Marketing Technology (Martech) ฉีกกรอบเดิม ๆ ด้วยการตลาดรูปแบบใหม่
การตลาด คือ สิ่งที่ช่วยทำให้ธุรกิจของเราประสบความสำเร็จ ทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเรา สนใจแบรนด์ของเรา ไปจนถึงซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ของเรา ยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า พฤติกรรมการบริโภคของคนก็เปลี่ยนแปลง ทำให้มีการตลาดรูปแบบใหม่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีพัฒนา จะถูกเรียกว่า Marketing Technology หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Martech
เทคโนโลยีทางการตลาด Martech สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับธุรกิจได้ แต่ก่อนอื่นเลย เราต้องมาดูกันว่า Marketing Technology หรือ Martech นั้นคืออะไร มีแบบไหนบ้าง ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเมื่อเราเข้าใจพื้นฐานของ Martech แล้ว การใช้งานมันให้เกิดประโยชน์ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
MarTech หรือ Marketing Technology คือ ?
Marketing หรือ Martech คือ การตลาดที่ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเทคโนโลยีทางการตลาดเหล่านี้ ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีประเภทอื่น ๆ
Martech เป็นสิ่งที่ช่วยในการเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า ข้อมูลตัวเลขการเข้าถึงของคอนเทนต์ เว็บไซต์ของเรา ข้อมูลยอดขายที่เคยทำไว้ และข้อมูลคู่แข่งของเรา จากนั้นช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาต่ออีกที นอกจากนี้ Martech บางตัวยังมีฟังก์ชันที่สามารถช่วยปิดการขายได้อัตโนมัติ
ซึ่งรายละเอียดของ Martech นั้นมีอยู่มากมาย เช่นเดียวกับ Martech ที่มีอยู่หลายรูปแบบ โดยถัดไปเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ของ Martech นั้นมีอะไรบ้าง
MarTech หรือ Marketing Technology คือ ?
Marketing หรือ Martech คือ การตลาดที่ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเทคโนโลยีทางการตลาดเหล่านี้ ก็ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีประเภทอื่น ๆ
Martech เป็นสิ่งที่ช่วยในการเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า ข้อมูลตัวเลขการเข้าถึงของคอนเทนต์ เว็บไซต์ของเรา ข้อมูลยอดขายที่เคยทำไว้ และข้อมูลคู่แข่งของเรา จากนั้นช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาต่ออีกที นอกจากนี้ Martech บางตัวยังมีฟังก์ชันที่สามารถช่วยปิดการขายได้อัตโนมัติ
ซึ่งรายละเอียดของ Martech นั้นมีอยู่มากมาย เช่นเดียวกับ Martech ที่มีอยู่หลายรูปแบบ โดยถัดไปเราจะมาดูกันว่าประโยชน์ของ Martech นั้นมีอะไรบ้าง
รูปแบบ MarTech ที่นักการตลาดต้องรู้
รูปแบบของ Martech นั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งนักการตลาดควรทำการศึกษา เพื่อนำไปใช้งานได้อย่างถูกต้อง โดยเราจะมายกตัวอย่าง Martech ให้ดูทั้งหมด 5 แบบ ดังนี้
1.Marketing Service Provider (MSP)
MSP เป็น Martech ที่เน้นไปด้านการทำ Email Campaign และการส่ง Direct Mail โดย feedback ที่ได้ถูกนำมาจัดเก็บ และทำการวิเคราะห์เพื่อทำการแบ่งกลุ่มลูกค้า
2.Campaign Management
Campaign Management เน้นด้านการทำ Campaign บนช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะทางอีเมล เว็บไซต์ และ Social Media ให้ทุกช่องทางทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บข้อมูลจากช่องทางต่าง ๆ ไปจนถึงขั้นตอนในการติดต่อกลับไปหาลูกค้า
3.Web Analytics
Web Analytics เน้นการทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ ทุกข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ ระยะเวลาที่ผู้เข้าชมอยู่ในเว็บไซต์ของเรา การเปลี่ยนไปด้วยหน้าต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ทุกข้อมูลจะถูกบันทึกเก็บไว้ และถูกดึงนำมาใช้ เพื่อวิเคราะห์ในการทำแผนครั้งต่อไป
4.Data Management Platform (DMP)
DMP เป็น Martech ที่เน้นด้านการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากเว็บไซต์ และข้อมูลจาก Third-Party โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาทำการวิเคราะห์แบ่งกลุ่มของลูกค้า จากนั้นจะยิงโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ในช่องทางออนไลน์ โดยเน้นในการหากลุ่มที่มีศักยภาพจะเป็นลูกค้าใหม่
5.Email Service Provider (ESP)
ESP เป็น Martech ที่เน้นไปด้าน Email โดยจะช่วยออกแบบ จัดตารางเวลา ในการส่งอีเมลไปหาลูกค้า และรายงานผลลัพธ์ของการส่งอีเมลเท่านั้น
MarTech Tools ที่น่าสนใจ
ทีนี้เพื่อให้เห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีการตลาดอย่าง Martech เราจะมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง ที่เรียกได้ว่าเป็น Martech Tools ซึ่งอาจจะมีหลายชื่อที่คนเคยได้ยินกันมาบ้าง มีดังนี้
เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Marketing Analytics Tools)
ข้อมูลคือส่วนสำคัญที่ต้องใช้ในการต่อยอดเพื่อนักการตลาดจะได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป ไม่ว่าจะบนเว็บไซต์ หรือ Application ของเรา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นที่เก็บข้อมูลที่มีค่ามากต่อธุรกิจ โดย Digital Marketing Analytics Tools จะนำข้อมูลจากช่องทางเหล่านั้น มาทำการวิเคราะห์และแสดงผลเป็นตัวเลขที่สามารถดูได้ง่าย ซึ่งที่เด่น ๆ เลยก็จะมี Google Analytics, Google Data Studio
เครื่องมือสำหรับการทำ SEO (SEO Tool) SEO หรือ Search Optimization
การทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ของ Search Engine ก็กำลังเป็นที่นิยมมากสำหรับนักการตลาด โดยเครื่องมือตัวนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพการทำ SEO ของเว็บไซต์เรา ไปจนถึงตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดย SEO Tools ที่มี ยกตัวอย่างเช่น Google Search Console, Google Page Speed Insight
เครื่องมือสำหรับการสร้างโฆษณา (Advertising Technology และ Affiliate Marketing)
การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เป็นอีกวิธีสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ คอนเทนต์ โฆษณา โปรโมชันต่าง ๆ ที่ลงตามออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE หรือบนเว็บไซต์ ซึ่งจะมีตัวช่วยที่ช่วยในการจัดการโฆษณาหลังบ้าน ทั้งการจ่ายเงินซื้อพื้นที่โฆษณา บริการจัดการเวลาในการลงคอนเทนต์ ไปจนถึงการดูผลลัพธ์ของ โฆษณานั้น เครื่องมือที่เด่น ๆ ก็จะมี Google Ads, Facebook Business Manager และ LINE Ads
วางแผนทำ MarTech อย่างไร ให้ประสบความสำเร็จ
ก่อนที่จะเลือกจะใช้ Martech สักตัว เราต้องทำความเข้าใจธุรกิจของเราเสียก่อน จุดเด่นของสินค้า บริการ กระบวนการสำหรับการซื้อขาย กลุ่มลูกค้า และข้อมูลอื่น ๆ เมื่อเราเข้าใจถึงขั้นตอนของธุรกิจของตนตั้งแต่ต้นจนจบ ทีนี้เราจะทราบแล้วว่า มีขั้นตอนไหนที่ต้องการใช้ Martech เข้ามาซัพพอร์ท เพื่อเราจะได้เลือกใช้ Martech ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้เราได้อย่างตรงจุด
สรุป
Martech นั้นเป็นสิ่งที่นักการตลาดในปัจจุบัน เริ่มหันมาใช้กันอย่างมากขึ้น เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่า ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากในการทำงาน ด้านการตลาดออนไลน์ ไม่ช้าก็เร็ว ทุกธุรกิจจะต้องเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ดังนั้นการทำความเข้าใจ และใช้งาน Martech ได้อย่างถูกต้อง จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น