ประเทศต่างๆในโลกที่เลิกใช้ระบบการสอบวัดผลแบบดั้งเดิม
หลายประเทศในโลกในปัจจุบัน ได้ใช้ระบบการศึกษา
ที่ไม่ต้องพึ่งพิงหรือกำจัดการสอบแบบดั้งเดิมของโรงเรียนโดยสิ้นเชิง
ประเทศเหล่านี้ให้ความสำคัญกับวิธีการประเมินทางเลือกหรือนำวิธีการต่างๆมาใช้
เพื่อประเมินผลการเรียนของนักเรียน นี่คือบางประเทศ
ที่ไม่มีการบังคับทำการสอบแบบวิธีดั้งเดิม
ฟินแลนด์ (Finland)
ประเทศนี้มีชื่อเสียงในด้านระบบการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้แบบองค์รวม
และความเป็นอยู่ที่ดีของนักเรียน แม้ว่าการสอบจะมีอยู่ในวิชาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายบางวิชา
แต่ก็ไม่ได้เป็นวิธีการหลักในการประเมิน โรงเรียนในฟินแลนด์ให้ความสำคัญ
กับการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้เป็นรายบุคคล และการประเมินเชิงคุณภาพโดยครู
สวีเดน (Sweden)
ประเทศสวีเดนได้เปลี่ยนจากการสอบแบบเดิมในหลายวิชา
แต่จะมีการประเมินผลงานของนักเรียนผ่านการประเมินอย่างต่อเนื่อง
การทำโครงงาน และการนำเสนอ สวีเดนให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของนักเรียน
การคิดวิเคราะห์ และการทำงานร่วมกัน
นอร์เวย์ (Norway)
ที่นอร์เวย์มีแนวทางที่คล้ายคลึงกันกับสวีเดน ในแง่ของการลดการพึ่งพาการสอบแบบดั้งเดิม
การประเมินนักเรียนในโรงเรียนของนอร์เวย์ขึ้นอยู่กับการประเมินอย่างต่อเนื่อง
การนำเสนอด้วยปากเปล่า การทำงานกลุ่ม การสอบระดับชาติ
จะจำกัดเฉพาะวิชาเฉพาะ เช่น ภาษานอร์เวย์และคณิตศาสตร์
เดนมาร์ก (Denmark)
ในเดนมาร์ก การประเมินนักเรียนจะขึ้นอยู่กับการผสมผสาน
ระหว่างการประเมินอย่างต่อเนื่อง โครงการ การนำเสนอปากเปล่า
และงานที่มอบหมาย แม้ว่าการสอบยังคงมีอยู่ในบางวิชา
แต่ก็ไม่โดดเด่นเท่าประเทศอื่นๆ และไม่ได้มีความสำคัญมากนัก
นิวซีแลนด์ (New Zealand)
ระบบการศึกษาของนิวซีแลนด์เน้นการพัฒนาแบบองค์รวมและการเรียนรู้เป็นรายบุคคล
การประเมินในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและระดับกลางนั้น
มุ่งเน้นไปที่การประเมินอย่างต่อเนื่อง การประเมินตนเอง และคำติชมของครู
ในโรงเรียนมัธยม ในขณะที่มีการสอบ มีการเน้นมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการประเมินทางเลือก
รวมถึงงานโครงการและแฟ้มสะสมผลงาน
ในความเป็นจริงแล้ว การไม่มีการสอบแบบดั้งเดิมของโรงเรียน
ไม่ได้หมายความว่าประเทศเหล่านี้ไม่มีการประเมินเลย แต่จะใช้การจัดลำดับความสำคัญ
ของแนวทางทางเลือกที่ให้การประเมินทักษะ ความรู้
และความสามารถของนักเรียนอย่างครอบคลุมมากขึ้น