10 หนังผีไทย ที่มีนัยความจริงแฝง (ตอนที่2/2)
สำหรับโพสนี้ ก็จะมาต่อกันในตอนที่ 2 ของหนังผี 10 เรื่องของไทย ที่มีนัยความจริงแฝง โดยในโพสก่อนหน้า มีเรื่องราวของ
1. บุปผาราตรี
2. นางนาค
3. เด็กหอ
4. ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ
5. เป็นชู้กับผี
ส่วนในตอนนี้ มีเรื่องอะไรบ้าง มาติดตามรับชมกันเลยครับ
ปอบ หวีด สยอง (2544)
กำกับโดย เหมันต์ เชตมี
ผีปอบสำหรับคนไทยคือต้องแก่ และต้องใช้ชีวิตในต่างจังหวัด แต่ ‘ปอบ หวีด สยอง’ ได้ลบภาพจำผ่านปอบสาวในเมืองหน้าตาสะสวย รูปร่างเซ็กซี่ขยี้หัวใจ พร้อมควักตับไตไส้พุงเหล่าผู้ชายที่ผ่านเข้ามาติดกับ เป็นการพลิกมิติทางสังคมให้ผู้หญิงมีอำนาจต่อรองกับการถูกลดคุณค่าทางเพศ โดยใช้เรือนร่างอันสวยงามแทนความน่าเกลียดน่ากลัว เพื่อตกผู้ชายมาเป็นเหยื่อในที่สุด
อีกทั้งหนังยังแทรกประเด็นทุนนิยมไว้อย่างแนบเนียน โดยให้ปอบสาวปลอมตัวเป็นอาชีพต่างๆ เพื่อล่อใจผู้คน อย่างสาวมิสทินหน้าตาน่ารักเพื่อดึงดูดผู้ชาย หรือพนักงานส่งพิซซ่าที่ใครต่างก็อยากจะอ้าแขนต้อนรับเมื่อมาส่งถึงหน้าบ้าน
สวยลากไส้ (2550)
กำกับโดย พีระพันธ์ เหล่ายนตร์ และ ทศพล ศิริวิวัฒน์
‘สังคมทุนนิยม’ คือประเด็นที่หนังหยิบมาใช้ โดยหยิบอาชีพพยาบาลและหมอมาเป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อสื่อถึงภาพการนับหน้าถือตาในอาชีพนี้จากคนภายนอก แต่ภายใต้ระบบนั้นก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ห้ำหั่นแข่งขันกันเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ซึ่งเหล่าพยาบาลสาวสุดแซ่บที่มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว บางคนชอบของไฮแบรนด์ บางคนเสพติดความผอม หรือบางคนหลงใหลในรูปร่างหน้าตา ต่างถ่ายทอดหนังเรื่องนี้ออกมาได้อย่างแฟนตาซีและสยองขวัญไปในตัว
Who are You ? ใคร…ในห้อง (2553)
กำกับโดย ภาคภูมิ วงษ์จินดา
หนังเปิดด้วย ‘นิดา’ หญิงวัยกลางคนผู้อาศัยอยู่กับลูกชายที่มีอาการ ‘ฮิคิโคโมริ’ เก็บตัวเองอยู่ในห้องนาน 5 ปี ก่อนจะค่อยๆ เล่าถึงสาเหตุว่าทำไม ‘ต้น’ ถึงเอาแต่กักขังตัวเอง ซึ่งนั่นก็เพราะเขาเบื่อที่พ่อแม่เอาแต่ทะเลาะกัน และมีระเบียบเกินไปจนกลายเป็นความน่ารำคาญ ทำให้เด็กชายต้องสร้างโลกสมมติในห้องสี่เหลี่ยมของเขาซึ่งปราศจากพ่อแม่
แต่ช่วงฉากสุดท้ายของหนังที่ทำเอาตาค้าง นั่นคือเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงจินตนาการของผู้เป็นแม่ ที่ยอมรับไม่ได้ว่าเธอนั้นเผลอยิงลูกตัวเองจนเสียชีวิตขณะทะเลาะกับสามี ซึ่งสะท้อนได้ดีเลยว่า ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวยังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพียงแต่ไม่ได้ถูกให้ความสำคัญ
โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต (2551)
กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
หนังผีไทยที่เล่าอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ต้องตีความให้ยุ่งยาก ผ่านประเด็นการทำลายทรัพย์สินทางปัญญา โดย ‘ยอด’ ทีมงานของโรงหนังที่วางแผนลักลอบเอาหนังเรื่อง ‘วิญญาณอาฆาต’ ที่ยังไม่เข้าโรงไปอัดวิดีโอขายให้กับกลุ่มที่ทำแผ่นผีซีดีเถื่อน หลังจากนั้นยอดต้องเจอกับเรื่องแปลกๆ ตามมามากมาย
ซึ่ง ‘ส้ม’ แฟนสาวที่สงสัยในอาการแปลกๆ ของยอด ก็ได้ตามสืบจนพบว่า นักแสดงที่รับบทเป็น ‘ผีชบา’ ในหนังเรื่องนี้ได้เสียชีวิตขณะถ่ายทำ แต่ทีมงานก็ยังนำฉากนั้นมาฉายได้อย่างหน้าตาเฉย จนกลายเป็นความแค้นของผีสาวที่ออกมาจัดการคนดูทุกคน พร้อมกับประโยคจำของหนังว่า “มึงอยากดูกูตายนักใช่มั้ย”
ลัดดาแลนด์ (2554)
กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
อีกหนึ่งหนังผีไทยที่ได้ชื่อว่าน่ากลัวที่สุด โดยเล่าผ่านครอบครัวหนึ่งที่ต้องมาฝากชีวิตที่หมู่บ้านลัดดาแลนด์ เพื่อหวังจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่กลับต้องเจอเรื่องราวกระท่อนกระแท่น และเรื่องชวนสยองจนความสัมพันธ์ในครอบครัวนั้นแทบร้าวฉาน
ช้างเท้าหน้าผู้เป็นพ่ออย่าง ‘ธีร์’ ต้องแบกรับปัญหาในครอบครัวเพื่อหวังให้ทุกชีวิตไม่ต้องเผชิญความลำบากเหมือนเขา พร้อมกับชีวิตวิ่งเข้าหาแรงกดดันจากสังคม บวกกับเรื่องผีๆ ในหมู่บ้านที่ชวนให้ปวดหัว ก็ยิ่งทำให้ภาพครอบครัวในฝันของเขาต้องจบลง ก่อนหนังจะจบด้วยการสะท้อนว่า ครอบครัวที่เกิดจากความไม่พร้อมจะนำมาซึ่งปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
หากชอบฝากกดติดตามไว้ด้วยนะครับ เดี๋ยวมาทำให้อีกเรื่อยๆ ครับ ขอบคุณทุกคนมากครับ