ยี่ห้อสมาร์ทโฟนที่ขายดีในไทย
ในยุคสมัยนี้ ใครที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ก็คือไม่ได้ เพราะว่าสมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนอวัยวะที่5 ไปแล้ว มันสะดวกสะบาย ติดต่อได้ง่าย ได้เห็นสิ่งต่างๆที่ไม่เคยเห็น เรามาดูกันว่าสมาร์ทโฟนที่ขายดีของไทย มียี่ห้ออะไรบ้าง
- สมาร์ทโฟน Apple ปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ 2020) ได้อันดับที่ 5 ไปครอง ด้วยยอดขาย 1.29 ล้านเครื่องในประเทศไทย มีส่วนแบ่งตลาด 7.3 % ส่วนปัจจัยที่ทำให้ Apple อยู่ในอันดับที่ 5 ได้ แม้จะไม่มีมือถือราคาประหยัดมาช่วยพยุงยอดขาย ก็น่าจะเกิดจากแรงส่งของ iPhone 12 ที่เปิดตัวในช่วงไตรมาส 4 พอดี จึงสามารถเร่งทำยอดขายเพิ่มมาได้ถึง 514,000 เครื่องและส่งให้ iPhone ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 5 ได้นั่นเอง ซึ่งในระดับโลกนั้น Apple ก็มียอดขายรวม 199 ล้านเครื่องเลยทีเดียว รั้งตำแหน่งตามหลัง Samsung เป็นอันดับ 2 ของโลกเท่านั้น
- Samsung แบรนด์ใหญ่จากเกาหลีสามารถทำยอดขายไปได้ 1.76 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วน 10.7 % ในตลาดไทย รั้งอันดับ 4 ไว้ได้
แม้ของไทยจะอยู่ที่ 4 แต่ถ้าวัดในระดับโลก ปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020) Samsung นั้นอยู่อันดับ 1 เลยทีเดียวด้วยยอดขาย 253 ล้านเครื่อง ซึ่ง Samsung ก็ถือเป็นแบรนด์ที่เจาะกลุ่มคนมีเงินอยู่แล้ว
- สมาร์ทโฟน Vivo แบรนด์จีนผู้ครองอันดับ 3 ในประเทศไทยนี้สามารถทำยอดขายในปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020) ไปได้ 2.14 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 13 % ในประเทศ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของ Vivo เป็นผู้ใช้ที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงน้อย ซึ่งเป็นสัดส่วนตลาดใหญ่ในบ้านเรา
- สมาร์ทโฟน Oppo ได้เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทยด้วยยอดขาย 2.56 ล้านเครื่อง ที่ครองส่วนแบ่งตลาดไปถึง 15.5 % ซึ่งจุดที่ทำให้ Oppo ขึ้นแท่นอันดับ 2 คาดว่านอกจากปัจจัยเรื่องมือถือราคาประหยัดแล้ว ก็คงหนีไม่พ้นฟังก์ชันกล้องที่เป็นตัวดึงดูดลูกค้า
เพราะถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนกล้องสวย ถ่ายคนชัดเป๊ะ เด่นทะลุจอ ในราคาประหยัด ที่ผ่านมา Oppo ถือว่าโดดเด่นมาก ในย่านน้ำนี้ เพราะเข้าใจถึงวัฒนธรรมชอบถ่ายภาพของคนสมัยนี้เป็นอย่างดี และเป็นแบรนด์แรก ๆ ที่เริ่มอวดสเปคกล้อง มากกว่าพวกชิปเทพ จอสวย หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ
- สมาร์ทโฟน Xiaomi ที่มียอดขายสูงสุดในประเทศไทย ด้วยยอด 2.63 ล้านเครื่องที่ขายไปในปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020) ครองส่วนแบ่งตลาดไปถึง 16 %
หากมองเผิน ๆ ในบ้านเราคงไม่ค่อยเห็นคนใช้สมาร์ทโฟน Xiaomi กันเท่าไหร่ "แต่การไม่เห็น ก็ไม่ได้แปลว่าไม่มี" เพราะอย่าลืมว่าเสี่ยวหมี่มีทั้งแบรนด์ย่อย Redmi และ POCO รวมถึง Xiaomi รุ่นประหยัด ที่บุกตลาดออนไลน์อย่างหนัก