แอร์ฟรานซ์ เที่ยวบินที่ 4590 : ทำของตก / สะเทือนถึงดวงดาว
.
เชื่อว่ามีเพื่อนๆหลายๆท่านคงคุ้นหน้าคุ้นตากับภาพถ่ายเครื่องบินที่มีไฟพุ่งออกมาจากท้องเครื่องลำนี้กันมาบ้าง
ว่าแต่จริงๆมันคืออะไรกันแน่ มันคือภาพจริง ? หรือมันมาจากหนัง ?
วันนี้เรามาฟังเรื่องราวอันเป็นที่มาของมากันเถอะ
.
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเครื่องบินรุ่นนี้คร่าวกันก่อน ว่ามันมีรายละเอียดใดบ้าง
ชื่อของมันคือ " คองคอร์ด " ( Concorde ) ผลิตโดย British Aircraft Corporation ( ในขณะนั้น )เป็นเครื่องบินขนส่งชนิดความเร็วเหนือเสียง และเป็นหนึ่งในสองแบบของเครื่องเหนือเสียงที่ใช้เป็นเครื่องบินโดยสารให้บริการในเชิงพาณิชย์จริงในขณะนั้นด้วยเช่นกัน ( อีกรุ่นคือ Tupolev Tu-144 )เที่ยวบินแรกเปิดให้บริการวันที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 1969 และ หยุดบินให้บริการ 24 ตุลาคม ค.ศ. 2003
สามารถเชื้อเพลิงมากที่สุด 95,000 กิโลกรัม และมีอัตราเร็วสูงสุด 2.35 มัค (2,500 กิโลเมตร/ชั่วโมง) <-- ราวๆเกือบ 3 เท่าของเครื่องบินที่เรานั่งๆกันอยู่ปกติเลยเด้อพี่น้อง
และความที่ทำความเร็วได้มาก สายการบินจึงใช้ทำการในเส้นทางข้ามมหาสมุทรซึ่งเป็นรูทที่มีระยะทางไกล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสานที่ต้องการความรวดเร็วในการเดินทางเป็นหลัก
.
เอาล่ะ หลังจากที่เราได้รู้ข้อมูลของเจ้าคองคอร์ทกันคร่าวๆแล้ว เพื่อนๆคงสงสัยว่าทำไมปัจจุบันเราจึงไม่เห็นสายการบินใช้เครื่องรุ่นนี้กันอีกเลย มันเกิดอะไรขึ้นเดี๋ยวมาตามอ่านกัน
.
เหตุผลในการหยุดใช้งานหลักๆเกิดจากการที่เครื่องบินใช้ปริมาณเชื้อเพลิงสูงมาก โดยเฉพาะขณะทำการบินเหนือภาคพื้นดิน เพราะรูปทรงที่เอื้อกับการบินด้วยความเร็วสูงเหนือมหาสมุทร แต่เป็นอุปสรรคอย่างมากในการบินเหนือเมืองต่างๆที่ผู้คนอาศัยอยู่( มีกฎหมายเรื่องเสียง ) , ประมาณว่าเหมือนรถยนต์ที่ขับต่อนยอนๆ แต่กินน้ำมันดุนั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ทำให้ผู้ให้บริการเริ่มเห็นถึงความไม่คุ้มค่าในตัวของมัน ( ถึงจะแลกมากับรายได้จากค่าตั๋วที่แพงมหาศาล และสามารถร่นเวลาทำการบินได้เยอะแล้วก็จริง .. แต่ก็ยังไม่คุ้นค่านัก )
.
ย้อนกลับมาที่เหตุการณ์สำคัญหนึ่ง ที่มีส่วนอย่างมากในระงับการใช้งานก็คืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากภาพถ่ายข้างล่างที่แสดงให้เห็นลูกไฟลูกใหญ่กำลังลุกโชติช่วงออกมาจากท้องเครื่อง
v
v
เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 หลังเครื่องบินทะยานขึ้นจากท่าอากาศยาน Charles de Gaulle ฝรั่งเศส
หลังทำการวิ่งขึ้นได้ไม่นาน เกิดลูกไฟจากการรั่วไหลของเชื้อเพลิงพวยพุ่งออกมา ( ภาพถ่ายด้านบนเป็นมุมที่ผู้โดยสารของเครื่องบินอีกลำที่กำลังรอ take off จับภาพไว้ได้ )
หลังจากนั้นไปไม่นาน เครื่องคองคอร์ด ทะเบียน F-BTSC ก็เสียแรงขับ ตกลงบริเวณโรงแรมใกล้เคียง ทำให้ลูกเรือ และผู้โดยสารทั้งหมด 109 คน เสียชีวิต รวมถึงผู้โชคร้ายที่ภาคพื้น อีก 4 คน ( บาดเจ็บ 6 )
การสืบสวนจากผู้เกี่ยวข้องเริ่มในทันที ในช่วงแรกเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะเป็นครั้งแรกของการตกของเครื่องรุ่นนี้ รวมถึงหลักฐานต่างๆยังไม่สามารถระบุหาต้นเหตุการลุกไหม้ใต้ท้องเครื่องในขณะร่อนขึ้นได้
.
.
สุดท้าย หลังจากการทำงานของเจ้าหน้าที่สืบสวน ได้พบเบาะแสสำคัญสองชิ้น ชิ้นหนึ่งคือยางจากล้อของเครื่องบินในจุดตก
v
และเศษโลหะชิ้นหนึ่งบนรันเวย์ที่คองคอร์ดใช้เป็นทางวิ่ง
v
.
เครื่องบิน DC-10
.
จากหลักฐานประกอบต่างๆ และข้อมูลที่นำมาประมวลเข้าด้วยกัน จึงได้ข้อสรุปว่า ในขณะบินขึ้น มีชิ้นส่วนโลหะที่หลุดออกมาจากเครื่องบินดีซี-10 ของคอนติเนนตัลแอร์ไลน์ ซึ่งบินขึ้นก่อนหน้านั้น 4 นาที กระแทกกับยางล้อด้านซ้ายของเครื่องเที่ยวคองคอร์ด ขณะกำลังเร่งเครื่องเพื่อยกตัวขึ้น ทำให้ยางล้อเกิดระเบิดและมีชิ้นส่วนของยางกระเด็นไปกระแทกถังน้ำมัน และสายไฟจนเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ( ภาพ graphic ด้านบน )
ในขณะนั้นเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินได้แจ้งนักบิน นักบินได้ตัดการทำงานของเครื่องยนต์ และพยายามยกเลิกการบินขึ้น แต่เครื่องบินเสียแรงยกและกระแทกพื้น ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ รวมถึงคนบนพื้นดินได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว
.
เหตุการณ์หลังอุบัติเหตุ
>> มีการระงับการบินของคองคอร์ดทุกเที่ยวบินเพื่อสอบสวนหาสาเหตุและแก้ไข คองคอร์ดเที่ยวบินแรกหลังอุบัติเหตุ ทำการบินทดสอบเมื่อวัน ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 และทำการบินพร้อมผู้โดยสารเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 วันเดียวกับการเกิดวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544....โอ้หนอออ
>> ความตกต่ำของอุตสาหกรรมการบินหลังเหตุการณ์ 9/11 ทำให้แอร์ฟรานซ์และบริติชแอร์เวย์( ผู้ให้บริการหลักในขณะนั้น ) ตัดสินใจประกาศยกเลิกการใช้งานเครื่องบินคองคอร์ดทั้งหมด ในปี พ.ศ. 2546 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการน้อยและมีต้นทุนสูง
>> จากนั้น เครื่องบินแต่ละลำจึงถูกแยกย้ายนำไปจัดแสดงยังจุดต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้าไปสัมผัสกับตำนานเครื่องบินพานิชย์เหนือเสียงลำนี้ อาทิ ลำด้านล่าง จอดแสดงอยู่ @ พิพิธภัณฑ์แอร์บัส ตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส...ใครสนใจไปรับชมกันได้เด้อ
ภาพจาก https://th.wikipedia.org/wiki/คองคอร์ด
.
Tip
- การตรวจสอบสภาพทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก จากปกติจะมีเจ้าหน้าที่ที่คอยตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนตามวงรอบเวลาอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์นี้ทำให้มีความเข้มข้นและรัดกุมมากขึ้นไปอีก
- อุตสาหกรรมการบินมีการกลับมาทบทวน วิธีการผลิตชิ้นส่วน , การเลือกใช้วัสดุ , การตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องบินให้รัดกุมมากขึ้น
- วีดีโอสารคดีสำหรับรับชมเพิ่มเติม
- และสุดท้าย หลายท่านคงทราบแล้วว่าคองคอร์ดเคยบินมาบ้านเราด้วยนะ
ขอขอบคุณภาพคองคอร์ดในไทยจาก Thanatorn Klinpayorm
ข้อมูลโดย Aerospace Magazine
.
การเดินทางโดยเครื่องบินมีความปลอดภัยสูง
กระทู้นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นความรู้ และอุทิศให้กับเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้เราเรียนรู้
เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการเดินทางให้ดียิ่งๆขึ้น
.