รถยนต์คันแรกของไทย
ก่อนที่ประเทศไทยจะมีรถยนต์ ประเทศไทยก็ใช้เพียงรถลากและรถม้าเท่านั้น
แม้จะมีถนนแล้วก็ตาม ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ได้ถือกำเนิดรถยนต์ในประเทศไทยขึ้น
รถยนต์คันแรกที่เข้าสู่ประเทศไทย เป็นรถรุ่นใดไม่แน่ชัด มีคันเกียร์ คันห้ามล้อ
ติดตั้งนอกตัวถังด้านขวาของคนขับ ลักษณะคล้ายกับรถบดถนนในปัจจุบัน
ใช้น้ำมันปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง วิ่งได้แต่ทางราบ ขึ้นสะพานไม่ได้
เชื่อกันว่าชาวต่างชาติเป็นผู้สั่งเข้ามาต่อมาไม่นานรถคันดังกล่าวก็ถูกขายให้
จอมพลเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ซึ่งถือเป็นคนไทยคนแรก
ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ ท่านจอมพลฯ ซื้อรถยนต์มาทั้งที่ขับไม่เป็น
จึงต้องให้ท่านพระยาอนุทูตวาที น้องชายเป็นผู้ขับแทน
เชื่อกันว่าพระยาอนุทูตวาทีเป็นคนไทยคนแรกที่ขับรถยนต์ได้
เนื่องจากเคยทำงานที่ประเทศอังกฤษ และมีโอกาสขับรถยนต์ที่นั่น
และหลังจากนั้นรถคันแรกก็เริ่มสูญไป
รถคันแรกที่ใช้ในประเทศไทยเชื่อกันว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5)
นำเข้ามาในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ในรัชสมัยของพระองค์
ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2411 ถึง พ.ศ. 2453 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ทรงมีชื่อเสียงในด้านการปรับปรุงประเทศไทยให้ทันสมัยในหลาย ๆ ด้าน
และพระองค์ทรงเล่นเป็น มีบทบาทสำคัญในการนำเทคโนโลยี
และแนวปฏิบัติของตะวันตกมาสู่ประเทศ
ปีที่รถยนต์คันแรกมาถึงประเทศไทยนั้นไม่มีการระบุแน่ชัด
แต่เป็นที่รู้กันว่าพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
ทรงมีความหลงใหลในรถยนต์และทรงให้เครดิต
ในการนำรถยนต์คันแรกเข้ามาในประเทศ รถคันนี้น่าจะเป็นรุ่นแรกที่นำเข้าจากยุโรป
หลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศไทยยังคงพัฒนาให้ทันสมัย
รถยนต์ก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น และอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ
ก็เริ่มมีการพัฒนามากขึ้น ปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ที่สำคัญ
โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังหลายรายมีโรงงานผลิตในประเทศ