ขีดบนบ่านักบินนั้นบอกถึงอะไร
ขีดบนบ่านักบินนั้นบอกอะไร? คำตอบคือบอกตำแหน่งหน้าที่ครับเช่น 4ขีด=นักบินที่1(กัปตัน) 3ขีด=นักบินผู้ช่วยอวุโส
1ขีด Student Pilot
เป็นการเริ่มต้นก้าวแรกของการเป็นนักบินครับผม โดยเริ่มจากเข้าไปเรียนบินที่โรงเรียนการบินครับ บินเครื่องบินเล็กแบบ1-2ที่นั่งก่อนเลย พอเรียนจบครบชั่วโมงบิน ก็จะขยับไปเป้น2ขีดต่อไปคร้าบ (มันต้องเจอมวยตู้กันก่อนครับสายอาชีพนี้ ฮ่าๆๆๆ หลอกนะครับ)
2ขีด Pilot Trainee
เป็นนักบินฝึกหัดครับ เมื่อจบจากโรงเรียนการบินก็เข้าไปเรียนในสายการบินตัวเองครับผม เพื่อที่จะเรียนพื้นฐานทั้งหมดของระบบเครื่องบินพาณิชย์ลำใหญ่ๆ รวมถึงฝึกบินในเครื่องจำลองการบิน และก็ไปฝึกบินจริงกับ กัปตันที่เป็นครูครับ จนผ่านเกณฑ์ที่แต่ละสายการบินกำหนดไว้ได้ ก็จะได้ขยับขึ้นไปเป็น3ขีดครับผม(บางที่ก็ได้เป็น2ขีดครึ่งก่อนนะค้าบ)
3ขีด Co-pilot = First Officer (FO)
พอได้3ขีดก็ถือว่าเป็นนักบินเต็มตัวแล้วครับ โคไพลอทนี่สามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกัปตันเลยแหละครับ แต่เมื่อบินกันสองคน ก็จะมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน เพื่อที่จะลดความหนักของงานลงไป จะได้ลดความเหนื่อยล้าของนักบินไงครับผม
*เพิ่มเติมนิดนึงครับ บางสายการบินจะเรียกว่า โคไพลอท บางที่จะเรียก เอฟโอ(FO = First officer) ซึ่งจริงๆคือตำแหน่งเดียวกันนะครับ เผื่อบางคนสับสน อิอิ
4ขีด Captain
หลังจากได้3ขีดมา ก็บินเก็บชั่วโมง เก็บความรู้ เก็บประสบการณ์กันไปยาวๆ จนในที่สุดก็ได้ขยับขึ้นมาเป็นกัปตันครับผม บางที่ก็นับชั่วโมงบินเอา บางที่ก็นับเป็นจำนวนปี บางที่ก็นับเป็นจำนวนsectors(จำนวนครั้งที่บินขึ้นลง) แล้วแต่เกณฑ์ของแต่ละบริษัทเลยครับ
กัปตันถือว่าเป็นตำแหน่งที่สูงสุดบนเครื่องบินแล้วครับ มีอำนาจการตัดสินใจทุกอย่าง ทำให้กัปตันต้องคอยดูแลทุกๆอย่างบนเครื่องครับผม ทั้งเครื่องบิน โคไพลอท ลูกเรือทุกคน ผู้โดยสารทุกท่าน สภาพอากาศ สนามบินต้นทาง+ระหว่างทาง+ปลายทาง+สำรอง ไหนยังทั้งต้องประสานงานกับเจ้าหน้าที่ต่างๆ และอีกมากมายที่พิมพ์ได้ไม่หมดเลยครับ เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก และเหนื่อยมากๆด้วยครับ เวลาบินเลยต้องมีโคไพลอทมาช่วยนั่นเองค้าบ
หลักสูตร PPL (Private Pilot License) เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ชื่นชอบการบิน เพื่อสันทนาการ ท่องเที่ยว ไม่สามารถประกอบอาชีพนักบินได้ 40 ชั่วโมงบินขึ้นไป
*หลักสูตร CPL (Commercial Pilot License) เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพนักบิน 200 ชั่วโมงบินขึ้นไป
*ATPL (Airline Transport Pilot License) ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์เอก
*ชั่วโมง PIC (Pilot in Command) ชั่วโมงที่ทำหน้าที่รับผิดชอบเที่ยวบินทั้งหมด ไม่ใช่แค่การบิน มีหน้าที่วางแผน บริหารจัดการ และตัดสินใจ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นคนควมคุมการบินก็ได้