Marketing Technology (Martech) ฉีกกรอบเดิม ๆ ด้วยการตลาดรูปแบบใหม่
การตลาด คือ สิ่งที่ช่วยทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเรา สนใจแบรนด์ของเรา ไปจนถึงซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ของเรา ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า พฤติกรรมการบริโภคของคนก็เปลี่ยนแปลง ทำให้มีการตลาดรูปแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีพัฒนา จะถูกเรียกว่า Marketing Technology หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Martech
เทคโนโลยีทางการตลาด Martech สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้ แต่ก่อนอื่นเลย เราต้องมาดูกันว่า Marketing Technology หรือ Martech นั้นคืออะไร มีแบบไหนบ้าง ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเมื่อเราเข้าใจพื้นฐานของ Martech แล้ว การใช้งานมันให้เกิดประโยชน์ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
MarTech หรือ Marketing Technology คือ ?
Marketing หรือ Martech คือ การตลาดที่ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเทคโนโลยีทางการตลาดเหล่านี้ ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีประเภทอื่น ๆ
Martech เป็นสิ่งที่ช่วยในการเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า ข้อมูลตัวเลขการเข้าถึงของคอนเทนต์ เว็บไซต์ของเรา ข้อมูลยอดขายที่เคยทำไว้ และข้อมูลคู่แข่งของเรา จากนั้นช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาต่ออีกที นอกจากนี้ Martech บางตัวยังมีฟังก์ชันที่สามารถช่วยปิดการขายได้อัตโนมัติ
ซึ่งรายละเอียดของ Martech นั้นมีอยู่มากมาย เช่นเดียวกับ Martech ที่มีอยู่หลายรูปแบบ โดยถัดไปเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ของ Martech นั้นมีอะไรบ้าง
MarTech หรือ Marketing Technology คือ ?
Marketing หรือ Martech คือ การตลาดที่ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเทคโนโลยีทางการตลาดเหล่านี้ ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีประเภทอื่น ๆ
Martech เป็นสิ่งที่ช่วยในการเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า ข้อมูลตัวเลขการเข้าถึงของคอนเทนต์ เว็บไซต์ของเรา ข้อมูลยอดขายที่เคยทำไว้ และข้อมูลคู่แข่งของเรา จากนั้นช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาต่ออีกที นอกจากนี้ Martech บางตัวยังมีฟังก์ชันที่สามารถช่วยปิดการขายได้อัตโนมัติ
ซึ่งรายละเอียดของ Martech นั้นมีอยู่มากมาย เช่นเดียวกับ Martech ที่มีอยู่หลายรูปแบบ โดยถัดไปเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ของ Martech นั้นมีอะไรบ้าง
รูปแบบ MarTech ที่นักการตลาดต้องรู้
รูปแบบของ Martech นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งนักการตลาดควรทำการศึกษา เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง โดยเราจะมายกตัวอย่าง Martech ให้ดูทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้
1.Marketing Service Provider (MSP)
MSP เป็น Martech ที่เน้นไปด้านการทำ Email Campaign และการส่ง Direct Mail โดย feedback ที่ได้ถูกนำมาจัดเก็บ และทำการวิเคราะห์เพื่อทำการแบ่งกลุ่มลูกค้า
2.Campaign Management
Campaign Management เน้นด้านการทำ Campaign บนช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะทางอีเมล เว็บไซต์ และ Social Media ให้ทุกช่องทางทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บข้อมูลจากช่องทางต่าง ๆ ไปจนถึงขั้นตอนในการติดต่อกลับไปหาลูกค้า
3.Web Analytics
Web Analytics เน้นการทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ ทุกข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมอยู่ในเว็บไซต์ของเรา การเปลี่ยนไปด้วยหน้าต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ทุกข้อมูลจะถูกบันทึกเก็บไว้ และถูกดึงนำมาใช้ เพื่อวิเคราะห์ในการทำแผนครั้งต่อไป
4.Data Management Platform (DMP)
DMP เป็น Martech ที่เน้นด้านการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากเว็บไซต์ และข้อมูลจาก Third-Party โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาทำการวิเคราะห์แบ่งกลุ่มของลูกค้า จากนั้นจะยิงโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ในช่องทางออนไลน์ โดยเน้นในการหากลุ่มที่มีศักยภาพจะเป็นลูกค้าใหม่
5.Email Service Provider (ESP)
ESP เป็น Martech ที่เน้นไปด้าน Email โดยจะช่วยออกแบบ จัดตารางเวลา ในการส่งอีเมลไปหาลูกค้า และรายงานผลลัพธ์ของการส่งอีเมลเท่านั้น
MarTech Tools ที่น่าสนใจ
ทีนี้เพื่อให้เห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการตลาดอย่าง Martech เราจะมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ที่เรียกได้ว่าเป็น Martech Tools ซึ่งอาจจะมีหลายชื่อที่คนเคยได้ยินกันมาบ้าง มีดังนี้
เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Marketing Analytics Tools)
ข้อมูลคือส่วนสำคัญที่ต้องใช้ในการต่อยอดเพื่อนักการตลาดจะได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป ไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ หรือ Application ของเรา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นที่เก็บข้อมูลที่มีค่ามากต่อธุรกิจ โดย Digital Marketing Analytics Tools จะนำข้อมูลจากช่องทางเหล่านั้น มาทำการวิเคราะห์และแสดงผลเป็นตัวเลขที่สามารถดูได้ง่าย ซึ่งที่เด่น ๆ เลยก็จะมี Google Analytics, Google Data Studio
เครื่องมือสำหรับการทำ SEO (SEO Tool) SEO หรือ Search Optimization
การทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ก็กำลังเป็นที่นิยมมากสำหรับนักการตลาด โดยเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพการทำ SEO ของเว็บไซต์เรา ไปจนถึงตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดย SEO Tools ที่มี ยกตัวอย่างเช่น Google Search Console, Google Page Speed Insight
เครื่องมือสำหรับการสร้างโฆษณา (Advertising Technology และ Affiliate Marketing)
การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เป็นอีกวิธีสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ คอนเทนต์ โฆษณา โปรโมชันต่าง ๆ ที่ลงตามออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE หรือบนเว็บไซต์ ซึ่งจะมีตัวช่วยที่ช่วยในการจัดการโฆษณาหลังบ้าน ทั้งการจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณา บริการจัดการเวลาในการลงคอนเทนต์ ไปจนถึงการดูผลลัพธ์ของ โฆษณานั้น เครื่องมือที่เด่น ๆ ก็จะมี Google Ads, Facebook Business Manager และ LINE Ads
วางแผนทำ MarTech อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ
ก่อนที่จะเลือกจะใช้ Martech สักตัว เราต้องทำความเข้าใจธุรกิจของเราเสียก่อน จุดเด่นของสินค้า บริการ กระบวนการสำหรับการซื้อขาย กลุ่มลูกค้า และข้อมูลอื่น ๆ เมื่อเราเข้าใจถึงขั้นตอนของธุรกิจของตนตั้งแต่ต้นจนจบ ทีนี้เราจะทราบแล้วว่า มีขั้นตอนไหนที่ต้องการใช้ Martech เข้ามาซัพพอร์ท เพื่อเราจะได้เลือกใช้ Martech ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้เราได้อย่างตรงจุด
สรุป
Martech นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาดในปัจจุบัน เริ่มหันมาใช้กันอย่างมากขึ้น เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการทำงาน ด้านการตลาดออนไลน์ ไม่ช้าก็เร็ว ทุกธุรกิจจะต้องเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ดังนั้นการทำความเข้าใจ และใช้งาน Martech ได้อย่างถูกต้อง จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น
"ฮุนเซน" เงินหมด ทหาร BHQ คู่ใจทรยศ แอบซบอก "สมรังสี"
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
ตรงนี้มีคำตอบคนละครึ่งพลัสเฟส 1 ใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เฟส 2 ได้หรือไม่
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
ภาษาที่ควรเรียนที่สุด ในอีก5ปีข้างหน้า
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
"ประธานสหภาพฯ" บริษัทไดกิ้น เปิดใจหลังสั่งปิดงาน! ชี้ ยังต้องได้โบนัส
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
หม้อต้มแรงดันสูงระเบิด เจ้าของโรงงานขนมจีนเสียชีวิต บาดเจ็บอีก 2 ราย
จัดอันดับเรื่องลึกลับของภูเขา
สัตว์กินพืชที่อันตรายที่สุด
คน 5 กลุ่มที่ไม่ควรแช่เท้าในน้ำอุ่น เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมากขึ้น
หม้อต้มแรงดันสูงระเบิด เจ้าของโรงงานขนมจีนเสียชีวิต บาดเจ็บอีก 2 ราย
จัดอันดับเรื่องลึกลับของภูเขา
หนุ่มอเมริกันทุบสถิติโลก วิ่งฮาล์ฟมาราธอนพร้อมเสื้อยืด 137 ตัว น้ำหนักกว่า 21 กิโลกรัม!
อยากสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำ เริ่มต้นอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
เมทัลชีท PU คืออะไร? วัสดุที่เหมาะสำหรับบ้านและอาคาร
[ด่วน!] ใกล้สิ้นปีแล้ว จองสถานที่จัดเลี้ยงบริษัท ขอนแก่น ที่ "ร้านคัม" ริมบึงหนองโคตร บรรยากาศดี โปรฯเพียบ!
ทริคประหยัดค่าไฟสูงสุดถึง 50% ต่อเดือน แค่ใช้แอร์ให้ถูกวิธี!

