User-generated content (UGC) คืออะไร ทำไมแบรนด์ถึงควรให้ความสำคัญ ?
ในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของโซเชียลมีเดียและยุคการตลาด ทำให้มีในข้อมูลมากมายบนโลกออนไลน์ที่สามารถเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจในการบริโภคต่อแบรนด์ต่าง ๆ ได้ซึ่ง User generated content (UGC) นั่นเป็นสิ่งที่เรียกว่าสำคัญในยุคนี้ที่จะผลักดันแบรนด์ และ สินค้าต่าง ๆ ของเจ้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
โดยในบทความนี้จะมาอธิบายว่า User Generated Content คืออะไร ดีอย่างไร พร้อม User Generated Content ตัวอย่างของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาให้ผู้อ่านรับชมกัน
User-generated content (UGC) คืออะไร
User-generated content หรือ UGC คือ เนื้อหา หรือ คอนเทนต์ที่คนทั่วไป กลุ่มผู้บริโภค หรือ กลุ่มลูกค้าตัวจริงที่ผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์หรือกล่าวถึงแบรนด์นั้น ๆ โดยผู้บริโภคหรือลูกค้าที่มีความสนใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ เอง โดยเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ได้รับผลประโยชน์จากทางแบรนด์ และทางแบรนด์ไม่ได้เสียเงินจ้างผู้ทำคอนเทนต์นั้น
โดยเนื้อหาแบบ User-generated content มีหลากหลายแบบตามสื่อต่าง ๆ เช่น วิดีโอ รูปภาพ บล็อก กระทู้พูดคุยแลก-เปลี่ยนข้อมูล แบบสำรวจ รวมถึง คอมเมนต์ต่าง ๆ ในสื่อโซเชียลมีเดีย นั่นเอง
ทำไมเราควรทำความรู้จัก User-generated content
ในปัจจุบันที่คอนเทนต์ต่าง ๆ ในโซเชียลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ที่ผู้บริโภคนั้นสร้างขึ้นมาเองนั้น เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจบริโภค มากกว่าคอนเทนต์ที่ตัวแบรนด์ผลิตขึ้นมาเอง ซึ่งคอนเทนต์แบบ User-generated content นั้น โดยผลสำรวจเผยว่าทำให้มีอิทธิพล และ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการซื้อจริง มากกว่าคอนเทนต์ของแบรนด์เอง
โดยข้อมูลที่สามารถเห็นว่า UGC (User-generated content) ส่งผลต่อการตลาดของบริษัทมีดังนี้
- Authenticity (ความน่าเชื่อถือ) - ในพื้นที่ออนไลน์ที่มีการแข่งจันสูง แบรนด์ต่างๆจะได้รับประโยชน์จากบทวิจารณ์ ความรู้สึก และความสนใจที่ลูกค้าสร้าง UGC ขึ้น และ สามารถกระตุ้นการเข้าถึงของโซเชียลมีเดีย เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ยินดีที่จะยอมรับคำแนะนำสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการหากมีผู้บริโภคตัวจริงเป็นผู้สร้างขึ้นซึ่งตรงข้ามกับตัวแบรนด์เอง
- Brand Loyalty (ความภักดีต่อแบรนด์) – UGC ทำให้เกิดทัสนคติความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคที่สร้างคอนเทนต์และสามารถสื่อออกไปได้ในคอนเทนต์ที่สร้างขึ้น ซึ่งทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าได้โดยการให้ความสำคัญกับผู้ชมเป็นอันดับแรก และกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมในการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์
- Cost-effectiveness (การลดค่าใช้จ่าย) – UGC เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการโฆษณาหรือโปรโมตแบรนด์โดยไม่ต้องเสียค่าจ้างและค่าโฆษณาตามช่องทางต่าง ๆ โดยทางฝั่งผู้บริโภคตัวจริงที่ทำคอนเทนต์จะสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคที่มีแนวคิดคล้าย ๆ กัน หรือ ผู้ที่สนใจในบางจุดของตัวสินค้าได้เอง
- SEO boost (เพิ่มยอดการค้นหา) – บทวิจารณ์หรือแบบสำรวจของผู้บริโภคในทางบวกจะสามารถเพิ่มยอดการค้นหาได้ เนื่องจากผู้บริโภคที่สร้าง UGC นั้นจะแนบลิงก์ย้อนกลับไปที่เว็บไซต์หรือที่มาของแบรนด์นั้น ๆ หรือมี keyword ทำให้ยอดการค้นหาเพิ่มมากขึ้น
ถึงแม้ว่า User-Generated content (UGC) มีประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อเสีย เพราะทางแบรนด์จะไม่สามารถกำหนดเนื้อหาต่าง ๆ ในคอนเทนต์ได้มากนัก อาจทำให้เกิดคำที่ดูเกินจริง คำหยาบคาย หรือ โจมตีแบรนด์ต่าง ๆ ได้
คอนเทนต์ของ UGC มาจากใครบ้าง
โดยทั่วไปนั้น User-generated content มีมากมายทั่วโซเชียลมีเดียและตามสื่อต่างที่แพลตฟอร์มได้เตรียมพื้นที่ไว้ โดยเราสามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภคที่สร้างคอนเทนต์แบบ UGC หลัก ๆ ได้ดังนี้
Customer
กลุ่มลูกค้าที่บริโภคสินค้าหรือบริการแบรนด์นั้น ๆ และมาบอกเล่าประสบการณ์หรือข้อมูลต่าง ๆ เช่น คลิป unbox ที่เป็นที่นิยมในแพลตฟอร์ม TikTok หรือ story ใน Instagram เป็นการสร้าง UGC ที่ไม่ว่าจะเพราะทางแบรนด์เสนอหรือเพราะพวกเขาตัดสินใจแบ่งปันเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์
Brand loyalists
ผู้บริโภคที่สนับสนุนและชื่นชอบในตัวของแบรนด์นั้น ๆ เป็นกลุ่มผู้ที่ติดตามข่าวสารของแบรนด์มากกว่ากลุ่มผู้บริโภคอื่น ๆ และทำคอนเทนต์ UGC ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้คนรู้จักถึงแบรนด์หรือสินค้าที่ตนเองชื่นชอบ
Employees
เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่พนักงานสร้างขึ้น Employee-generated content หรือ (EGC) เพื่อแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังของแบรนด์ ที่มาที่ไป ขั้นตอนการทำงาน หรือ ความคิดเห็นที่พวกชอบทำงานให้กับแบรนด์ ช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์
UGC creators
ผู้สร้างคอนเทนต์ที่สร้างเนื้อหาเสมือน UGC เพื่อธุรกิจ ส่วนมากพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่เจาะจงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ
รูปแบบของ User-generated content
คอนเทนต์แบบ UGC นั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่ขนาดของบริษัท หรือ ในอุตสาหกรรม หรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เพียงเท่านั้น UGC นั้นสามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจหรือโน้มน้าวความสนใจในตัวแบรนด์นั้น ๆ อีกด้วย
โดยเราสามารถแบ่งประเภทของ User-generated content ได้หลัก ๆ ดังนี้
- Images (รูปภาพ) - รูปภาพของผู้บริโภคจริงที่โพสต์ตามโซเชียลมีเดีย บล็อก หรือ แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ
- Videos and live streams (สื่อวิดีโอ และ สตรีมมิ่ง) - สื่อวิดีโอที่ผู้บริโภคถ่ายทำขึ้นเองและโพสตามโซเชียลมิเดียต่าง ๆ เช่น Youtube, Facebook, Stories Instagram และแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงวิดีโอที่เป็นแนวการแกะกล่อง unbox หรือ การขนส่งผลิตภัณฑ์
- Social media content (เนื้อหาในโซเชียลมีเดีย) - โพสหรือข้อความในโซเชียลมีเดียใด ๆ ก็ตามที่ เกี่ยวกับแบรนด์ เช่น ทวีต โพส instagram หรือ Facebook
- Product reviews and testimonials (ความเห็นต่อสินค้า) - บทวิจารณ์ หรือ รีวิว จากลูกค้าในเว็บไซต์ของผลิตภัณฑ์หรือเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google, Yelp, Tripadvisor และ G2
- Blog posts (โพสต์บล็อก) - โพสต์แนะนำสินค้าหรืออธิบายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่บล็อกเกอร์โพสบนบล็อกของตนโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนจากแบรนด์
- Q&A forum (กระทู้ถาม-ตอบ) - กระทู้ที่ผู้บริโภคสร้างขึ้นเพื่อถามความคิดเห็นหรือคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ
- Case studies (เนื้อหาไว้ศึกษา) - บทวิจารณ์จากผู้บริโภค โดยที่เจาะลึกถึงรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ซึ่งจะอธิบายข้อดีหรือข้อเสียและความเป็นมาของผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนจากแบรนด์
- Surveys (แบบสำรวจ) - มุมมองหรือความคิดเห็นของผู้บริโภคที่เกี่ยวกับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์หรือประสบการณ์การใช้งาน
การสร้าง UGC เพื่อเพิ่มยอดขาย
1.สร้างแคมเปญการแข่งขันหรือเข้าร่วม
เนื่องจากโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นชอบการแข่งขัน การถูกยอมรับ หรือ เข้าร่วม วิธีนี้จะถูกหยิบให้มาเป็นเทคนิคหนึ่ง ในการให้ลูกค้าได้มีการเข้าร่วมในการผลิต UGC ขึ้น วิธีนี้มักจะถูกใช้กับแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ หรือ สินค้าที่ให้ผู้บริโภคใช้งานจริง ๆ ตามจุดประสงค์ของสินค้านั้น ยกตัวอย่างเช่น GoPro แบรนด์ด้านกล้อง ที่นำภาพหรือวิดีโอจากผู้ใช้งานตัวกล้องของแบรนด์มาโพสนั่นเอง
2. สร้าง UGC โดยมีพื้นที่รีวิวและให้คะแนนจากลูกค้า
ในสมัยที่การริวิวสินค้าหรือบริการนั้นเป็นตัวเลือกในการช่วยตัดสินใจ สิ่งที่แบรนด์ควรทำนั้นคือ สนับสนุนให้ลูกค้ามได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซด์ของตัวแบรนด์เอง หรือ ทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงช่องทางสาธารณะ วิธีนี้จะมีส่วนช่วยให้การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์นั้นง่ายและรวดเร็วขึ้น
3.สร้างแฮชแท็ก
แฮชแท็กเป็นหนึ่งวิธีสำคัญในสมัยนี้เนื่องจากการค้นหาหรือแสดงแฮชแท็กที่ตรงกับความต้องการนั้นจะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือตัวแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทางแบรนด์สร้างแฮชแท็กเฉพาะของแบรนด์คุณในกิจกรรมหรือสินค้าต่าง ๆ หรือเพื่อใช้กับแคมเปญได้ ทำให้เป็นแหล่ง UGC ที่ทุกคนสามารถค้นหาได้ง่ายนั่นเอง
4.มีรางวัลให้สำหรับผู้บริโภคที่ทำคอนเทนต์ UGC
ใช้รางวัลเป็นสิ่งใจจูงให้ผู้บริโภคจริงที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยรางวัลนั้นอาจจะใช้ยอดวิวหรือสุ่ม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการ์แชร์คอนเทนต์หรือเพิ่มปริมาณ UGC ได้
5. ให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วม
ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคนั้นที่สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ คุณยังสามารถเชิญชวนหรือให้พนักงานของคุณนั้นมีส่วนรวมในการสร้างคอนเทนต์ UGC ได้อีกด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และ ความจริงใจต่อผู้บริโภคมากขึ้น โดยเนื้อหานั้นเป็นได้ทั้ง วันทำงานประจำ หรือ เบื้องหลังการวางแผน และ สร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นั่นเอง
ตัวอย่างการทำ UGC
UGC นั่นมีเนื้อหาที่หลากหลายตามประเภทสินค้าและรูปแบบการนำเสนอและมีหลายประเภทที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน ในหัวข้อนี้เราจะยกตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำ User-generated content กัน
CLUSE - #CLUSEwatches
CLUSE คือแบรนด์นาฬิกาสำหรับผู้หญิงที่สร้างสรรค์ ความเรียบง่าย และ สง่างาม โดยกลยุทธ์ของ CLUSE นั้นได้สร้างและเชิญชวนผู้บริโภคให้ใช้แฮชแท็ก #CLUSE และ #CLUSEwatches เพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็น รูปภาพ วิดีโอของนาฬิกาได้โดยผ่านแฮชแท็กของ CLUSE จากนั้น CLUSE ได้รวมข้อมูล ความคิดเห็น ต่างๆในโซเชียลไว้บนเว็บไซต์หลักของ CLUSE และแสดงเป็น Lookbook เพื่อแสดงให้เห็นถึงผู้บริโภคที่ใช้งานจริงและความเอาใจใส่ในความคิดเห็นของผู้บริโภคอีกด้วย
ด้วยแคมเปญนี้ CLUSE ได้รับภาพถ่ายและวิดีโอ 19,000 รายการจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นแหล่ง UGC ที่ดี และยอดการกล่าวถึงแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 19%
เทคนิคการทำ UGC ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
UGC นั้นมีข้อดีและมีเนื้อหาที่มากมาย แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่เจ้าของแบรนด์จะประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์นี้ ในหัวข้อนี้จะสรุปเทคนิกการนำ UGC มาใช้อย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์ที่สุดกัน
- ขออณุญาตเจ้าของคอนเทนต์ทุกครั้ง - ควรถามเจ้าของเนื้อหาทุกครั้งก่อนนำไปเผยแพร่ซ้ำหรือใช้เนื้อหาในนั้นเสมอเมื่อทางแบรนด์ขออณุญาต นั่นแสดงถึงความชอบที่แบรนด์มีต่อเนื้อหาของพวกผู้บริโภคและให้เจ้าของเนื้อหานั้นเห็นถึงความเอาใจใส่ถึงผู้บริโภคและตื่นเต้นที่จะแบ่งปันเนื้อหากับทางแบรนด์ และควรระมัดระวังถึงเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย
- ให้เครดิตแก่ผู้สร้างเนื้อหา - เมื่อนำข้อมูล UGC ของผู้บริโภคไปเผยแพร่ต่อหรือใช้เนื้อหานั้น ทางแบรนด์ควรให้เครดิตแก่ผู้ทำและที่มาของเนื้อหานั้นทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการกล่างถึงหรือการแท็กผู้สร้างโดยตรง
- ระบุให้ชัดเจนว่าต้องการเนื้อหาประเภทใด - เมื่อคุณสร้างแคมเปญหรือเชิญชวนให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมหรือทำคอนเทนต์ใด ๆ ก็ตาม ควรระบุให้ชัดเจนว่าเนื้อหาที่ต้องการหรือสินค้าประเภทใดที่คุณต้องให้เป็นเนื้อหา ซึ่งเมื่อระบุแล้วผู้สร้าง UGC จะสามารถสร้างเนื้อหาที่ตรงจุดและทางแบรนด์จะได้เนื้อหาที่ต้องการเช่นกัน
คำถามที่พบบ่อย
การทำ UGC เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?
เรียกได้ว่า UGC นั้นเหมาะกับธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการเพิ่มยอดขาย, ความน่าจดจำของแบรนด์, ลดค่าใช้จ่ายของการโปรโมตแบรนด์ และ สร้างความมั่นใจในตัวสินค้าและแบรนด์นั้น ๆ
ข้อสรุปของ UGC
User-generated content หรือ UGC นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ต่างๆหันมาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยเนื้อหาที่สร้างความั่นใจและความเชื่อมั่นรวมถึงช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นในโซเชียลมีเดีย UGC นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีทีดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการกระตุ้นตลาดนั่นเอง
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
2569 ตรงกับเป็นปีนักษัตรอะไร สีนำโชค พร้อมปีชง
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
เปิดการบ้านภาษาไทย เรียงอักษรให้เป็นคำ แบบนี้ยากไปไหม
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
"ฮุนเซน" เงินหมด ทหาร BHQ คู่ใจทรยศ แอบซบอก "สมรังสี"
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ปิดฉาก! มหากาฬฯ โบนัสพนักงาน “ไดกิ้น” คือ Get out
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
เพื่อนสนิทเปิดใจหลังเกิดเหตุ! เผย 'ณัฐวุฒิ ปงลังกา' หลับไม่ตื่น-ไม่ขอตอบปมทะเลาะในวงเหล้า ขณะผลชันสูตรชี้ชัดพบ "ไซยาไนด์"
“ศุภจี” เฮ! ARASCO ซาอุฯ สั่งซื้อมันสำปะหลังอัดเม็ดเพิ่ม 3 หมื่นตัน ปีหน้าลุ้นพุ่งแตะ 1 แสนตัน
หาดใหญ่จมน้ำ รถลูกค้า ‘วิริยะประกันภัย’ ขอเคลมพุ่ง 3,800 คัน
ภาพ 3 มิติ คืออะไร? เทคนิคสร้างภาพเสมือนจริงสำหรับมือใหม่
Microsoft Fabric คืออะไร? แนะนำเครื่องมือใหม่จาก Microsoft สำหรับองค์กรยุคดิจิทัล
ทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ ESG คืออะไร และทำไมถึงสำคัญต่อองค์กร
ดึงหน้า (Facelift) คืออะไร? มีกี่เทคนิค รวมข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจ








