คนทำ SEO ต้องระวัง! เมื่อเปลี่ยนเว็บไซต์จาก http เป็น httpS
เว็บไซต์ส่วนใหญ่สมัยนี้ ได้เปลี่ยนตัวเองจาก http เป็น https กันหมดแล้ว เหตุผลหลักก็คืออยากให้ติดบนอันดับ Google ในอันดับที่ดี (ซึ่งก็เป็นส่วนประกอบอะนะ) และก็เรื่องการป้องกันการโจรกรรมข้อมูล โดยเฉพาะในเรื่องของธุรกิจนั้นก็เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่เปิดเข้ามาในเว็บไซต์ แต่การทำ https นั้นมันก็มีผลกระทบเกี่ยวกับการทำ SEO อยู่หลายอย่างด้วยกัน ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเลยอยากเล่าให้ฟังว่าถ้าเราจะเปลี่ยนจาก http เป็น https มีผลกระทบอะไรบ้างที่นัก SEO ต้องระวัง เมื่อเปลี่ยนเว็บไซต์จาก http เป็น https
1. ตั้งค่าการเปลี่ยนเส้นทางด้วย .htaccess
ตั้งค่าการเปลี่ยนเส้นทางจาก URL เก่าไปยัง URL ใหม่ ด้วยการใส่คำสั่ง redirect โดเมนที่ .htaccess เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องทำเพื่อที่จะส่งลิงค์ที่เชื่อมโยงจากภายนอกที่ยังชี้มาหน้าที่เป็น http ให้ไปที่หน้า https แทน และเป็นการแจ้งให้ Google ทำการจัดเก็บหน้าที่เป็น https แทนหน้าเดิม
2. อัพเดท Sitemaps ใหม่
ให้ทำการอัพเดทไฟล์ Sitemaps ใหม่ที่ Google Search Console ให้เป็นเวอร์ชั่น https รวมไปถึงการอัพเดทไฟล์ sitemap ใน Robots.txt ไฟล์ด้วย และทำการลบ robots.txt ของที่อยู่เว็บไซต์เดิมออก หรือแก้ไขให้เป็นของเว็บไซต์ใหม่ให้ถูกต้อง
3. แก้ไข Link ทั้งหมดบนเว็บไซต์
อันนี้เหนื่อยมาก สิ่งที่ต้องทำสำหรับเรื่องนี้คือการตรวจสอบลิงค์ทุกลิงค์บนทุกหน้าเว็บไซต์ แล้วทำการเปลี่ยน http เป็น https ทั้งหมด เพราะหากไม่เปลี่ยนแล้วจะเกิด duplicated content ตามมาทีหลังได้
4. ต้องแก้ไข Default URL ที่ Google Analytics
การแก้ไข Default URL ของ Google Analytics จะอยู่ในส่วนของ Property Setting ในส่วนผู้ดูแลระบบ โดยให้ทำการเปลี่ยนจาก http เป็น https เช่นเดียวกัน
5. ต้องสร้าง Property ขึ้นมาใหม่บน Google Search Console
สำหรับคนที่เปลี่ยนเส้นทางเว็บไซต์มายัง https เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้สร้าง Property ใหม่ขึ้นมาใน Google Search Console แทนอันเดิม (คือสร้างใหม่นั่นแหละ) สำหรับเก็บข้อมูลเว็บไซต์ที่เป็น https โดยเฉพาะ
6. ตัวเลขการแชร์ใน Social Media จะหายไปจงทำใจ
ในการเปลี่ยน URL นั้นจะส่งผลให้พวกตัวเลขที่เคยแชร์ในโซเชียลมีเดียยกตัวอย่าง Facebook Share จะหายไป แน่นอนเราอยากเก็บตัวเลขพวกนี้ไว้ ถ้าไม่อยากเริ่มต้นใหม่ให้ลองไปหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Social Media ของแต่ละเจ้าซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก
7. แก้ไข URL ทั้งหมดที่ใช้ในการทำ Ads โฆษณาต่างๆ
ให้เปลี่ยนไปใช้ https กับ URL ทั้งหมดในการซื้อโฆษณากับ Google Adwords, Facebook Ads หรือแคมเปญโฆษณาต่างๆ ที่เคยลงไว้
8. อัพเดท Plugin หรือ Tools ต่างๆ ที่ใช้กับเว็บไซต์
เราต้องตรวจสอบเครื่องมือทั้งหมดที่ใช้กับเว็บไซต์เราว่ามีการอัพเดทครบหรือไม่ เช่น Plugin สำหรับคนที่ใช้ WordPress ทำเว็บไซต์ และเครื่องมืออื่นๆ ที่ใช้ในการทำ SEO ของแต่ละคน ภายหลังจากเปลี่ยนเป็น https
เฮ้อ…