จังหวัดที่เจริญที่สุดของภาคใต้
จังหวัดภูเก็ต
นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เกินกว่า 60% ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวชาวไทยยังเพิ่มขึ้นในสัดส่วนไม่สูงนัก เพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาท่องเที่ยวในภูเก็ตยังถือว่าสูง การเดินทางภายในจังหวัด ต้องพึ่งพารถรับจ้างที่มีค่าใช้จ่ายสูง
แต่เพราะภูเก็ตในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทั้งการท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์มีความผันผวนมาก มีช่วงที่บูมสุด ๆ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีช่วงที่นักท่องเที่ยวไทยที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ฮิตไปเที่ยวย่านชิโนโปรตูกรีส ซึ่งเป็นย่านตัวเมืองเก่าแก่ของภูเก็ต ตัวอาคารเป็นสไตล์ชิโนโปรตูกรีสคล้ายกับย่านเก่าแก่ในปีนัง ประเทศมาเลเซีย และในย่านเก่าแก่ของสิงคโปร์ มีช่วงที่วิลล่าหรูกลับมาบูม มีช่วงที่อสังหาฯ เจาะคนท้องถิ่นฟื้นตัว แล้วก็มีช่วงที่ชะลอตัวอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19
ตลาดท่องเที่ยวที่ซบเซาเป็นเวลานานจากการระบาดหลายระลอก จนเริ่มเห็นสัญญาณเจ้าของโรงแรมเทขายโรงแรมแบบขาดทุน โดยลดราคาถึง 50-60% โดยปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปมาก จากตรวจสอบตัวเลขนักท่องเที่ยวผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต พบว่า ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ทำให้การท่องเที่ยวยังไม่สามารถไปต่อได้
อีกหนึ่งตัวแปรที่จะมองข้ามไม่ได้ นั่นคือ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาหรือโมโนเรลในจังหวัดภูเก็ตที่ถูกกล่าวถึงมาหลายปี ซึ่งปัจจุบันหน่วยงานท้องถิ่นของภูเก็ตพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง และแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด
โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดำเนินการ ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง มีสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี
โครงการดังกล่าวอาจไม่ได้เปิดหน้าดินใหม่ เพราะเน้นทำเลที่ใกล้ชุมชนอยู่อาศัยเดิมเป็นหลัก แต่อาจมีผลให้พื้นที่ที่ใกล้สถานีโมโนเรลเปลี่ยนไป มีโอกาสทั้งคอนโดมิเนียมระดับกลาง และที่พักแบบโฮลเทลจะกลับมาขยายตัว รวมถึงอาจทำให้ภาคการท่องเที่ยวแบบเที่ยวเองในภูเก็ตกลับมาบูมอีกครั้ง เพราะการเดินทางเองที่สะดวกมากขึ้น