รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการผุด โครงการแจกแท็บเล็ตครู-นักเรียน คนละเครื่อง ครูเสียงแตก คุ้มค่าหรือไม่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ผุดโครงการแจกแท็บเล็ตครู-นักเรียน คนละเครื่อง ครูเสียงแตก คุ้มค่าหรือไม่
นโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน เป็นนโยบายที่กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 โดยนโยบายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
สำหรับรายละเอียดของนโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน มีดังนี้
- แจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียนทุกระดับชั้น จำนวน 1 เครื่องต่อคน
- แท็บเล็ตที่แจกให้จะเป็นแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการศึกษา
- กระทรวงศึกษาธิการจะจัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการนี้จำนวน 10,000 ล้านบาท
กระทรวงศึกษาธิการคาดว่าโครงการแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน จะสามารถดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2567 สำหรับข้อดีของนโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน มีดังนี้
- สามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ เนื่องจากแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลาย
- ช่วยให้ครูและนักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น
- ส่งเสริมให้ครูและนักเรียนสามารถพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลได้
อย่างไรก็ตาม นโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน ยังมีข้อจำกัดบางประการที่ต้องพิจารณา ได้แก่
- ความพร้อมของครูและนักเรียนในการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน
- ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต
- ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแท็บเล็ต
กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการศึกษาและเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อให้โครงการแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน ประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
ความคิดเห็นของครู
ความคิดเห็นของครูที่เห็นด้วย เกี่ยวกับนโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน เป็นไปในทางบวก โดยครูส่วนใหญ่มองว่านโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดีและมีประโยชน์ต่อการศึกษา เนื่องจากแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลาย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยสรุป ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับนโยบายแจกแท็บเล็ตให้ครูและนักเรียน เป็นไปในทางบวก โดยครูส่วนใหญ่มองว่านโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดีและมีประโยชน์ต่อการศึกษา อย่างไรก็ตาม ครูบางท่านก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของครูและนักเรียนในการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน รวมถึงความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งหากไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมที่ดี อาจทำให้โครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
สำหรับความคิดเห็นของครูบางส่วน ดังนี้
- "นโยบายนี้เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยให้นักเรียนเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียน"
- "นโยบายนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาได้ เนื่องจากแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย และสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้หลากหลาย"
- "ครูและนักเรียนจะต้องได้รับการเตรียมความพร้อมในการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ"
- "กระทรวงศึกษาธิการควรพิจารณาความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ผ่านแท็บเล็ตได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว"
อย่างไรก็ตาม ครูบางท่านก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพร้อมของครูและนักเรียนในการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน รวมถึงความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต ซึ่งหากไม่ได้รับการเตรียมความพร้อมที่ดี อาจทำให้โครงการดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ครูบางส่วนไม่เห็นด้วยกับโครงการแจกแท็บเล็ตครู-นักเรียน ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้เหตุผลดังนี้
- เคยใช้โครงการนี้มาแล้วในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร
- ไม่คุ้มทุน เนื่องจากปัจจุบันครูมีเครื่องมือสื่อสารหลายอย่างอยู่แล้ว
- เพิ่มภาระในการดูแลรักษา
- อาจใช้แท็บเล็ตไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์
- อุปกรณ์ไม่มีคุณภาพ เสียง่าย ไม่ทันสมัย
โดยครูบางท่านเสนอแนะให้นำงบประมาณดังกล่าวไปจ้างครูมาสอนเพิ่มให้เหมาะสมกับจำนวนเด็กนักเรียน น่าจะเกิดประสิทธิภาพมากกว่า
จากความเห็นของครูข้างต้น สะท้อนให้เห็นถึงประเด็นสำคัญ ดังนี้
- ความพร้อมของครูและนักเรียนในการนำแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนการสอน
- ความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ต
- ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแท็บเล็ต