ขั้นตอนการสร้างทางรถไฟสายตะวันออกกลางในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนโดยซาร์รัสเซียเมื่อร้อยปีที่แล้ว
จาก 1900 ถึง 1901 ทางรถไฟสายตะวันออกกลางอยู่ระหว่างการก่อสร้าง
รถไฟตะวันออกกลาง หรือชื่อย่อของรถไฟจีนอีสเทิร์น เรียกอีกอย่างว่า 'รถไฟตงชิ่ง' และ 'รถไฟจังหวัดตะวันออก' ทางรถไฟตะวันออกกลางเป็นทางรถไฟที่สร้างขึ้นโดยซาร์รัสเซียเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 เพื่อครอบครองตะวันออกไกลและยึดทรัพยากรของจีนตะวันออกเฉียงเหนือ
ในเดือนพฤษภาคม 1891 ซาร์รัสเซียเริ่มสร้างทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียซึ่งเชื่อมระหว่างมอสโกวและวลาดิวอสต็อก รถไฟไซบีเรียครอบคลุมพื้นที่เกือบหนึ่งในสี่ของเส้นรอบวงของโลก โดยผ่านเทือกเขาอูราลเพื่อเชื่อมส่วนยุโรปของรัสเซีย ไซบีเรีย และตะวันออกไกล ในหมู่พวกเขา ส่วนของยุโรปคิดเป็น 19.1% และส่วนเอเชียคิดเป็น 80.9% ครอบคลุม 8 โซนเวลา 3 ภูมิภาค และ 14 จังหวัด นี่เป็นเส้นทางรถไฟที่ยาวที่สุดในโลกเช่นกัน
เมื่อซาร์แห่งรัสเซียสร้างทางรถไฟสายไซบีเรีย รัฐบาลรัสเซียได้เล็งเห็นถึงการก่อสร้างเส้นทางสายย่อยที่ทอดยาวไปถึงจีนเพื่อ 'ค้าขายโดยตรงกับมณฑลที่มีประชากรหนาแน่นของจีนแผ่นดินใหญ่' นี่คือที่มาของรถไฟสายตะวันออกกลาง
ในฤดูใบไม้ร่วงปี 1895 รัฐบาลรัสเซียได้ส่งบุคลากรไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเพื่อดำเนินการสำรวจทางรถไฟโดยไม่ได้รับความยินยอมจากรัฐบาลจีน
ในปีที่ 22 ของ Guangxu ในราชวงศ์ชิง (ค.ศ. 1896) Li Hongzhang ทูตพิเศษของรัฐบาลชิงเดินทางไปรัสเซียเพื่อแสดงความยินดีกับพิธีราชาภิเษกของซาร์ ในช่วงเวลานี้ ภายใต้การบังคับของซาร์รัสเซีย รัฐบาลของราชวงศ์ชิงและซาร์รัสเซียได้ลงนามในสนธิสัญญาความช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างจีน-รัสเซีย (เรียกว่าสนธิสัญญาลับจีน-รัสเซีย) ทำให้รัสเซียสามารถสร้างทางรถไฟได้
พิธีวางศิลาฤกษ์ของทางรถไฟจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 1897 และเริ่มดำเนินการรถไฟอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม 1898 ภาพถ่ายเก่านี้ระหว่างปี 1900 ถึง 1901 เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ของกระบวนการก่อสร้างทางรถไฟตะวันออกกลาง
กระบวนการก่อสร้างทางรถไฟตะวันออกกลางก็ค่อนข้างลำบากเช่นกัน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 1903 การรถไฟตะวันออกกลางได้เปิดให้สัญจรและเปิดอย่างเป็นทางการ เส้นทางหลักของรถไฟตะวันออกกลางเข้าจาก Manzhouli ไปทางทิศตะวันตกผ่าน Hailar, Zhalantun, Angangxi, Qiqihar, Harbin และออกจาก Suifenhe ข้ามสองจังหวัดของ Heilongjiang และ Jilin ในเวลานั้น สายสาขาวิ่งจาก Harbin ไปยัง ทางใต้ผ่านฉางชุน เสิ่นหยาง ฯลฯ จนถึงหลูซวน ปากจะไหลผ่านสองมณฑลของจี๋หลินและเหลียวหนิง เส้นทางสายหลักและสายสาขาของรถไฟตะวันออกกลางมีความยาว 2,437 กิโลเมตร และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียที่เชื่อมต่อยุโรปและเอเชียระหว่างซาร์รัสเซียและรัสเซีย
การรถไฟสายตะวันออกกลางเป็นอาชญากรรมครั้งสำคัญของการรุกรานทางเศรษฐกิจและการเมืองของซาร์รัสเซียในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แต่ก็ทิ้งทางรถไฟอันมีค่าไว้สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย
ที่มา: https://m.sohu.com/a/499738102_482071?spm=smwp.media.fd-s.10.1636444306170rvwmVWn