จะใช้บริการ ตู้ล้างรถหยอดเหรียญ มีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง สำหรับคนที่เคยใช้แต่บริการคาร์แคร์ แต่พึ่งมารู้จักกับเครื่องล้างรถหยอดเหรียญอาจจะเคอะเขิน หรือ กังวลกับการใช้งาน ว่ามีค่าบริการอย่างไร มีอะไรให้ใช้งานบ้าง วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับเครื่องนี้กัน โดยปกติแล้ว ล้างรถหยอดเหรียญ แต่ละแห่งจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสถานที่และโปรแกรมการล้างรถที่เลือก โดยทั่วไปแล้วค่าบริการของตู้ล้างรถหยอดเหรียญจะคิดอยู่ 2 แบบ คือ แบบ 1 บาทใช้งานได้ ... วินาที / 1 ฟังก์ชั่น และ แบบบุฟเฟต์ 10 บาท ใช้งานได้ทุกฟังก์ชั่น ... วินาที โดยปกติค่าบริการอยู่ในช่วงราคา 80-100 บาทต่อครั้ง ซึ่งระยะเวลาการล้างโดยประมาณจะอยู่ในช่วง 15-25 นาทีต่อครั้งสำหรับรถยนต์ ส่วนรถมอเตอร์ไซค์ใช้ระยะเวลาและเงินประมาณครึ่งหนึ่งของรถยนต์ โดยมีค่าบริการ 4 ระบบ หลัก ๆ ดังนี้
1. ระบบฉีดน้ำ
ในกระบวนการล้างรถด้วยระบบฉีดน้ำ จะมีการใช้เครื่องพ่นฉีดน้ำแรงดันสูงในการพ่นน้ำล้างบนรถก่อน โดยการพ่นน้ำแรงดันสูงนี้จะช่วยในการยับยั้งการเกาะติดของสิ่งสกปรกบนพื้นผิวรถ ซุ้มล้อ บังโคลน ส่วนที่ต้องเจอกับคราบหินดินโคลน เพื่อช่วยให้ล้างรถอย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นจะมีการล้างด้วยน้ำอีกครั้งเพื่อล้างออกไปพร้อมกับสิ่งสกปรกที่ถูกขจัดแล้ว
2. ระบบฉีดโฟม
หลังจากฉีดน้ำชำระล้างคราบสกปรกที่เกาะกับผิวรถ ต่อมาจะมีการใช้เครื่องพ่นฉีดโฟมหรือน้ำยาทำความสะอาด ไล่ฉีดบริเวณที่สกปรกอีกครั้งหนึ่ง อาจใช้ผ้าในการขัดเช็ดถูบริเวณที่เป็นคราบหนักร่วมด้วย หลังจากมั่นใจว่าคราบหนักเบาหลุดออกหมดใช้น้ำฉีดชำระล้างอีกครั้ง
3. ระบบเป่าลม
ในกระบวนการล้างรถด้วยระบบเป่าลม จะมีการใช้เครื่องเป่าลมที่มีแรงดันสูงในการพัดลมออกจากท่อลม โดยเครื่องเป่าลมจะมีท่อลมที่มีช่องลมออกและตัวกรองอากาศที่ช่วยกรองฝุ่นและสิ่งสกปรกออกจากท่อลม เมื่อเครื่องเป่าลมทำงานจะเป่าคราบน้ำเพื่อให้รถแห้งได้อย่างรวดเร็ว ไม่ให้ลงเหลือคราบน้ำที่สามารถทำให้เกิดสนิมได้
4. ระบบน้ำประปา
การใช้ระบบน้ำประปาในตู้ล้างรถหยอดเหรียญ ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับล้างมือ ล้างอุปกรณ์ หรือเติมน้ำสำหรับผสมน้ำยาแยกต่างหาก ซึ่งจะเหมาะกับผู้ใช้งานบางประเภทที่มีน้ำยาล้างรถมาเอง
นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นหรือส่วนลดค่าบริการบางอย่าง ที่ผู้ให้บริการตู้ล้างรถหยอดเหรียญอาจจะมีให้ในบางช่วงเวลา เช่น ได้ส่วนลดค่าล้างหรือจ่ายเท่าเดิมแต่ได้ระยะเวลาการใช้งานที่เพิ่มขึ้น เมื่อใช้บริการล้างรถหยอดเหรียญในช่วงเวลาที่คนใช้งานน้อย ซึ่งอาจเป็นโปรโมชั่นที่กระตุ้นให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่คนใช้งานน้อย ๆ หรือโปรโมชั่นเมื่อใช้บริการล้างรถครบจำนวนครั้งที่กำหนด รับส่วนลดหรืออาจเป็นผ้าเช็ดรถไมโครไฟเบอร์ เป็นต้น