นักเรียนเดือด โรงเรียนดังสั่งห้ามนักเรียน LGBTQ ไม่พอใจเชิญลาออกได้เลย
สัญลักษณ์สายรุ้งหลากสี หมายถึง ความหลากหลายทางเพศ เป็นช่วงเวลาที่ LGBTQ+ จะได้ออกมาเฉลิมฉลองทั่วโลก เพื่อแสดงความสำคัญของความหลากหลายทางเพศ แอบมีความคาดหวังว่าจะให้สังคมเปิดใจ รวมทั้งเข้าใจและส่งเสริมเรื่องของการเคารพในความแตกต่างของผู้คนในศตวรรษที่ 21 และกิจกรรมนี้ได้จัดขึ้นในประเทศไทย จนทำให้หลาย ๆ คน รวมไปถึงในสังคมไทย ก็เริ่มยอมรับและเคารพความแตกต่าง
แต่ก็ยังไม่วายมีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นจนได้ เมื่อเพจ "นักเรียนเลว" ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวในโรงเรียนดังของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีข้อห้ามจนชาวเน็ตมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ อีกทั้งยังเป็นการทำร้ายจิตใจของเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงเรียนดังจังหวัดกาฬสินธุ์พบกลุ่มนักเรียน LGBTQ+ ที่แต่งหน้ามาฌโรงเรียนถูกครูเรียกพบหลังเลิกแถว โดยพูดหน้าแถวว่า "กระเทยพบครูหลังเลิกแถว" เมื่อนักเรียนดังกล่าวไปพบครู ก็ถูกยึดเครื่องสำอาง กำชับห้ามแต่งหน้า ใส่ชุดนักเรียนตามเพศสภาพ และย้ำทิ้งท้ายว่า หากไม่พอใจ ให้ไปลาออก
ผู้ที่เข้าไปร้องเรียนในเพจนักเรียนเลว เล่าว่า เมื่อก่อนนั้นโรงเรียนอนุญาตให้แต่งกายไว้ผมตามเพศสภาพได้ แต่เนื่องจากการประกาศใช้ระเบียบใหม่ ภายใต้อำนาจการปกครองของ ผอ. คนใหม่ มีการบังคับชุดแต่งกายและระเบียบทรงผมตามเพศกำเนิดและยังยึดเครื่องสำอางของนักเรียนที่แต่งหน้ามาเรียน จนทำให้นักเรียนเครียดและร้องไห้ เพราะมันเป็นการทำลายความมั่นใจของพวกเขา และเป็นการลิดรอนสิทธิเหนือร่างกายอีกด้วย
นอกจากนี้ผู้ร้องเรียน ยังระบุอีกว่า นักเรียนหลายคนถูกครูค้นกระเป๋าโดยพลการ เพื่อตรวจหาว่านำเครื่องสำอางมาโรงเรียนหรือไม่ ทำให้นักเรียนรู้สึกไม่ปลอดภัยอย่างมาก และยืนยันว่าสภาพบรรยาการในโรงเรียนไม่เอื้อต่อการสร้างสังคมแห่งความหลากหลายทางเพศ เพราะคำพูดของครูที่กล่าวไว้ว่า ถ้าไม่พอใจ ให้ไปลาออก เป็นการไม่ให้เกียรตินักเรียนอย่างมาก
มีแหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลมาว่า มีนักเรียนหลายคนไม่พอใจกับกฎระเบียบของโรงเรียน แต่ไม่สามารถที่จะเรียกร้องหรือออกเสียงได้ เพราะจะมีบทลงโทษ ตนจึงหวังว่าเดือน Pride Month นี้ สังคมข้างนอกโรงเรียนที่เริ่มมีการตระหนักรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศแล้ว สักวันหนึ่งโรงเรียนนี้จะมีความเข้าใจในหลักการนี้บ้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินความเข้าใจแต่อย่างใด
มีงานวิจัยโดยมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก (ประเทศไทย) ปี 2566 Timo Tapani Ojanen หนึ่งในผู้วิจัยระบุว่า โรงเรียนไม่ควรเพิ่มความทุกข์ของกลุ่มหลากหลายทางเพศ เช่น เรื่องเครื่องแบบ เรื่องทรงผม เพราะเป็นเรื่องที่สร้างความกดดัน และจะทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตที่ตามมาในกลุ่มหลากหลายทางเพศด้วย




















