หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"การสร้างแบรนด์" สู่ความสำเร็จที่จะไม่มีที่สิ้นสุด

โพสท์โดย tothemoon555

สำหรับทุกๆ ธุรกิจ การสร้างแบรนด์นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก การสร้างแบรนด์สินค้าหรือก็คือการพัฒนาตัวตนและคาแรคเตอร์ของแบรนด์ให้โดดเด่นและเป็นที่จดจำ ทว่าก็ต้องสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจ องค์กร และเป้าหมายของแบรนด์


การสร้างแบรนด์ คืออะไร

Branding หรือ การสร้างแบรนด์ คือ กระบวนการสร้างชื่อ สัญลักษณ์ ดีไซน์รูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ อย่างชัดเจน โดยใช้กิจกรรมทางการตลาดและสื่อต่างๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้และจดจำธุรกิจของเราได้ 

ภาพลักษณ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพของแบรนด์ จะสามารถดึงดูดความสนใจ และเชิญชวนกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้ รวมไปถึงการสร้างความไว้วางใจ และการจดจำในหมู่ผู้บริโภคได้ 

ซึ่งวิธีการสร้างแบรนด์นั้นมีอะไรที่มากกว่าแค่การทำโฆษณา โปรโมทธุรกิจตัวเอง ในสายตาของลูกค้าโดยทั่วไปนั้นไม่ว่าจะเป็นโลโก้ โฆษณาต่างๆ การบริการลูกค้าของพนักงาน หน้าตาสินค้า การบริการหลังการขาย ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของภาพลักษณ์ทั้งนั้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นบทบาทสำคัญในความสำเร็จของธุรกิจ


หลักการสร้างแบรนด์ที่ดีมีอะไรบ้าง

1. สำรวจและทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับเจ้าของธุรกิจแล้ว เชื่อว่าคงไม่มีอะไรได้ผลดีไปกว่าการได้รู้จักและเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการจะสื่อสารด้วยอย่างแท้จริง ซึ่งในปัจจุบันพฤติกรรมของเหล่าผู้บริโภคมักจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามเทรนด์ ทำให้เจ้าของธุรกิจทั้งหลายต้องหาทางศึกษาหาข้อมูลต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด 

เราอาจจะเริ่มขั้นตอนการสร้างแบรนด์จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นของกลุ่มผู้บริโภค เช่น อายุเท่าไหร่ อาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง มีไลฟ์สไตล์แบบไหน แล้วนำมาวิเคราะห์ว่ากลุ่มใดที่เราควรโฟกัสมากกว่ากัน เพื่อจะได้วางแผนในขั้นตอนต่อไปว่าควรทำการตลาดแบบใด และควรใช้การสื่อสารวิธีไหนที่จะทำให้เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค นับว่าเป็นหัวใจสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ 

2. สร้างความแตกต่าง และโดดเด่นจากคู่แข่ง

ต้องยอมรับว่าในวงการธุรกิจแทบทุกประเภทมักจะมีแบรนด์เจ้าประจำที่ครองตลาดอยู่แล้ว แต่หากเราสามารถมีวิธีการทำแบรนด์ที่สร้างความโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งย่อมหมายถึงโอกาสที่จะมีส่วนแบ่งในพื้นที่ตลาดนั้นๆ ได้

สิ่งสำคัญของผลิตภัณฑ์คือเอกลักษณ์เฉพาะที่เป็นที่น่าจดจำของแบรนด์ เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่เกิดความลังเล หรือคำถามในใจว่าควรจะอุดหนุนแบรนด์ไหน หากเราสามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน เซอร์วิส สินค้า หรือแนวคิด คาแรคเตอร์ต่างๆ ของแบรนด์ เราก็จะโดดเด่นและติดตากว่าเจ้าอื่นๆ ได้

3. กำหนดพันธกิจของแบรนด์

การเริ่มต้นธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง เหล่าเจ้าของคงมีเป้าหมายในใจว่าธุรกิจนี้เราสร้างมาเพื่ออะไร ซึ่งสิ่งนี้แหละจะเป็นตัวกำหนด Mission Statement หรือพันธกิจหลักขององค์กรนั่นเอง ยิ่งเป้าหมายชัดเจนเท่าไหร่ แนวทางการทำธุรกิจของเราก็จะชัดเจนไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสร้างแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างชัดเจน มั่นคง และเป็นไปในทิศทางที่เราต้องการ

การกำหนดพันธกิจมักจะกล่าวถึงเป้าหมาย และสิ่งที่แบรนด์จะทำ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มธุรกิจ และความตั้งใจที่จะทำอะไร เพื่อใคร 

ตัวอย่างธุรกิจที่มีพันธกิจที่แข็งแกร่งและชัดเจน 

4. การออกแบบโลโก้

การสร้างโลโก้ ก็คือการสร้างตราสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นรูปธรรม การดีไซน์ตัวโลโก้ ลักษณะอักษร การใช้เส้น การเล่นคำ สัญลักษณ์ โทนสี ทุกอย่างจะสื่อสารความเป็นตัวแบรนด์ออกมาอย่างชัดเจน การออกแบบโลโก้ที่ดีนี้ควรสื่อออกมาให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจ และจำได้ง่ายว่าเป็นแบรนด์อะไร และมีจุดเด่นแบบไหน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ เพิ่มมูลค่า และสร้างประสบการณ์ความรู้สึกที่น่าสนใจ ดึงดูด และชวนจดจำผ่านตัวโลโก้ ที่แสดงถึงความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งอย่างชัดเจน

5. กำหนดบุคลิกของแบรนด์

การปั้นบุคลิกของแบรนด์ คือการสร้างสรร และค้นหาบุคลิกที่จะเป็นภาพลักษณ์ของธุรกิจเพื่อใช้ในการถ่ายทอดประสบการณ์ในด้านต่างๆ ให้กับลูกค้า โดยการเลือกบุคลิกของแบรนด์นับเป็นขั้นตอนการสร้างแบรนด์ที่สำคัญมาก เพราะเอกลักษณ์เหล่านี้จะส่งผลต่อความสำเร็จของแบรนด์

คาแรคเตอร์ที่ใช้ในการทำแบรนด์นั้นมักจะเชื่อมโยงกับจุดเด่นของสินค้าหรือบริการ แนวคิดองค์กร และกลุ่มเป้าหมาย หากเปรียบแบรนด์เป็นคน เขาควรจะเป็นลักษณะแบบไหน สนุกสนาน หรือซีเรียสกับชีวิต ชอบใช้ชีวิตหรือชอบการพักผ่อน หรือชอบความหรูหรา เป็นต้น

โดยในเบื้องต้น เราสามารถแบ่งตัวอย่างการสร้างแบรนด์ออกเป็น 5 บุคลิกภาพที่เห็นได้อย่างชัดเจนดังต่อไปนี้

สรุป

ในปัจจุบันการสร้างแบรนด์นับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยในความสำเร็จของธุรกิจ เพราะเป็นการเพิ่มการจดจำและการรับรู้ของบริษัทและผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัทได้อย่างดี สามารถสร้างความไว้วางใจและความภักดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า ขั้นตอนการสร้างแบรนด์ และการสร้างภาพลักษณ์ที่มีเอกลักษณ์และน่าจดจำซึ่งทำให้ธุรกิจเราแตกต่างจากคู่แข่ง และท้ายที่สุดจะช่วยผลักดันยอดขายและการเติบโตของรายได้ 

เนื้อหาโดย: tothemoon555
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tothemoon555's profile


โพสท์โดย: tothemoon555
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
บุญแท้เด้งเอ้ย!! มหาเศรษฐีคริปโต มอบเงินสนับสนุนให้หมูเด้ง 10 ล้าน เอาไปสร้างบ้านใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผิดเวลาไปหน่อย!! ป้าเข้าวัดสวดมนต์เสียงดั่งลั่นโบสถ์ พระทำวัตรเย็นก็ไม่ได้ ต้องให้ตำรวจมาเชิญตัวออกไปชาวบ้านอึ้ง!! หลังพบคู่รักซั่มกันบนดาดฟ้า ท้าลมหนาวชันสูตรศพแบงค์ เลสเตอร์ ทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ มุ่งไปที่ภาวะแอลกอฮอล์เป็นพิษ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Variety
ฉีดโบลดริ้วรอย คืออะไร? เหมาะกับใคร? มีหลักการทำงานอย่างไร?SUPER HIFU คืออะไร? ยกกระชับผิวอย่างตรงจุด ไม่ต้องพักฟื้นร้อยไหม ตัวช่วยยกกระชับ ปรับหน้าเล็ก โดยไม่ต้องผ่าตัดอย่ามองข้ามสัญญาญอันตรายจากร่างกาย เพราะอาจเป็นโรคร้ายได้
ตั้งกระทู้ใหม่