คอนเทนต์ (Content) คืออะไร จำเป็นขนาดไหนสำหรับธุรกิจออนไลน์
ไม่ว่าใครก็คงเคยได้เห็นคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบบนสื่อออนไลน์กันอยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนเท้นเพื่อความบันเทิง คอนเทนต์ให้ความรู้ หรือแม้แต่คอนเทนต์เพื่อการขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งอาจมาทั้งในรูปแบบของวิดีโอ รูปภาพ เสียง รวมไปถึงข้อความหรือบทความ
โดยคอนเทนต์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนสำคัญและจำเป็นอย่างมากเลยทีเดียวสำหรับธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากคอนเทนต์คือสิ่งที่จะช่วยให้ใครหลาย ๆ คนรู้จักแบรนด์มากขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าหรือบริการ ทั้งยังช่วยให้ธุรกิจของคุณมีการเติบโตขึ้นอีกด้วย
ดังนั้นเพื่อให้ใครหลายคนที่อยากจะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์หรือต้องการเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักว่า Content คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง มีรูปแบบหรือเทคนิคการสร้างคอนเทนต์อย่างไรให้ปัง รวมไปถึงข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์

คอนเทนต์ คืออะไร
คอนเทนต์ หมายถึงสารหรือข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้ส่งสารส่งออกไปเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้รับสารได้มีการรับรู้และมีความเข้าใจที่ตรงกันกับผู้ส่งสาร โดยสำหรับหลักการตลาดแล้ว คอนเทนต์คือการสร้างข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ เสียง หรือบทความ เพื่อที่จะกระตุ้นยอดขายหรือทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นนั่นเอง
ด้วยความที่ในปัจจุบันนี้ผู้คนมักใช้เวลาว่างไปกับสื่อออนไลน์ต่าง ๆ การทำคอนเทนต์ผ่านทางสื่อออนไลน์จึงเป็นหลักการตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจออนไลน์ไปด้วยนั่นเอง เนื่องจาก Content คือวิธีในการสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายอีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ หรือการสื่อสารเพื่อโน้มน้าวก็ตาม
และถ้าหากใครที่กำลังสงสัยว่าคอนเทนต์เขียนยังไงได้บ้าง? ความจริงแล้วคอนเท้นนั้นสามารถเขียนได้ 3 แบบด้วยกัน คือ คอนเทนต์เพื่อให้ความบันเทิง คอนเทนต์เพื่อให้ข้อมูลความรู้ และคอนเทนต์เพื่อการขายของ ซึ่งการเลือกว่าควรเขียนคอนเทนต์แบบไหนดีก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง
ความสำคัญของการทำคอนเทนต์
การสร้างคอนเทนต์นั้นบางคนอาจมองเพียงผ่าน ๆ และคิดว่ามันไม่สำคัญ แต่คุณคิดผิดมหันต์ เพราะการสร้างคอนเทนต์นั้นมีความจำเป็นและสำคัญมากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์ต่าง ๆ ส่วนมีความสำคัญในด้านใดบ้างนั้น เรามาดูไปพร้อมกันเลย
1. Brand Awareness
Brand Awareness หรือก็คือการรับรู้แบรนด์นั่นเอง การทำคอนเทนต์มีความสำคัญค่อนข้างมากเลยทีเดียวสำหรับการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักหรือมีการรับรู้แบรนด์มากขึ้น โดยการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและมีความน่าสนใจหรือกำลังได้รับความนิยมอยู่ในช่วงเวลานั้น ก็จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นและผู้คนสามารถจดจำแบรนด์ของคุณได้นั่นเอง
2. Lead & Conversion
Lead & Conversion ก็คือการทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่อาจสนใจในแบรนด์กลายมาเป็นลูกค้ารายใหม่นั่นเอง ซึ่งการสร้างคอนเทนต์มีความสำคัญไม่น้อยเลยสำหรับกระบวนการนี้ โดยแบรนด์ควรจะสร้างคอนเทนต์ที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้มากพอที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายต้องการตอบสนองต่อคอนเทนต์นั้น ๆ เช่น คอนเทนต์ที่มีการตอบแทน หรือคอนเทนต์ที่มีข้อมูลความรู้ดี ๆ เป็นต้น
3. Passionate Subscribers
Passionate Subscribers ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ได้จากการทำคอนเทนต์เช่นกัน ซึ่งก็คือการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าหลังจากที่จบการขายไปแล้ว เพื่อให้ลูกค้ากลับมาอุดหนุนแบรนด์ซ้ำนั่นเอง โดยจะสามารถทำได้ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการดูแลหลังการขาย หรือคอนเทนต์ที่บอกถึงข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม
รูปแบบการทำคอนเทนต์
หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักและรู้ความสำคัญของการทำคอนเทนต์มาแล้ว ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดกันถึงรูปแบบในการทำคอนเทนต์กัน ซึ่งสำหรับคอนเทนต์นั้นจะมีรูปแบบในการสร้างอยู่หลัก ๆ 5 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

1. Blog Content
Blog Content คือการสร้างคอนเทนต์ลงในบล็อกนั่นเอง ซึ่งการสร้างคอนเทนต์รูปแบบนี้นอกจากจะมีประสิทธิภาพที่สูงแล้ว ยังช่วยให้แบรนด์หรือธุรกิจขนาดเล็กประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย โดยคอนเทนต์ในรูปแบบบล็อกนั้นควรเขียนเน้นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ของคุณเป็นหลัก นอกจากนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือที่มีประโยชน์หรือสามารถช่วยแก้ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายได้นั่นเอง
2. Infographic Content
Infographic Content คือการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถอ่านจบได้โดยใช้เวลาไม่นาน ซึ่งการทำคอนเทนต์รูปแบบนี้จะต้องนำเพียงใจความสำคัญที่ผ่านการสรุปแล้วมาใช้ แต่ทั้งนี้ข้อมูลที่สรุปได้มาก็ควรมีประสิทธิภาพมากที่สุด
3. Podcast Content
Podcast Content คือการสร้างคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบของเสียง ซึ่งการทำคอนเทนต์ในรูปแบบนี้จะสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงได้รับรู้หรือรู้จักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น
4. Video Content
Video Content คือการสร้างคอนเทนต์ออกมาในรูปแบบของวิดีโอ โดยการทำคอนเทนต์ในรูปแบบนี้สามารถทำได้หลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแบบสั้น วิดีโอแบบยาว หรือวิดีโอไลฟ์สด และถึงแม้ว่าการสร้างคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอจะต้องใช้ต้นทุนสูงและใช้ระยะเวลาค่อนข้างนาน แต่กลับเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่ผู้คนนิยมกันมากที่สุด เนื่องจากสามารถดูได้เพลินและเข้าใจได้ง่ายนั่นเอง
5. Social Media Content
Social Media Content คือการสร้างคอนเทนต์ลงไปบนสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram หรือ Twitter ซึ่งการทำคอนเทนต์รูปแบบนี้สามารถทำคอนเทนต์ได้ทั้งแบบบทความ รูปภาพ วิดีโอ หรือแม้แต่เสียงก็สามารถทำได้
6 เทคนิคสร้างคอนเทนต์ ฉบับนักการตลาด
การจะสร้างคอนเทนต์ให้ปังไม่ใช่ว่าแค่สร้างขึ้นมาอย่างไรก็ได้ แต่การจะทำให้คอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้นเป็นที่นิยมได้นั้นก็จำเป็นต้องมีเทคนิคบางอย่างเช่นกัน ดังนั้นในหัวข้อนี้เราจะมาดูกันว่ามีเทคนิคใดบ้างที่จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณเป็นที่นิยมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

1. ไม่ควรสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาใหม่ ๆ บ่อยเกินไป
การสร้างคอนเทนต์นั้นไม่จำเป็นจะต้องสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้ผู้ที่ติดตามแบรนด์คุณอยู่ต้องพยายามปรับตัวกับข้อมูลหรือเนื้อหาใหม่ ๆ บ่อยเกินไป จนอาจทำให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นเลิกติดตามแบรนด์ของคุณไปได้
โดยคุณสามารถเลือกสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคอนเทนต์เก่าของคุณที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หรือไม่คุณก็อาจทำการสังเกตว่าคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของคุณนั้นมีจุดใดที่ทำให้ประสบความสำเร็จ เพื่อที่จะได้นำจุดนั้นมาปรับใช้กับคอนเทนต์ใหม่ของคุณในอนาคต
2. สร้างคอนเทนต์ที่ทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วม
ทำคอนเทนต์ที่สามารถสร้างอารมณ์หรือทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมได้เมื่อเข้ามาดูหรืออ่านคอนเทนต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ เศร้า กลัว หรือมีความสุขก็ตาม เมื่อคุณสามารถทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้ผู้คนต้องการแชร์หรือส่งต่อคอนเทนต์นั้นของเรา และส่งผลให้คอนเทนต์ของเราเป็นไวรัลตามไปด้วยนั่นเอง
3. ดึงดูดผู้คนด้วยพาดหัวของคอนเทนต์
การมีพาดหัวของคอนเทนต์ที่ดูน่าสนใจหรือสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนที่ผ่านไปมาได้ ก็จะทำให้เกิดความอยากรู้จนคลิกอ่านหรือดูคอนเทนต์ของคุณนั่นเอง โดยพาดหัวของคอนเทนต์ที่น่าสนใจจะได้แก่ พาดหัวคอนเทนต์ที่บอกชัดเจนถึงประโยชน์ พาดหัวคอนเทนต์ที่กระตุ้นหรือเร่งเร้าให้อ่าน พาดหัวคอนเทนต์ที่ดูแล้วไม่เหมือนใคร และพาดหัวคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ
4. สร้างคอนเทนต์โดยการใช้เทคนิค ‘Show don’t tell’
การสร้างคอนเทนต์ด้วยการใช้เทคนิค Show don’t tell ก็คือการสร้างคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่บ่งบอกสิ่งที่ต้องการจะสื่ออย่างชัดเจนจนเกินไป แต่เน้นไปที่การทำให้ผู้ที่อ่านหรือดูคอนเทนต์ของคุณได้มีประสบการณ์ร่วม โดยการบรรยายให้ผู้คนได้จินตนาการหรือมองเห็นภาพไปในแนวทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นรสชาติ รูปลักษณ์หน้าตา การได้ยินเสียง หรือแม้แต่การเคลื่อนไหว
5. เชื่อมโยงคอนเทนต์เข้ากับบล็อก
การที่คุณเชื่อมโยงคอนเทนต์เข้ากับบล็อกบนเว็บไซต์ของคุณ นอกจากจะทำให้ผู้คนหรือลูกค้ารายใหม่ได้เข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์ของคุณบนเว็บไซต์ได้แล้ว ยังสามารถเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้อีกด้วย
6. ใช้เทคนิค SEO เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาคอนเทนต์
ไม่ว่าคุณจะสร้างคอนเทนต์ลงที่สื่อสังคมออนไลน์ไหนก็ตาม เพียงแค่คุณใช้เทคนิค SEO ก็จะช่วยให้คอนเทนต์ของคุณมีผู้คนเข้าถึงมากขึ้น และยังช่วยให้คอนเทนต์ของคุณมีอันดับที่ดีขึ้นอีกด้วย เนื่องจากระบบ Algorithm ของ Google จะทำให้คอนเทนต์ของคุณมีโอกาสขึ้นแสดงบนหน้าค้นหาบ่อยขึ้นนั่นเอง
ตัวอย่างคอนเทนต์ของธุรกิจออนไลน์
ตัวอย่างคอนเทนต์เสื้อผ้า
พอใกล้จะปีใหม่แล้ว ทาง Uniqlo ก็ได้มีการทำคอนเทนต์สีเสื้อผ้ายอดนิยมในปี 2023 ออกมา เพื่อให้ลูกค้าหรือผู้ที่กำลังมองหาเสื้อผ้าชุดใหม่สำหรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ได้มีแนวทางการเลือกซื้อนั่นเอง
และนอกจากนี้ในคอนเทนต์เทรนด์สีเสื้อผ้ายอดฮิต ทาง Uniqlo ยังมีการจับแมทเสื้อผ้าของแบรนด์เข้าคู่กันให้ได้ดูอีกด้วย เพื่อที่ว่าเมื่อลูกค้าหรือผู้ที่ติดตามคนไหนเกิดรู้สึกว่า “เสื้อผ้าเซตนี้ก็สวยดีนะ อยากจะลองซื้อมาใส่ตามดู” ก็อาจส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ตัวอย่างคอนเทนต์อาหาร
ด้วยความนิยมของร้าน Sushiro ที่มีมากขึ้น ซึ่งอาจมีผู้เข้ารับประทานทั้งที่เป็นลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ทางร้าน Sushiro จึงได้สร้างคอนเทนต์ ‘7 Facts about Sushiro’ ขึ้น เพื่อที่จะถือโอกาสให้ลูกค้ารายใหม่หรือผู้ที่สนใจได้รู้จักร้านมากขึ้นนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการรับประทาน ราคาของอาหาร กติกาในการรับประทาน รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

คำถามที่พบบ่อย
คิดคอนเทนต์ไม่ออกทำไงดี?
เมื่อคุณได้สร้างคอนเทนต์ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือภาวะหัวตัน หรือคิดคอนเทนต์ไม่ออกนั่นเอง ซึ่งคุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการลองอ่านหรือดูข้อมูลให้หลากหลายและมากขึ้นกว่าเดิม ลองสังเกตความสนใจของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย หรือไม่คุณก็อาจลองสร้างคอนเทนต์ให้เชื่อมโยงกันเทรนด์ที่กำลังมาแรงในช่วงเวลานั้น ๆ
ข้อสรุป
การทำคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างมากสำหรับการตลาดหรือการทำธุรกิจในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนส่วนมากล้วนใช้เวลาว่างท่องไปบนโลกออนไลน์ การทำคอนเทนต์ลงบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเติบโตได้ดีทีเดียว
เขมรวิเคราห์ "จุดอ่อนของ T-50TH คืออะไร?"
ทัพภาค 2 จัดหนัก งัดจรวดไทย DTI-1G รับใช้ชาติ ถล่ม BM-21 เขมรให้กระจาย
📜 ภาพเก่าประวัติศาสตร์ “พระตะบอง” จากแผ่นดินสยาม สู่ความทรงจำ
"ซินแสดัง" เผยดวงเมืองประเทศไทย ปี 2569..ยิ่งรบ ยิ่งแข็งแกร่ง ศัตรูแพ้ราบคาบ
วิเคราะห์หวยงวดวันที่ 2 มกราคม 69 โดยใช้ AI..เลขไหนมีสิทธิ์ถูกรางวัล
ทำไมหลายคนอกหักในวันเทศกาล ต้องเจ็บปวดเพราะโดนบอกเลิกในวันสำคัญ ควรรับมือยังไงถ้าต้องอกหักในวันพิเศษ
"ลิซ่า อลิซา" สาวไทยโกอินเตอร์ในแดนมังกร..กับซีรี่ส์ดัง "สาวไทยข้ามภพป่วนใจแม่ทัพ"
"ทัพฟ้าไทย" ยืดอกรับ ส่งฝูงบินถล่มคลังแสงพระตะบอง ลั่น "เราไม่ได้เริ่มก่อน" แต่ต้องทำเพื่อปกป้องประชาชน
เขมรเจรจาจุดยิงแต่มีเสียงจรวด BM 21 ดังต่อเนื่อง ไทยมองออกทันทีคือแผน "ซื้อเวลา" เพื่อจัดทัพใหม่ ไม่ใช่ความจริงใจในการยุติศึกแต่อย่างใด
อ.เฉลิมชัย ออกโรงยับยั้งกลางดึก หลังผลงานในวัดถูกทุบทำลาย หวิดสูญสิ้นมรดกศิลป์ของแผ่นดิน
ชายแดนเดือดข้ามคืน ไทยสวนปืนใหญ่ F-16 เปิดฟ้า ปอยเปตไฟดับทั้งเมือง
ทำเรื่องนี้หลังมื้อเย็น จะช่วยให้ดีต่อสุขภาพ
เครื่องบินรบขับไล่ Gripen และ F-16 ของกองทัพอากาศไทย ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศร่วมกัน ทิ้งระเบิดต่อเป้าหมายคลังอาวุธและฐานปฏิบัติการของกองทัพกัมพูชา
พระนิกร มีลูก คดีสะท้านวงการสงฆ์เมื่อ 30 ปีก่อน ที่โคตรดราม่า ยาวเป็นทศวรรษ
ชายแดนเดือดข้ามคืน ไทยสวนปืนใหญ่ F-16 เปิดฟ้า ปอยเปตไฟดับทั้งเมือง
"ลิซ่า อลิซา" สาวไทยโกอินเตอร์ในแดนมังกร..กับซีรี่ส์ดัง "สาวไทยข้ามภพป่วนใจแม่ทัพ"
อาการปวดหลังแต่ละส่วน


