ใช้ # Hashtag ทำการตลาดออนไลน์และจัดการบน IG ยังไงให้ปัง
การทำการตลาดออนไลน์บน IG หรือ Instagarm หลายคนมีวิธีในการทำการตลาดออนไลน์เฉพาะตัว แน่นอนว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็ต่างกันออกไป และสำหรับวันนี้เราจะมาดูการตลาดที่ Digital Marketing Agency เลือกใช้ในการทำการตลาด ให้แบรนด์ดัง ๆ แล้วได้ผลลัพธ์กลับมาสุดปัง ซึ่งนั้นก็คือการใช้ “#” Hashtag ในการทำการตลาดออนไลน์บน Instagarm มาดูกันว่าเหล่า Digital marketing agency มีเทคนิคในการทำการตลาดโดยใช้ Hashtag อย่างไร
# Hashtag คืออะไร
Hashtag คือการจัดกลุ่มเกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน การใช้แฮชแท็กเป็นเหมือนช่องทางของการเชื่อมต่อหัวข้อหรือ เหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเข้ามาไว้ด้วยกันในหนึ่ง Hashtag เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้อง และจะรวบรวมเนื้อหาคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียทั้งหมดเอาไว้ในแฮชแท็กเดียวกัน เช่น #food แหล่งรวมรูปหรือโพสต์เกี่ยวกับของกิน #travel แหล่งรวมรูปหรือโพสต์เกี่ยวกับสถานที่เที่ยวต่างๆ เป็นต้น
ทำไม Digital Marketing Agency เลือกใช้ Hashtag ในการทำการตลาดบน instagram
สำหรับ IG หรือ Instagarm การติดแฮชแท็กถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ที่ไม่ว่าจะแบรน์ใหญ่ ๆ หรือร้านค้าทั่วไปใน Instagarm นิยมใช้การติดแฮชแท็กใต้รูปภาพสินค้า โพสต์กิจกรรมหรือข่าวสารต่าง ๆ เป็นเหมือนการรวมเรื่องราวหรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ Hashtag เอาไว้ด้วยกัน เพราะคนมักจะค้นหาสิ่งที่สนใจผ่าน Hashtag ดังนั้นการใช้ Hashtag จึงเป็นเหมือนการสร้าง Brand Awareness ให้กับแบรนด์ ซึ่ง Instagarm ยังมีฟังก์ชันติดตามแฮชแท็ก (Hashtag Follow) เพื่อให้คนเอาไว้ติดตามความเคลื่อนไหวในสิ่งที่ตัวเองสนใจในภาพรวม และทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ Digital Marketing Agency เลือกใช้ Hashtag ในการโปรโมทและสร้างแคมเปญทางการตลาด
วิธีการใช้ Hashtag ทำการตลาดบน Instagarm ยังไงให้น่าสนใจ
สำหรับร้านค้า หรือแบรนด์สินค้าใหญ่บน Instagarm สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการสร้าง Hashtag ของร้านคุณเอง ถือเป็นการ Brand Identity ผ่าน Hashtag เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาและเป็นเหมือนการสร้าง Community ไว้ให้เราและลูกค้า อัปเดตสินค้า แนะนำ และรีวิวบอกต่อในการใช้งาน รวมถึงเมื่อมีแคมเปญของร้านค้าไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม ออกโปรโมชั่นพิเศษ การใช้ Hashtag จะช่วยเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์แคมเปญได้เป็นอย่างดี ถือเป็นช่องทางการบอกต่อที่มีประสิทธิภาพช่วยให้คนเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายผ่าน Hashtag รับรู้เรื่องราวและสตอรี่ของแบรนด์เพื่อความน่าสนใจให้กับแบรนด์มากขึ้น มาดูกันว่า เราจะมีวิธีอย่างไรที่จะใช้ Hashtag ทำการตลาดบน Instagarm ยังไงให้เป็นที่น่าสนใจ
- ใช้ Hashtag จัดหมวดหมู่ภายในร้านค้า
บางร้านค้าอาจมีสินค้ามากกว่าหนึ่งสินค้าการใช้ Hashtag ในการจัดหมวดหมู่ถือเป็นการสร้างความสะดวกให้แก่ตัวร้านค้าเองในการอัปเดตข้อมูล รวมทั้งช่วยให้การค้นหาของลูกค้าสะดวกยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง หากคุณเป็นร้านค้าขายเสื้อผ้าและมีการออกคอลเลคชั่นเสื้อผ้ามาใหม่ๆอยู่เสมอ คุณอาจมีการสร้าง Hashtag ของแต่ละรุ่นออกมา เพื่อให้ง่ายต่อการอัปเดตข้อมูลของเสื้อผ้ารุ่นนั้นๆ ว่ามีการผลิตรุ่นนี้เพิ่ม หรือสินค้าหมด ก็อาจจะลงรูปและใช้ Hashtag นี้ในการอัปเดตข้อมูล
- ใช้ Hashtag สร้างแคมเปญการตลาด
เชื่อว่าแทบทุกร้านจะมีการจัดโปรโมชั่นหรือแคมเปญการตลาด และนี้ถือเป็นช่องทางการใช้ Hashtag ในการทำการตลาดที่ได้ผลตอบรับที่ดี โดยการสร้าง Hashtag ขึ้นมา และทำให้ Hashtag นั้นดูเป็นปริศนา เพื่อให้คนเกิดความสนใจหรือสร้างความสงสัย จนมีการติดตามหาข้อมูลเพิ่มเติมจากการคลิก Hashtag หรือเข้าไปดูที่หน้าร้าน รวมถึงเข้าร่วมแคมเปญ Like หรือ Share ต่อไปเพื่อไขปริศนา ถือเป็นการสร้าง Awareness และ Engagement ให้กับร้านค้า เช่น #TheLandofLuckandLove โดย Hashtag นี้คือการให้คนถ่ายรูปใน 10 จุดถ่ายรูปที่เซ็นทรัลเวิลด์ แนวคิดแคมเปญคือ The Land of Luck and Love ให้ทุกคนได้พบทุกความโชคดีแฮปปี้ทุกความรักที่เซ็นทรัลเวิลด์ แล้วติด #TheLandofLuckandLove เพื่อรับของรางวัล เป็นต้น
- ใช้ Hashtag เพื่อให้ลูกค้าพบเรา
การตั้ง Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับร้านค้าหรือสินค้าก็เป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะช่วยให้กลุ่มลูกค้าพบเจอเราได้ง่ายขึ้น เพราะจากแค่ชื่อแบรนด์ไม่ได้ทำให้ลูกค้าพบเราได้ในครั้งเดียว แต่การใช้คำที่เกี่ยวข้องจะทำให้ลูกค้าพบเราได้ เช่น คุณเป็นร้านขายของเล่นเด็ก ABC คุณก็ควรสร้าง Hashtag ที่มีความเกี่ยวข้องกับของเล่นที่เป็น long tail keywords โดยอาจจะเป็น #ขายของเล่นเด็กนำเข้า #ของเล่นเสริมพัฒนาการ #ของเล่นเด็กสร้างกล้ามเนื้อ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าของคุณเป็นสินค้าอะไร และการหา Keyword ที่มีความเกี่ยวข้องมาใช้เป็น Hashtag ที่จะทำให้ลูกค้าค้นหาเราเจอง่ายยิ่งขึ้น
สิ่งสำคัญสำหรับการใช้ Hashtag
ถ้าคุณเป็นร้านค้าสิ่งสำคัญของการใช้ Hashtag คือความเหมาะสมของจำนวนแฮชแท็ก สำหรับ Instagarm สามารถใช้ Hashtag ได้สูงสุด 30 Hashtag ต่อหนึ่งโพสต์ ซึ่งจริงๆแล้วการใช้ Hashtag ให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดคือ 2-5 Hashtag ต่อหนึ่งโพสต์ ดังนั้นคุณควรมีการวางแผนการใช้คำใน Hashtag ให้ดี หรืออาจมีการจัดแบ่งเอาไว้เป็นชุดๆในการโพสต์และสลับชุดกันไป ควรเขียนให้สั้นและกระชับ เข้าใจง่าย เลือกใช้คำที่สื่อถึงธุรกิจของเรา เพราะ Hashtag เป็นเหมือน keyword ที่จะทำให้ค้นหาแล้วเจอเรา ดังนั้นเราจึงควรเลือกคำที่สื่อถึงธุรกิจหรือสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้มากที่สุด
สำหรับการติด # Hashtag ทำการตลาดออนไลน์ใน Instagarm ถือเป็นสิ่งที่ช่วยในการทำการตลาดได้อย่างดีทั้งในด้านของ Brand Awareness และการทำให้เกิด Engagement ร่วมกัน ทั้งนี้คุณควรที่จะต้องรู้จักสินค้าของคุณให้ดีเสียก่อน เข้าใจกลุ่มลูกค้าว่าลูกค้าใช้วิธีการใดในการค้นหาแบรนด์ของคุณ เพื่อที่จะ ใช้ Hashtag เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบการทำการตลาดและจัดการร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีต่อธุรกิจของคุณ