโดยสารแบบดั้งเดิมที่ใช้สัตว์ลาก เช่น รถม้า รถเทียมม้า รถลาก ไปจนถึงรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น รถเมล์ รถบัส
รถโดยสารแบบดั้งเดิม
รถโดยสารแบบดั้งเดิมที่ใช้สัตว์ลาก มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยในทวีปเอเชีย พบหลักฐานการใช้รถม้าในอินเดียและจีนตั้งแต่ 4000 ปีก่อนคริสตกาล ในทวีปยุโรป พบหลักฐานการใช้รถเทียมม้าในกรีซและโรมตั้งแต่ 2000 ปีก่อนคริสตกาล
รถโดยสารแบบดั้งเดิมมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ความเร็วในการเคลื่อนที่ไม่สูง ไม่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก และสิ้นเปลืองแรงงานในการลากจูง
รถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
รถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เริ่มมีการพัฒนาขึ้นในศตวรรษที่ 19 โดยรถโดยสารคันแรกของโลก สร้างขึ้นโดยบริษัท Benz Motoren-Werke ในประเทศเยอรมนี ในปี พ.ศ. 2429
รถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในมีข้อดีหลายประการ เช่น ความเร็วในการเคลื่อนที่สูง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก และประหยัดแรงงานในการขับขี่
รถโดยสารในอดีตในประเทศไทย
ในประเทศไทย มีการเริ่มใช้รถโดยสารแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการนำเข้ารถม้าจากอังกฤษมาใช้ในกรุงเทพฯ
ในปี พ.ศ. 2428 บริษัท ธนนครขนส่ง จำกัด ก่อตั้งขึ้น ซึ่งเป็นบริษัทเดินรถโดยสารประจำทางแห่งแรกของประเทศไทย โดยให้บริการเดินรถจากตลาดบางลำพู ถึงวงเวียนใหญ่
ในปี พ.ศ. 2476 กิจการรถโดยสารเริ่มเป็นปึกแผ่น มีการจดทะเบียนบริษัทเดินรถโดยสารประจำทางเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
รถโดยสารในอดีตในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นรถโดยสารแบบดั้งเดิม เช่น รถม้า รถเทียมม้า รถลาก จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2470 ได้มีการนำเข้ารถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเข้ามาใช้งานเป็นครั้งแรก
รถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในในประเทศไทย มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก ต่อมาเป็นรถโดยสารขนาดกลาง และในช่วงหลังเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่
ปัจจุบัน รถโดยสารในประเทศไทย มีทั้งรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า