เปิดสถิติร้องเรียน"เร็วแรงทะลุนรก"รถสาธารณะเมืองกรุง 8.5 หมื่นเรื่องเพียง 9 เดือน
เร็วแรง!ทะลุนรก เปิดสถิติ 9 เดือนร้องเรียนรถสาธารณะเมืองกรุง 8.5.หมื่นเรื่อง
5 กรกฎาคม 2566 นาย เสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามกระแสข่าว และภาพรถสาธารณะ ที่ให้บริการประชาชน ทำผิดกฎหมายปรากฏลงบนสื่อสังคมออนไลน์หลายกรณี เช่น เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด
โดยเฉพาะผู้โดยสารชาวต่างชาติ..บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง.พนักงานขับรถ แสดงกิริยาไม่สุภาพ มีพฤติกรรมลามก อนาจารต่อผู้โดยสารฯลฯ
กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด และสร้างพฤติกรรมการขับรถให้ถูกต้อง ลดพฤติกรรมเสี่ยงและกระทำผิด ได้ดำเนินการติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงานผู้ขับรถโดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้บังคับใช้กฎหมายกับพนักงานขับรถที่กระทำความผิดอย่างจริงจัง
กรมการขนส่งทางบกขอความร่วมมือ ช่วยแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดของรถสาธารณะผ่านศูนย์ คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584
5 ข้อหาที่มีการร้องเรียนมากที่สุด
1.ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร
2.แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ
3.ใช้รถผิดประเภท(ป้ายดำ)
4.ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว
5.ไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง
5 ข้อหาที่มีการร้องเรียน พ.ร.บ.การขนส่งทางบกมากที่สุด
1.ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว
2.ปฏิเสธ/ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้าย
3.แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ
4.สภาพรถไม่สมบูรณ์(ควันดำ)
5.เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า หากพนักงานขับรถทำผิดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง จะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด และมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอน ใบอนุญาตขับรถ ทั้งนี้หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะสามารถแจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง