คลองไทย ? สู่เศรฐกิจโลก !
โครงการแลนด์บริดจ์ คือ โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน โดยการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลที่เชื่อมระหว่างจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ประกอบด้วย ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ทางรถไฟทางคู่ และท่อน้ำมัน
โครงการแลนด์บริดจ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
- ย่นระยะทางในการขนส่งสินค้าระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน จากเดิมที่ต้องอ้อมผ่านแหลมมาลายู ระยะทางประมาณ 1,200 กิโลเมตร เหลือเพียง 90 กิโลเมตร
- เพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าและบริการของไทยสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก
- ส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจในภาคใต้
โครงการแลนด์บริดจ์ คาดว่าจะใช้งบประมาณประมาณ 1 ล้านล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน
หากโครงการแลนด์บริดจ์สามารถดำเนินการได้สำเร็จ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในหลายด้าน ได้แก่
- เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้านการค้าและการลงทุน
- กระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาคใต้
- เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์
- เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม โครงการแลนด์บริดจ์ ยังมีข้อท้าทายที่สำคัญ ได้แก่
- ต้นทุนการลงทุนสูง
- ระยะเวลาก่อสร้างนาน
- ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- ความขัดแย้งจากประชาชนในพื้นที่
ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้กำหนดแผนงานการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) เพื่อรองรับโครงการแลนด์บริดจ์ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคใต้และเชื่อมโยงกับภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก