นายพลอินเดียเคยรอดตายในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์
นายพล Rawat ซึ่งเสียชีวิตในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ Mi-17V-5 ตก
เคยรอดชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินเสือชีตาห์ในรัฐนากาแลนด์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558
นายพล Bipin Rawat เสนาธิการกองทัพอินเดียและอีก 12 คนถูกสังหารเมื่อเฮลิคอปเตอร์
ของกองทัพอากาศอินเดีย Mi-17V-5 ชนบนเนินเขาในพื้นที่ Coonoor ของรัฐทมิฬนาฑู
สื่ออินเดียกล่าวว่าพลเอก Rawat ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์เมื่อหกปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นเขาโชคดีที่รอดพ้นจากความตาย ในเวลานั้น
Rawat เป็นพลโท ผู้บัญชาการกองพลที่ 3 ของกองทัพอินเดีย
โดยมีพันเอกในเฮลิคอปเตอร์เสือชีตาห์ที่ออกจากสนามบินรังกาปาฮาร์ในดิมาปูร์เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558
ประมาณ 20 วินาทีหลังจากเครื่องขึ้น เสือชีตาห์สูญเสียการควบคุมและตกลงไปที่พื้นจากความสูงประมาณ 20-25 เมตร
เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ตกที่ระดับความสูงต่ำ พลเอก Rawat ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในเวลาต่อมา
กองทัพอากาศอินเดีย กล่าวว่า เครื่องยนต์ของเฮลิคอปเตอร์เสือชีตาห์เพียงตัวเดียวล้มเหลว ทำให้ตกลงสู่พื้น
เหตุเครื่องบินตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ทำให้ประชาชนชาวอินเดียต่างให้ความสนใจเฮลิคอปเตอร์เสือชีตาห์
และเชตักในการรับราชการทหารซึ่งหลายคนมองว่าเฮลิคอปเตอร์ตกรุ่นและต้องเปลี่ยนเครื่องเมื่อหลายปีก่อน
เสือชีตาห์เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น SA 315B Lama ที่ผลิตในอินเดีย
ขณะที่ Chetak เป็นของรุ่น SA 316/SA 319 Alouette III เฮลิคอปเตอร์ขนาดเบาทั้งสองรุ่น
ได้รับการพัฒนาโดยฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1950 ถึง 1960 ต่อมากองทัพอินเดียได้แทนที่เสือชีตาห์ด้วยเสือชีตาห์รุ่นปรับปรุง
หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Rawat ยังคงรับใช้ในกองทัพอินเดีย
และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเสนาธิการคนแรกของกองทัพเมื่อต้นปีที่แล้ว กลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพอินเดีย
หลังจากเฮลิคอปเตอร์ Mi-17-V-5 ตกเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม
นายพล Rawat ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ยังมีสติอยู่และสามารถบอกชื่อของเขากับทีมกู้ภัยได้ อย่างไรก็ตาม
เขาถอนหายใจเฮือกสุดท้ายระหว่างทางไปโรงพยาบาล
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า Mi-17-V-5 อาจตกเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อบินที่ระดับความสูงต่ำท่ามกลางหมอกเหนือพื้นที่ภูเขา
และในขณะเดียวกัน ก็ไม่น่าเป็นไปได้มากที่เฮลิคอปเตอร์จะมีข้อผิดพลาดทางเทคนิค .
เฮลิคอปเตอร์รุ่น Mi-17V-5 ได้รับการพัฒนาจากซีรีส์ Mi-8MTV-5 สำหรับกองทัพอากาศรัสเซีย ซึ่งเปิดตัวในปี 2555 และถือว่าเป็นหนึ่งในรุ่นที่ทันสมัยที่สุดของเฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้
ซึ่งติดตั้งระบบ avionics จำนวนมากพร้อมเรดาร์ตรวจสภาพอากาศและระบบควบคุมอัตโนมัติ
อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแนวเฮลิคอปเตอร์ที่ได้เห็นเหตุการณ์มากมายเช่นกัน
ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์บรรทุกนายพล Rawat จะตก สายเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ของอินเดียได้บันทึกอุบัติเหตุ 21 ครั้ง
รวมถึง 5 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับ Mi-17V-5 Series ด้วยเหตุผลหลายประการ