หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โครงการใหญ่ยักษ์ในตำนานของไทยที่ยังไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้นจริง

เนื้อหาโดย origin

 

Kra Isthmus (คอคอดกระ หรือ กิ่วกระ)
เป็นส่วนที่แคบที่สุดของคาบสมุทรมลายู อยู่ในเขตบ้านทับหลี
ตำบลมะมุ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง กับอำเภอสวี จังหวัดชุมพร
พื้นที่นี้เป็นจุดที่เป็นต้นกำเนิดของโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่
ที่เสนอโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างคลองเชื่อมระหว่างอ่าวไทย
กับทะเลอันดามัน โดยตัดผ่านส่วนที่แคบที่สุด
ของคาบสมุทรมลายูในภาคใต้ของประเทศไทย


 

แนวคิดของการสร้างคลองในภูมิภาคกระนั้นมีการถกเถียงกันมานานหลายศตวรรษ
เนื่องจากมันสามารถให้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ
และย่นเส้นทางเดินเรือสำหรับการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
สำหรับเรือขนาดใหญ่ที่ต้องแล่นผ่านช่องแคบมะละกาที่มีผู้คนพลุกพล่าน
และยาว ช่องแคบมะละกาซึ่งอยู่ทางตะวันตกของคาบสมุทร
เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่คับคั่งที่สุดในโลก และมีแนวโน้มที่จะเกิดความแออัด
การละเมิดลิขสิทธิ์ และความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม


 

แนวคิดของคลองกระปรากฏขึ้นอีกครั้งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21
โดยได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายที่สนใจในข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจ
ที่อาจเกิดขึ้นและนัยยะทางยุทธศาสตร์ที่อาจนำมา ผู้สนับสนุนให้เหตุผลว่า
คลองสามารถเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการค้าและโลจิสติกส์
ที่สำคัญของโลก เพิ่มความเชื่อมโยงในภูมิภาคและลดต้นทุนการขนส่ง
นอกจากนี้ โครงการยังสามารถส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ
ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยอีกด้วย


 

อย่างไรก็ตาม โครงการคลองกระยังเผชิญกับความท้าทาย
และความขัดแย้งมากมาย ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับการรบกวนระบบนิเวศ
ที่ละเอียดอ่อน และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนท้องถิ่น
และการดำรงชีวิตของพวกเขาได้ก่อให้เกิดการคัดค้าน ค่าใช้จ่ายมหาศาลของโครงการ
และความต้องการความพยายามด้านวิศวกรรมอย่างมาก
เนื่องจากภูมิประเทศที่เป็นเนินเขาในภูมิภาค ทำให้มีความซับซ้อนมากขึ้น


 

แนวความคิดเรื่องโครงการขุดคลองคอคอดกระของไทย
เกิดขึ้นมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช แต่ก็ประสบปัญหามากมาย
จนโครงการนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้จริง




ความพยายามครั้งล่าสุด 
เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2544
วุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 
เพื่อศึกษาความเป็นไปได้
ของโครงการขุดคอคอดกระ ผลการศึกษาที่รายงานต่อที่ประชุม

มีสาระสำคัญให้เรียกชื่อคลองว่า "คลองไทย"
และบริเวณที่ขุดมิใช่คอคอดกระ เนื่องด้วยเหตุผลทางวิศวกรรมศาสตร์
อันได้แก่สภาพพื้นที่ที่ต้องขุดที่คอคอดกระนั้นเป็นหินและภูเขา
และความมั่นคงเนื่องจากบริเวณคอคอดกระอยู่ที่ชายแดนพม่าปากแม่น้ำกระบุรี
บริเวณที่วุฒิสภาเห็นว่ามีความเป็นไปได้และเกิดประโยชน์สูงสุด
ในการขุดคลองไทย คือ เส้นทาง 9A ผ่านจังหวัดกระบี่ ตรัง พัทลุง
นครศรีธรรมราช และสงขลา ระยะทาง 120 กิโลเมตร

เนื้อหาโดย: origin
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
origin's profile


โพสท์โดย: origin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: origin
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มสงสัย? ทำไมฝรั่งถึงไม่นิยมใส่ทองคำ และของมีค่าเวลาไปเที่ยว!!สวนสัตว์จีน จับหมามาย้อมสี ก่อนขึ้นป้ายหมาแพนด้าทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ไม้เรียวอยู่ไหนดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"กองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้ชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักห่มผ้าซั่มกัน กลางสวนสาธารณะ"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระสองสิ่ง... ที่ควรทำไม้เรียวอยู่ไหนทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ไขข้อส่งสัยทำไมSnake Eyes ในเรื่องG.I.Joeถึงไม่พูดและสวมชุดที่ปิดบังตัวเองขนาดนั้น!รีวิวหนังสือ EGO IS THE ENEMY ตัวคุณคือศัตรูเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้
ตั้งกระทู้ใหม่