ในทศวรรษที่ 89 ของศตวรรษที่ผ่านมา โครงการขนาดใหญ่ในเมืองคุนหมิง การก่อสร้างทางรถไฟ เฉิงตู-คุนหมิง
1. พิธีเปิดทางรถไฟกุยคุน ในปีพ.ศ. 2501 การก่อสร้างทางรถไฟกุยคุนได้เริ่มต้นขึ้น เปิดให้สัญจรได้ในปี พ.ศ. 2509 รถไฟกุ้ยคุนวิ่งจากกุ้ยหยางถึงคุนหมิง รวมระยะทาง 643 กิโลเมตร เป็นเส้นทางรถไฟสายสำคัญในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ ร่วมกับเส้นทาง Hunan-Guizhou, Zhejiang-Jiangxi และ Shanghai-Hangzhou ทำให้เกิดช่องทางการจราจรทางทิศตะวันออก - ตะวันตกในภาคใต้ของจีน
2. พ.ศ. 2536 ส่วนกว่างจู่ของทางรถไฟอันกว้างใหญ่สร้างเสร็จและเปิดให้สัญจรได้ ทางรถไฟที่กว้างใหญ่เป็นทางรถไฟร่วมทุน จากสถานีรถไฟ Guangtong ของส่วน Yunnan ของทางรถไฟ Laocheng-Kunming ทางทิศตะวันออก ไปทางทิศตะวันตกผ่านเมือง Chuxiong และ Midu County ไปยัง Dali Xiaguan รวมระยะทาง 213 กิโลเมตร เป็นทางรถไฟสายสำคัญในมณฑลยูนนาน
3. วันที่ 17 กรกฎาคม 1990 รถไฟ Guikun-Kunming Railway เปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว นี่เป็นรถไฟสายแรกในยูนนาน การเปิดตัวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนายูนนาน
4. ร่วมเฉลิมฉลองการเปิดเส้นทางรถไฟเฉิงตู-คุนหมิงอย่างอบอุ่น กรกฎาคม 2501 การก่อสร้างทางรถไฟเฉิงตู - คุนหมิงเริ่มต้นขึ้น สร้างแล้วเสร็จและเปิดให้สัญจรเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2513 เส้นทางรถไฟเฉิงตู-คุนหมิง เริ่มต้นจากเฉิงตู มณฑลเสฉวนทางตอนเหนือ ทิศใต้สู่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ความยาวรวมของเส้นทางคือ 1,096 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟสายหลักในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเครือข่ายรางรถไฟของจีน
5. ภายหลังการเปิดทางรถไฟเฉิงตู-คุนหมิง ผู้คนในคุนหมิงสามารถขึ้นรถไฟไปยังเฉิงตู เสฉวนได้โดยตรง มันสะดวกมากสำหรับคนที่จะเดินทาง ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
6. โรงงานเหล็กและเหล็กกล้าคุนหมิง กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2482 คุนหมิงสร้างโรงงานเหล็กพลังงานไฟฟ้าของจีนและโรงงานเหล็กแห่งมณฑลยูนนานเพื่อรองรับสงครามการต่อต้าน หลังปี พ.ศ. 2492 โรงงานทั้งสองถูกรวมเข้าเป็นโรงงานเหล็กคุนหมิงและโรงงานเหล็กกล้า เรียกว่า Kunming Steel
7. ในทศวรรษ 1990 โรงงานเหล็กและเหล็กกล้าคุนหมิงเข้าสู่ช่วงการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ภาพแสดงการรีดร้อนของโรงงานเหล็กและเหล็กกล้าคุนหมิง
8. การร่วมทุนระหว่างจีน-ไทยเปิดตัวในปี 2534: Chia Tai Feed
9. ทศวรรษ 1970 สถานีย่อย Haigeng อยู่ระหว่างการก่อสร้าง