ผู้โดยสารจะไม่จ่ายเพิ่มเพื่อเปลี่ยนรถไฟและรถบัสภายใต้แผนการขนส่ง Cork ใหม่ (Ireland)
ผู้โดยสารจะไม่จ่ายเพิ่มเพื่อเปลี่ยนรถไฟและรถบัสภายใต้แผนการขนส่ง Cork ใหม่
มีการวางแผนบริการใหม่ ๆ สำหรับเขตเมืองใหญ่ ได้แก่ Blarney, Ballincollig, Glanmire, Carrigaline และ Little Island
ร่างแผน BusConnects รวมถึงการแก้ไขรูปแบบของบริการข้ามเมืองผ่านการกำหนดเส้นทางสำหรับเส้นทางรถเมล์ที่บ่อยที่สุด (จากซ้ายไปขวา) Denis McCarthy, หัวหน้างานฝึกอบรม Bus Eireann, Anne Graham, ซีอีโอของ National Transport Authority และ Stephen Kent, ซีอีโอของ Bus Éireann ในงานเปิดตัว Draft New Bus Network ของสำนักงานขนส่งแห่งชาติสำหรับ Cork ในวันนี้ ภาพถ่าย: “Gerard McCarthy”
มีการต้อนรับอย่างกว้างขวางสำหรับร่างแผนเครือข่ายรถบัสใหม่สำหรับ Cork โดยมีผู้สนับสนุนเรียกร้องให้มีการจัดส่งที่รวดเร็วและสอดคล้องกันเพื่อให้แน่ใจว่าการซื้อจากสาธารณะ
แต่ปรากฏว่ามีเพียง 5% ของผู้ที่เข้าร่วมการปรึกษาหารือสาธารณะเกี่ยวกับร่างแผนตั้งแต่เดือนกรกฎาคม มีอายุมากกว่า 65 ปี แม้ว่ากลุ่มประชากรตามรุ่นนี้จะประกอบด้วย 13% ของประชากรทั้งหมด ผู้ที่มีอายุ 66 ปีขึ้นไปสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ฟรี
สำนักงานขนส่งแห่งชาติ (NTA) กล่าวว่าจะมีการพยายามเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มอายุนี้เกี่ยวกับร่างข้อเสนอเครือข่ายซึ่งเผยแพร่ในวันนี้สำหรับการปรึกษาหารือสาธารณะรอบใหม่
รายงานระบุว่าเส้นทางเพิ่มเติมจะมีความถี่สูงตลอดทั้งสัปดาห์ ดังนั้นการเปลี่ยนเส้นทางระหว่างเส้นทางดังกล่าวจึงต้องใช้เวลารอสั้นๆ อย่างน่าเชื่อถือ โดยบางเส้นทางถูกกำหนดให้ "ชีพจร" พร้อมกัน โดยมีขาเข้าและขาออกที่ประสานกัน
แต่การปรับปรุงการแลกเปลี่ยนเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการปรับปรุงความน่าเชื่อถือ ความเร็ว และเทคโนโลยี ซึ่งบางส่วนอยู่นอกเหนือการควบคุมของ NTA รายงานกล่าว
“การทำให้ผู้โดยสารเปลี่ยนทางได้ง่ายขึ้นในสถานที่ที่พลุกพล่านบางแห่ง เช่น ใจกลางเมือง Cork, ใจกลางเมือง Carrigaline, Blackpool, CUH และ Douglas จะต้องใช้พื้นที่มากขึ้นสำหรับป้ายรถเมล์ เช่นเดียวกับช่องทางสำหรับรถประจำทางเท่านั้น และมาตรการสำคัญอื่นๆ” กล่าว
หากดำเนินการ เครือข่ายใหม่จะหมายถึงผู้อยู่อาศัยโดยเฉลี่ยสามารถเข้าถึงงานเพิ่มขึ้น 17% ภายในหนึ่งชั่วโมงของการเดินทาง (รวมถึงเวลารอทั้งหมด) และ 11% ภายในครึ่งชั่วโมงของการเดินทาง ซึ่งหมายถึงศูนย์กลางการจ้างงานขนาดใหญ่ เช่น Little Island, Hollyhill, Mahon Point สนามบิน แบล็คพูลและเมืองจะเข้าถึงคนงานได้มากขึ้น
จำนวนสถานศึกษาที่ผู้อยู่อาศัยโดยเฉลี่ยสามารถเข้าถึงได้ภายในการเดินทางหนึ่งชั่วโมง (รวมถึงเวลารอทั้งหมด) จะเพิ่มขึ้น 10%
แอนน์ เกรแฮม ซีอีโอของ NTA กล่าวว่าการใช้ระบบขนส่งสาธารณะในเมืองคอร์กเพิ่มขึ้น 50% จากปี 2556 ถึง 2562 แต่ยังมีโอกาสปรับปรุงเพิ่มเติม โดยมีเพียง 5% ของการเดินทางในแต่ละวันในคอร์กโดยระบบขนส่งสาธารณะ โดย 74% เป็นรถยนต์ .
“เรามั่นใจว่าเครือข่ายใหม่นี้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่นำเสนอผ่าน BusConnects Cork จะทำให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นทางเลือกที่สะดวกและยั่งยืนสำหรับผู้คนจำนวนมากทั่วเมือง” เธอกล่าว
การออกแบบเครือข่ายรถโดยสารใหม่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก 9 ประการของ BusConnects Cork ซึ่งเป็นแผนมูลค่าเกือบ 200 ล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบรถประจำทางของเมือง ทำให้การขนส่งสาธารณะมีประโยชน์ต่อผู้คนมากขึ้น
องค์ประกอบโครงสร้างพื้นฐานของ BusConnects Cork การส่งมอบช่องทางเดินรถกว่า 100 กม. กำลังได้รับการแก้ไขผ่านกระบวนการแยกต่างหาก.
ที่มา: หนังสือพิมพ์ไอร์ริชนิวส์