ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 232 : โศกนาฎกรรม / ทักษะ / ความร่วมมือ
.
ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 232 (UA232) : วันที่ 19 กรกฎาคม 2532
เป็นเที่ยวบินภายในประเทศสหรัฐอเมริกาในเส้นทาง เดนเวอร์/โคโลราโด สู่ ฟิลาเดลเฟีย
.
- ผู้โดยสาร 285
- ลูกเรือ 11
- เสียชีวิต 112
- บาดเจ็บ 171
- รอดชีวิต 184
.
หลังจากขึ้นบินได้ประมาณหนึ่งชั่วโมงเครื่องบินที่มีผู้โดยสารเต็มลำเกิดการระเบิดบริเวณท้ายเครื่อง นักบินตัดสินใจขอความช่วยเหลือ
และนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินซูใน ไอโอว่า แต่เครื่องบินเสียการทรงตัวตกกระแทกกับรันเวย์และพลิกคว่ำไถลไปกับพื้นดินและ
ทุ่งข้าวโพด มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยขณะร่อนลงและกระแทกพื้นมีผู้ถ่ายวีดีโอขณะเกิดเหตุไว้ได้
จากการตกครั้งนี้ มีผู้รอดชีวิต 184 คนรวมทั้งกัปตันและนักบินอีก 2 คนในห้องนักบิน
Clip ขณะร่อนลงกระแทนรันเวย์
.
.
.
.
.
.
.
ภาพการเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และ การเก็บกู้ซาก
.
.
สาเหตุ
หลังอุบัติเหตุมีผู้พบชิ้นส่วนของบริเวณหางเครื่องบิน ตกห่างจากจุดเกิดเหตุราว 90 กิโลเมตร ผลพิสูจน์แสดงให้เห็นว่า
ใบพัดเครื่องยนต์ที่ 2 ( อยู่บริเวณแพนหาง ) ของแมคดอนเนลล์ ดักลาส ดีซี-10 นั้นมีรอยร้าวเกิดขึ้นก่อนจะเกิดอุบัติเหตุ
( รุ่นนี้มี 3 เครื่องยนต์สองเครื่องติดอยู่ที่ปีกแต่ละข้างอีก 1 เครื่องอยู่บริเวณแพนหางแนวดิ่ง ) และเมื่อถูกหมุนด้วยความเร็วสูงขณะที่เครื่อง
บินกำลังบินอยู่จึงทำให้ใบพัดรอยร้าวเกิดมากขึ้นจนกระทั่งระเบิดหลุดออก โดยชิ้นส่วนที่ระเบิดออกไปได้ไปทำลายระบบไฮดรอลิกเสียหาย
นักบินจึงไม่สามารถควบคุมท่าทางการบินของเครื่องบินได้
.
ภาพใบพัดเครื่องยนต์ และ ตำแหน่งเครื่องยนต์ No. 2 ที่บริเวณหางอันเป็นต้นตอของปัญหา
.
.
เหตุการณ์หลังอุบัติเหตุ
- อุตสาหกรรมการบินมีการกลับมาทบทวน วิธีการผลิตชิ้นส่วน , การเลือกใช้วัสดุ , การตรวจสอบคุณภาพของชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องบิน
ให้รัดกุมมากขึ้น
- เป็นเคสตัวอย่างในการทำหน้าที่ของนักบินและลูกเรือที่ดี สามารถใช้ทักษะในการเตรียมความพร้อมรับมือ + แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อ
ให้เกิดความสูยเสียน้อยที่สุด
- เป็นเคสตัวอย่างการประสานงานระหว่างภาคอากาศ และภาคพื้นที่ดีในการรับสถานการณ์ไม่คาดฝัน หน่วยช่วยเหลือมีความพร้อม
สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ในเวลาอันสั้น
.
.
Tip
- การให้ความสำคัญระหว่างที่ลูกเรือสาธิตข้อควรปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะช่วยให้ผู้โดยสารลดการบาดเจ็บและมีโอกาสรอดชีวิต
มากขึ้น
.
- วีดีโอสารคดีสำหรับรับชมเพิ่มเติม
.
- ผู้เขียนเคยรับทราบว่าเหตุการณ์นี้เป็นแรงบันดาลใจในการทำ MV เพลง Back At One ของ Brian McKnight
ว่าด้วยเรื่องการกลับมาของคนรักจากเหตุเครื่องบินตก
Back At One - Brian McKnight
.
การเดินทางโดยเครื่องบินมีความปลอดภัยสูง
กระทู้นี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นความรู้ และอุทิศให้กับเหตุการณ์ในอดีตที่ทำให้เราเรียนรู้
เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในการเดินทางให้ดียิ่งๆขึ้น
อ้างอิงจาก: https://www.baaa-acro.com/crash/crash-douglas-dc-10-10-sioux-city-111-killed