สาเหตุ ! ที่ประเทศอเมริกาไม่มีรถไฟความเร็วสูง
สาเหตุที่ประเทศอเมริกาไม่มีรถไฟความเร็วสูง มีดังนี้
- ประชากรในเขตเมืองไม่หนาแน่น ยกเว้นเฉพาะเมืองใหญ่บางเมืองของสหรัฐฯ เช่น นิวยอร์ก บอสตัน ซานฟรานซิสโก ฯลฯ ดังนั้น การสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างเมืองในสหรัฐฯ จึงไม่คุ้มค่า เพราะประชากรกระจายตัวอยู่รายรอบชานเมือง มากกว่าที่จะกระจุกตัวอยู่ในเขตเมือง
- วัฒนธรรมการเดินทาง คนอเมริกันส่วนใหญ่นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือเครื่องบินมากกว่ารถไฟความเร็วสูง เพราะรถยนต์ส่วนตัวให้ความสะดวกและรวดเร็วมากกว่า ส่วนเครื่องบินก็ช่วยให้เดินทางได้ระยะไกลได้อย่างรวดเร็ว
- ความยากลำบากในการดำเนินการ การสร้างรถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ เช่น การสร้างทางวิ่งรถไฟใหม่ หรือการยกระดับทางวิ่งรถไฟเดิม ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากและใช้เวลานาน
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนารถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯ เช่น กฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด ความขัดแย้งจากกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง และการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ไม่เพียงพอ
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนารถไฟความเร็วสูงมากขึ้น โดยได้อนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงบางเส้นทาง เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างชิคาโกและมินนิแอโพลิส ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา
หากโครงการรถไฟความเร็วสูงเหล่านี้ประสบความสำเร็จ จะช่วยให้สหรัฐฯ มีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษและลดปัญหาการจราจร congestion ได้
ประชากรในเขตเมืองไม่หนาแน่น
สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่และมีประชากรกระจายตัวอยู่อย่างกว้างขวาง ประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเขตชานเมืองและเมืองเล็กๆ มากกว่าที่จะอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ดังนั้น การสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างเมืองในสหรัฐฯ จึงไม่คุ้มค่า เพราะรถไฟความเร็วสูงจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อวิ่งผ่านพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น
วัฒนธรรมการเดินทาง
คนอเมริกันส่วนใหญ่นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวหรือเครื่องบินมากกว่ารถไฟความเร็วสูง เพราะรถยนต์ส่วนตัวให้ความสะดวกและรวดเร็วมากกว่า ส่วนเครื่องบินก็ช่วยให้เดินทางได้ระยะไกลได้อย่างรวดเร็ว รถไฟความเร็วสูงจึงยังไม่เป็นที่แพร่หลายในสหรัฐฯ
ความยากลำบากในการดำเนินการ
การสร้างรถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ เช่น การสร้างทางวิ่งรถไฟใหม่ หรือการยกระดับทางวิ่งรถไฟเดิม ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากและใช้เวลานาน นอกจากนี้ ยังมีอุปสรรคอื่นๆ เช่น กฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด ความขัดแย้งจากกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง และการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ไม่เพียงพอ
ปัจจัยอื่นๆ
นอกจากปัจจัยหลักๆ ข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนารถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯ เช่น
- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และที่ดิน
- ความขัดแย้งจากกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เช่น เจ้าของที่ดิน ชุมชนท้องถิ่น และธุรกิจในพื้นที่
- การสนับสนุนจากรัฐบาลที่ไม่เพียงพอ รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ เช่น ถนน ทางหลวง และสนามบิน มากกว่าการพัฒนารถไฟความเร็วสูง
แนวโน้มในอนาคต
ในปัจจุบัน รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนารถไฟความเร็วสูงมากขึ้น โดยได้อนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงบางเส้นทาง เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างชิคาโกและมินนิแอโพลิส ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา
หากโครงการรถไฟความเร็วสูงเหล่านี้ประสบความสำเร็จ จะช่วยให้สหรัฐฯ มีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและเครื่องบิน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษและลดปัญหาการจราจร congestion ได้
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้รถไฟความเร็วสูงได้รับความนิยมในสหรัฐฯ มากขึ้นในอนาคต เช่น
- การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่งผลให้การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวและเครื่องบินมีความเสี่ยงมากขึ้น
- การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรในเขตเมือง
- การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟความเร็วสูง เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถไฟความเร็วสูงในสหรัฐฯ ยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ มากมาย ดังนั้น คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่รถไฟความเร็วสูงจะกลายเป็นระบบขนส่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
พบกองอาเจียนข้างตัว นัทปง ก่อนเสียชีวิต ตำรวจได้กั้นพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ทนายสายหยุด ยอมรับสลิปโอนเงินของ "นานา" เป็นของปลอม
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ตุ๋นลงทุนทิพย์: ไว้ใจ เชื่อใจ หรือเกรงใจ… สุดท้ายใครคือเหยื่อ?
รอบ 3 อาการ 12: หัวใจแห่งการตื่นรู้สำหรับชีวิตประจำวัน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
เลิกกัน แต่ปล่อยคลิปลับ — คนแบบนี้ยังมีอยู่ในโลกได้ยังไง?
7 อันดับสารพิษตัวร้าย : อยู่ให้ไกล ระวังให้ดี เพราะโลกนี้ไม่ได้อ่อนโยนกับเราเสมอไป

