หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

User-generated content (UGC) คืออะไร ทำไมแบรนด์ถึงควรให้ความสำคัญ ?

โพสท์โดย tothemoon555

ในปัจจุบันซึ่งเป็นยุคของโซเชียลมีเดียและยุคการตลาด ทำให้มีในข้อมูลมากมายบนโลกออนไลน์ที่สามารถเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจในการบริโภคต่อแบรนด์ต่าง ๆ ได้ซึ่ง User generated content (UGC) นั่นเป็นสิ่งที่เรียกว่าสำคัญในยุคนี้ที่จะผลักดันแบรนด์ และ สินค้าต่าง ๆ ของเจ้าของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี 

โดยในบทความนี้จะมาอธิบายว่า User Generated Content คืออะไร ดีอย่างไร พร้อม User Generated Content ตัวอย่างของแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาให้ผู้อ่านรับชมกัน


User-generated content (UGC) คืออะไร

User-generated content หรือ UGC คือ เนื้อหา หรือ คอนเทนต์ที่คนทั่วไป กลุ่มผู้บริโภค หรือ กลุ่มลูกค้าตัวจริงที่ผลิตคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์หรือกล่าวถึงแบรนด์นั้น ๆ โดยผู้บริโภคหรือลูกค้าที่มีความสนใจในตัวสินค้าหรือแบรนด์นั้น ๆ เอง โดยเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้เกิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ไม่ได้รับผลประโยชน์จากทางแบรนด์ และทางแบรนด์ไม่ได้เสียเงินจ้างผู้ทำคอนเทนต์นั้น 

โดยเนื้อหาแบบ User-generated content มีหลากหลายแบบตามสื่อต่าง ๆ เช่น วิดีโอ รูปภาพ บล็อก กระทู้พูดคุยแลก-เปลี่ยนข้อมูล แบบสำรวจ รวมถึง คอมเมนต์ต่าง ๆ ในสื่อโซเชียลมีเดีย นั่นเอง


ทำไมเราควรทำความรู้จัก User-generated content

ในปัจจุบันที่คอนเทนต์ต่าง ๆ ในโซเชียลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ที่ผู้บริโภคนั้นสร้างขึ้นมาเองนั้น เริ่มเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจบริโภค มากกว่าคอนเทนต์ที่ตัวแบรนด์ผลิตขึ้นมาเอง ซึ่งคอนเทนต์แบบ User-generated content นั้น โดยผลสำรวจเผยว่าทำให้มีอิทธิพล และ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการซื้อจริง มากกว่าคอนเทนต์ของแบรนด์เอง 

โดยข้อมูลที่สามารถเห็นว่า UGC (User-generated content) ส่งผลต่อการตลาดของบริษัทมีดังนี้ 

ถึงแม้ว่า User-Generated content (UGC) มีประโยชน์มาก แต่ก็มีข้อเสีย เพราะทางแบรนด์จะไม่สามารถกำหนดเนื้อหาต่าง ๆ ในคอนเทนต์ได้มากนัก อาจทำให้เกิดคำที่ดูเกินจริง คำหยาบคาย หรือ โจมตีแบรนด์ต่าง ๆ ได้


คอนเทนต์ของ UGC มาจากใครบ้าง

โดยทั่วไปนั้น User-generated content มีมากมายทั่วโซเชียลมีเดียและตามสื่อต่างที่แพลตฟอร์มได้เตรียมพื้นที่ไว้ โดยเราสามารถแบ่งกลุ่มผู้บริโภคที่สร้างคอนเทนต์แบบ UGC หลัก ๆ ได้ดังนี้

Customer

กลุ่มลูกค้าที่บริโภคสินค้าหรือบริการแบรนด์นั้น ๆ และมาบอกเล่าประสบการณ์หรือข้อมูลต่าง ๆ เช่น คลิป unbox ที่เป็นที่นิยมในแพลตฟอร์ม TikTok หรือ story ใน Instagram เป็นการสร้าง UGC ที่ไม่ว่าจะเพราะทางแบรนด์เสนอหรือเพราะพวกเขาตัดสินใจแบ่งปันเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์

Brand loyalists

ผู้บริโภคที่สนับสนุนและชื่นชอบในตัวของแบรนด์นั้น ๆ เป็นกลุ่มผู้ที่ติดตามข่าวสารของแบรนด์มากกว่ากลุ่มผู้บริโภคอื่น ๆ และทำคอนเทนต์ UGC ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้คนรู้จักถึงแบรนด์หรือสินค้าที่ตนเองชื่นชอบ

Employees

เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่พนักงานสร้างขึ้น Employee-generated content หรือ (EGC) เพื่อแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังของแบรนด์ ที่มาที่ไป ขั้นตอนการทำงาน หรือ ความคิดเห็นที่พวกชอบทำงานให้กับแบรนด์ ช่วยสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ 

UGC creators

ผู้สร้างคอนเทนต์ที่สร้างเนื้อหาเสมือน UGC เพื่อธุรกิจ ส่วนมากพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่เจาะจงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เจ้าของแบรนด์ต้องการ


รูปแบบของ User-generated content

คอนเทนต์แบบ UGC นั้นไม่ได้จำกัดอยู่ที่ขนาดของบริษัท หรือ ในอุตสาหกรรม หรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เพียงเท่านั้น UGC นั้นสามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจหรือโน้มน้าวความสนใจในตัวแบรนด์นั้น ๆ อีกด้วย

โดยเราสามารถแบ่งประเภทของ User-generated content ได้หลัก ๆ ดังนี้




การสร้าง UGC เพื่อเพิ่มยอดขาย

1.สร้างแคมเปญการแข่งขันหรือเข้าร่วม

เนื่องจากโดยธรรมชาติของมนุษย์นั้นชอบการแข่งขัน การถูกยอมรับ หรือ เข้าร่วม วิธีนี้จะถูกหยิบให้มาเป็นเทคนิคหนึ่ง ในการให้ลูกค้าได้มีการเข้าร่วมในการผลิต UGC ขึ้น วิธีนี้มักจะถูกใช้กับแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ หรือ สินค้าที่ให้ผู้บริโภคใช้งานจริง ๆ ตามจุดประสงค์ของสินค้านั้น ยกตัวอย่างเช่น GoPro แบรนด์ด้านกล้อง ที่นำภาพหรือวิดีโอจากผู้ใช้งานตัวกล้องของแบรนด์มาโพสนั่นเอง

2. สร้าง UGC โดยมีพื้นที่รีวิวและให้คะแนนจากลูกค้า

ในสมัยที่การริวิวสินค้าหรือบริการนั้นเป็นตัวเลือกในการช่วยตัดสินใจ สิ่งที่แบรนด์ควรทำนั้นคือ สนับสนุนให้ลูกค้ามได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซด์ของตัวแบรนด์เอง หรือ ทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึงช่องทางสาธารณะ วิธีนี้จะมีส่วนช่วยให้การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์นั้นง่ายและรวดเร็วขึ้น 

3.สร้างแฮชแท็ก

แฮชแท็กเป็นหนึ่งวิธีสำคัญในสมัยนี้เนื่องจากการค้นหาหรือแสดงแฮชแท็กที่ตรงกับความต้องการนั้นจะทำให้ผู้บริโภคสนใจและเข้าถึงผลิตภัณฑ์หรือตัวแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทางแบรนด์สร้างแฮชแท็กเฉพาะของแบรนด์คุณในกิจกรรมหรือสินค้าต่าง ๆ หรือเพื่อใช้กับแคมเปญได้ ทำให้เป็นแหล่ง UGC ที่ทุกคนสามารถค้นหาได้ง่ายนั่นเอง

4.มีรางวัลให้สำหรับผู้บริโภคที่ทำคอนเทนต์ UGC

ใช้รางวัลเป็นสิ่งใจจูงให้ผู้บริโภคจริงที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการทำคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการนั้น ๆ โดยรางวัลนั้นอาจจะใช้ยอดวิวหรือสุ่ม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการ์แชร์คอนเทนต์หรือเพิ่มปริมาณ UGC ได้

5. ให้พนักงานของคุณมีส่วนร่วม

ไม่เพียงแต่ผู้บริโภคนั้นที่สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ คุณยังสามารถเชิญชวนหรือให้พนักงานของคุณนั้นมีส่วนรวมในการสร้างคอนเทนต์ UGC ได้อีกด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และ ความจริงใจต่อผู้บริโภคมากขึ้น โดยเนื้อหานั้นเป็นได้ทั้ง วันทำงานประจำ หรือ เบื้องหลังการวางแผน และ สร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ นั่นเอง




ตัวอย่างการทำ UGC 

UGC นั่นมีเนื้อหาที่หลากหลายตามประเภทสินค้าและรูปแบบการนำเสนอและมีหลายประเภทที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน ในหัวข้อนี้เราจะยกตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำ User-generated content กัน

CLUSE - #CLUSEwatches

CLUSE คือแบรนด์นาฬิกาสำหรับผู้หญิงที่สร้างสรรค์ ความเรียบง่าย และ สง่างาม โดยกลยุทธ์ของ CLUSE นั้นได้สร้างและเชิญชวนผู้บริโภคให้ใช้แฮชแท็ก #CLUSE และ #CLUSEwatches เพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็น รูปภาพ วิดีโอของนาฬิกาได้โดยผ่านแฮชแท็กของ CLUSE จากนั้น CLUSE ได้รวมข้อมูล ความคิดเห็น ต่างๆในโซเชียลไว้บนเว็บไซต์หลักของ CLUSE และแสดงเป็น Lookbook เพื่อแสดงให้เห็นถึงผู้บริโภคที่ใช้งานจริงและความเอาใจใส่ในความคิดเห็นของผู้บริโภคอีกด้วย 

ด้วยแคมเปญนี้ CLUSE ได้รับภาพถ่ายและวิดีโอ 19,000 รายการจากโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือเป็นแหล่ง UGC ที่ดี และยอดการกล่าวถึงแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 19%


เทคนิคการทำ UGC ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

UGC นั้นมีข้อดีและมีเนื้อหาที่มากมาย แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่เจ้าของแบรนด์จะประสบความสำเร็จจากการใช้กลยุทธ์นี้ ในหัวข้อนี้จะสรุปเทคนิกการนำ UGC มาใช้อย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์ที่สุดกัน


คำถามที่พบบ่อย

การทำ UGC เหมาะกับธุรกิจประเภทใด?

เรียกได้ว่า UGC นั้นเหมาะกับธุรกิจทุกประเภทที่ต้องการเพิ่มยอดขาย, ความน่าจดจำของแบรนด์, ลดค่าใช้จ่ายของการโปรโมตแบรนด์ และ สร้างความมั่นใจในตัวสินค้าและแบรนด์นั้น ๆ 


ข้อสรุปของ UGC 

User-generated content หรือ UGC นั้นเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ต่างๆหันมาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ด้วยเนื้อหาที่สร้างความั่นใจและความเชื่อมั่นรวมถึงช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นในโซเชียลมีเดีย UGC นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีทีดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการกระตุ้นตลาดนั่นเอง

User-generated content (UGC) คืออะไร ทำไมแบรนด์ถึงควรให้ความสำคัญ ?
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tothemoon555's profile


โพสท์โดย: tothemoon555
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 3 มาแน่! คนทั่วไปรับผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2568
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
น้ำใจยิ่งใหญ่! หนุ่มไร้เงินขอติดรถกลับบ้าน เจอผู้ให้เต็มคันสุดอบอุ่น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด โฆษณา ประชาสัมพันธ์
นอนไม่หลับเกิดจากอะไรบ้าง? เจาะลึกสาเหตุพร้อมเรียนรู้วิธีแก้ไขUlthera ยกกระชับหน้าเด็ก แบบที่ไม่ต้องผ่าตัด ปลอดภัย เห็นผลมากขึ้นริ้วรอย แก้มหย่อนคล้อย ปัญหาของอายุ แก้ไขด้วยฟิลเลอร์ร่องแก้มเลเซอร์รักแร้สู่ผิวใต้วงแขนเนียนขาว ไร้ขนหมดกังวลเรื่องกลิ่นตัว
ตั้งกระทู้ใหม่