การทำ Digital Transformation นั้น ช่วยให้ตัวองค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พร้อมแก้ปัญหาและเอาชนะจุดบอดที่เกิดขึ้นได้อย่างตรงจุด ธุรกิจของคุณจะได้รับความสามารถในการถึงข้อมูลที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าและก้าวล้ำเหนือคู่แข่งทางธุรกิจได้อย่างง่ายดาย แต่อย่างไรก็ตาม การริเริ่มใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่ผู้นำองค์กรหลายคนต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นวันนี้ Ditto จึงอยากจะมาบอกเล่าให้ผู้ที่สนใจได้รู้กันครับ ว่ามันจะมีความท้าทายหรือปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง หากองค์กรของคุณเริ่มทำ Digital Transformation
1.เกิดแรงต้านภายในจากบุคลากร
เป็นเรื่องปกติที่คนบางกลุ่มอาจต่อต้านความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการบังคับให้เปลี่ยนโดยปราศจากการสื่อสารที่เหมาะสม หากผู้นำองค์กรไม่สามารถแจ้งกล่าวกับพนักงานได้อย่างถูกจุด พวกเขาก็อาจเข้าใจผิด และเกิดเป็นแรงต้านการ Transformation ขึ้นมาได้ ดังนั้นนอกจากจะต้องสื่อสารกับพวกเขาให้ถูกวิธีแล้ว ผู้นำองค์กรยังต้องพร้อมที่จะเข้าใจความรู้สึกของพวกเขา ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ตอบโจทย์กับพฤติกรรมและความเคยชินของพนักงานหรือไม่ อย่าคิดไปเองว่าเทคโนโลยีที่นำมาใช้จะเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับองค์กรของคุณ การตัดสินใจทำ Digital Transformation ควรมาจากความต้องการของตัวผู้นำและพนักงาน การหันหน้าเข้ามาพูดคุยหรือหารือกันจึงเป็นทางแก้ไขปัญหาข้อนี้ได้ดีที่สุด
ผู้นำองค์กรหลายคนอาจกำลังเข้าใจผิดว่าการทำ Digital Transformation นั้น คือการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้งานเพียงอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วการทำ Digital Transformation เป็นมากกว่าการเพิ่มหรืออัปเกรดเทคโนโลยีให้กับองค์กร เพราะถ้าเราไม่มีการวางแผนหรือวางกลยุทธ์การทำงานให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น มันก็จะทำให้การ Transformation นั้นสูญเปล่าและล้มเหลวในที่สุด ดังนั้นสิ่งที่ผู้นำองค์กรต้องรู้ก่อนเริ่ม Transformation เลยก็คือ เราทำมันไปเพื่ออะไร มีเป้าหมายแบบไหน และจะสร้างผลลัพธ์ในอนาคตได้อย่างไร
หากคุณสามารถตอบคำถามเหล่านี้ได้ และมีแผนรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า มันก็จะช่วยให้การเปลี่ยนแปลงของคุณประสบความสำเร็จได้ในที่สุด
เทคโนโลยีที่จะถูกนำมาใช้เพื่อทำ Digital Transformation จะต้องสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวองค์กรได้โดยตรง ผู้นำองค์กรไม่ควรสร้างการเปลี่ยนแปลงตามคู่แข่งหรือองค์กรอื่น เพราะมันจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานภายในลดลงจนอาจเกิดปัญหาตามมาได้ โดยเฉพาะการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ ผู้นำองค์กรต้องวิเคราะห์และศึกษาก่อนเสมอ ว่าเทคโนโลยีนั้น ๆ จะช่วยตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าให้ดีขึ้นได้อย่างไร มันมีความเหมาะสมและความเข้ากันได้กับสินค้าหรือบริการของตัวองค์กรหรือไม่ ถ้าหากคำตอบคือไม่ คุณก็ควรรีบแก้ไขและปรับเปลี่ยนเป็นเครื่องมืออื่นโดยเร็ว
อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการทำ Digital Transformation ไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ เพียงอย่างเดียว มันยังรวมไปถึงแนวคิด ทัศนคติ และวัฒนธรรมภายในองค์กร ที่เป็นส่วนหนึ่งกับวิถีชีวิตของตัวพนักงานอีกด้วย การที่ผู้นำองค์กรจะยกระดับรูปแบบการทำงานให้ทันสมัย ก็ควรสร้างความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรล่วงหน้า อย่าให้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เป็นชนวนเหตุของความขัดแย้งที่อาจลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตได้ในอนาคต ผู้นำองค์กรต้องปูพื้นฐานความรู้ให้กับพนักงานทุกคนก่อนที่เทคโนโลยีจะมาถึง ต้องทำให้มั่นว่าทุกคนในองค์กรจะสามารถใช้งานและอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้อย่างไม่มีปัญหา
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Ditto มุ่งเน้นพัฒนา ระบบจัดการเอกสาร (DMS) ขึ้น เพื่อสนับสนุนและพร้อมวางรากฐานให้ทุกองค์กรมีโครงสร้างการทำงานที่ทันสมัย จนพร้อมรองรับความเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึงได้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม หากคุณต้องการคำปรึกษาหรือข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเราได้ทันทีครับ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
📞 02-517-5555
Line ID: @dittothailand
ขอบคุณข้อมูลจาก