ส่อง 7 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่น่าจับตามองในปี 2022
แป๊บเดียวก็จะสิ้นปีอีกแล้วนะครับ เชื่อได้ว่าธุรกิจต่างๆ เริ่มที่จะวางแผนงบประมาณทางด้านการตลาด และโฆษณาปีหน้ากันอีกแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลงทุนเรื่องโซเชียลมีเดีย มาดูกันเลยดีกว่าว่าเทรนด์เทรนด์โซเชียลมีเดียในปี 2022 จะออกมาหน้าตาอย่างไรกันบ้าง
1. โซเชียลมีเดียกลายเป็นแพลตฟอร์มการช็อปปิ้ง
ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า โควิด-19 ทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์กลายมาเป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้น ซึ่งจำนวนผู้ใช้งานโซเชียลในการขายของออนไลน์ที่สหรัฐ เพิ่มขึ้นถึง 25.2% เลยทีเดียว
2. การแชร์เนื้อหาวิดีโอแบบสั้น
ตอนนี้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มวีดีโอแบบสั้นๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งตอนนี้มียอดดาวน์โหลดทั่วโลกแล้วกว่า 315 ล้านครั้ง อีกตัวนึงก็คือ Instagram ที่มีความยาวของคลิปไม่เกิน 30 วินาที ที่เรียกความสนใจได้ดีเหมือนกัน
3. โซเชียลมีเดียกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
ตอนนี้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และค่าเฉลี่ยการใช้งานอยู่ที่ 145 นาทีต่อวัน เราจึงจำเป็นต้องใช้ช่องทางนี้เพื่อกระตุ้นให้คนใช้จ่ายผ่านโซเชียลมีเดียให้มากขึ้น
4. Facebook ยังเป็นแพลตฟอร์มที่คนนิยมใช้เป็นอันดับหนึ่ง
Facebook ยังเป็นโซเชียลมีเดียที่คนใช้งานกันมากที่สุด รองลงมาก็คือ Youtube โดยรวมทั้งสองแพลตฟอร์มนี้มีผู้ใช้งาน 1.845 พันล้านคนต่อวัน ดังนั้นเรายังต้องผลิตคอนเทนต์กับสองแพลตฟอร์มนี้ต่อไป
5. ความสนใจของคนยุคนี้สั้นลงดังนั้นเนื้อหาต้องชัดเจนและสั้น
ช่วงเวลาความสนใจของคนเวลาดูคอนเทนต์ยุคนี้จะอยู่ที่ 8 วินาทีแรก โซเชียลมีเดียสมัยนี้ควรที่จะทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาที่สั้น กระชับได้ใจความ เพื่อให้คนอ่านที่สนใจดูจนจบได้อย่างรวดเร็ว
6. AR จะเป็นเทรนด์ที่มาแรงในโซเชียลมีเดีย
เทรนด์ AR ยังเติบโตขึ้นอย่างมากในอนาคตโดยล่าสุดคำค้นหา Social media AR เพิ่มขึ้นถึง 81% และในปี 2023 มีการคาดการณ์ว่าตลาด AR จะทำรายได้ถึง 70-75 พันล้านเหรียญสหรัฐ
7. คอนเทนต์จะมีเพิ่มขึ้นของแบรนด์ที่ทำกลยุทธ์ทางการตลาด
หลายๆธุรกิจ หลายๆ แบรนด์ได้มีการใช้กลยุทธ์แบบ UGC (user generated content) ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเองเพิ่มขึ้นถึง 20% และมีโอกาศได้ลูกค้าผ่านทางเว็บไซต์ถึง 90% ดังนั้น Content ก็ยัง is King