ประเทศที่ชอบกินผลไม้จากไทยสูงและมียอดสั่งซื้อมากที่สุด
การตลาดผลไม้ของไทยในประเทศจีนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดสำคัญที่สุดของโลกในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มผลไม้ที่มีความนิยมอย่างมากในตลาดโลก เช่น ลำไย มังคุด แก้วมังกร ทุเรียน และมะม่วง เป็นต้น
ความต้องการของผู้บริโภคจีนในปัจจุบันเน้นไปที่ผลไม้ที่มีคุณภาพสูงและปลอดภัยสำหรับการบริโภค เช่น ผลไม้ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานควบคุมโรคและอนามัยของจีน (CFDA) และสำนักงานมาตรฐานการค้าภายในและภายนอก (AQSIQ) ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการนำเข้าผลไม้ของจีน
นอกจากนี้ ผู้บริโภคจีนยังให้ความสำคัญกับคุณภาพและรสชาติของผลไม้ โดยต้องการผลไม้ที่สดใหม่ ไม่มีการใช้สารเคมีในการเพิ่มความสดใหม่ และมีรสชาติที่หวาน สดชื่น และอร่อย
อันดับ 1 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางเรือมีปริมาณอยู่ที่ 7.06 แสนตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 55,810.35 ล้านบาท โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรก คือ ทุเรียน มะพร้าวอ่อน มังคุด ลำไย และส้มโอ
อันดับ 2 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางบกมีปริมาณ 4.2 แสนตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 34,490 ล้านบาท โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรกคือ ทุเรียน มังคุด ลำไย สับปะรด และ ส้มโอ
อันดับ 3 ผลไม้สดมียอดการส่งออกทางอากาศมีปริมาณ 3.2 หมื่นตัน สร้างมูลค่าในการส่งออก 2,580.35 ล้านบาท โดยผลไม้สดที่สร้างมูลค่าในการส่งออก 5 อันดับแรกคือ ทุเรียน มังคุด ชมพู่ เงาะ และ ส้มโอ