เจ้าของ MINISO ออกแถลงการณ์ ขอโทษที่ทำแบรนด์ให้เหมือนญี่ปุ่นจนทำร้ายความรู้สึกผู้บริโภคชาวจีน
MINISO ร้านค้าปลีกระดับโลกในจีน ขอโทษที่เสนอให้บริษัทเป็นแบรนด์ดีไซเนอร์ญี่ปุ่นในกลยุทธ์การตลาดก่อนหน้านี้ ตามคำแถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับบัญชี weibo ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม MINISO กล่าวระหว่างปี 2015 ถึงปี 2018 เมื่อบริษัท โดยอ้างว่าบริษัทได้คัดเลือกมิยาเกะ จุนยะ ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นมาเป็นหัวหน้านักออกแบบ ส่งผลให้มีการโปรโมตตัวเองว่าเป็น 'แบรนด์ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่น'
จากจดหมาย มินิโซ ใน เว่ยป๋อ
แถลงการณ์เสริมว่า บริษัทมีทิศทางที่ผิดในด้านการวางตำแหน่งแบรนด์และการตลาดในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้เปลี่ยนร้านค้าในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2019 โดยการนำองค์ประกอบแบรนด์ดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นออกและอัปเกรดแบรนด์เป็นร้านรวบรวมไลฟ์สไตล์
นอกจากนี้ ทางแบรนด์ได้เปลี่ยนถุงช้อปปิ้งสไตล์ญี่ปุ่นทั้งหมดตั้งแต่ปี 2020 และได้ปรับปรุงร้านค้าจริง 3100 แห่งในจีนแล้วเสร็จ โดยเปลี่ยนโลโก้เป็นภาษาจีนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงมีนาคมปีนี้ กระบวนการทั้งหมดมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมปีหน้า แบรนด์ยังกล่าวด้วยว่าตระหนักดีว่าผู้บริหารบางคนทำผิดพลาดอย่างร้ายแรงเมื่อทำการโปรโมตแบรนด์ในต่างประเทศ MINISO จะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อลงโทษผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้ แบรนด์ได้ตัดสินใจนำบัญชีทั้งหมดที่ดำเนินการโดยเอเจนซี่กลับมาและตรวจสอบเนื้อหาทุกชิ้นที่ยังไม่ได้เผยแพร่
MINISO สรุปว่าตัวเองเป็นบริษัทจีน และจะยังคงรวมวัฒนธรรมและแนวโน้มของจีนเข้ากับผลิตภัณฑ์ของบริษัทต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้จ่ายในประเทศจีน