หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
ตรวจหวย วันที่ 16 ตุลาคม 2564 รางวัลที่1 386372
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ดตั้งกระทู้

(คลิป)รถไฟญี่ปุ่นมือสอง มาแล้ว แต่ใช้วิ่งบนรางรถไฟไทยไม่ได้

 

รถไฟญี่ปุ่นมือสอง ขนย้ายมาแล้ว แต่ใช้วิ่งบนรางรถไฟไทยไม่ได้

เป็นข่าวที่ประชาชนวิจารณ์กันหนัก ต้องบอกว่ายังคงเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันอยู่สำหรับกรณีของ รถไฟญี่ปุ่นมือสอง หรือรถไฟฮอกไกโด ระยะเวลาการใช้งาน 40 ปี ที่ประเทศญี่ปุ่นบริจาคให้ประเทศไทยฟรี แต่ต้องเสียค่าขนส่งกลับมาประเทศเองประมาณ 42 ล้านบาท โดยล่าสุด นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

ได้ออกมาเปิดใจ ถึงความคุ้มค่าหรือไม่ที่ไทยจะได้รับจากการได้มาของรถไฟญี่ปุ่นมือสองนี้

โดยขณะนี้ได้มาแล้ว 10 คัน เป็นของเจอาร์ฮอกไกโด จอดอยู่ที่ศรีราชา ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าขนาดทางของรถไฟญี่ปุ่นกับบ้านเรานั้นมันต่างกัน ของไทยนั้นทางกว้าง 1 เมตร ขนาดทางรถไฟ แล้วแต่ประเทศไหนจะใช้กัน แต่ว่าถ้าเป็นมาตรฐานคือ 1.435 เมตร ญี่ปุ่น 1.35 เมตร

ก็มีส่วนที่จะรับมาคือ 1.06 เมตร ขนาดความกว้างเท่าไหร่ไม่ใช่ประเด็นปัญหาคือเราจะนำมาติดรถไฟ ได้หรือเปล่า ถ้าติดได้ จะใช้ทางเท่าไรก็ได้ เพราะเราสร้างทางเองได้ไม่ใช่ปัญหา แต่ของเรามันใช้ขนาด 1 เมตรมาโดยตลอด”

เพราะฉะนั้นเมื่อเอารถมาแล้วล้อกว้างกว่าเรา เราก็ต้องย่อความยาวของล้อรถไฟ ลงมาเพื่อให้วิ่งกับทางเราได้ซึ่งมันก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในแง่ของการดัดแปลงให้ล้อวิ่งบนรางของเราได้ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงดัดแปลง รวมทั้งเรื่องของโรงอะไหล่

เมื่อเอามาวิ่งอะไหล่ไม่ได้ขายตามท้องตลาด มันก็ต้องมีข้อผูกพันที่จะต้องซื้ออะไหล่จากญี่ปุ่นอีก บางคันเอามาแล้วอาจจะใช้ไม่ได้ก็อาจมาใช้เป็นอะไหล่ไปต่อคันอื่น ผมมองว่าได้มาฟรีก็จริงแต่ว่ามันจะไม่คุ้มค่าที่สำคัญคือรถใช้มา 30-40 ปีแล้ว

นอกจากนี้ทางนายสาวิทย์ ยังเสนอแนวคิดว่าควรนำรถไฟเก่าของไทยมาโมดิฟายด์ดีกว่า เพราะไม่ต้องย่อล้อ หรือเสียค่าขนส่งโดยใช้เหตุในสภาวะเศรษฐกิจไทยที่น่าเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ โดยนายสาวิทย์ ยังแนะอีกว่า เราน่าจะมองไปข้างหน้ามากกว่า รถที่ไร้มลภาวะ รถไฟฟ้า น่าจะไปพัฒนาตรงนั้นมากกว่า

หรือไม่ก็ออกแบบคิดสร้างรถขึ้นมาเอง คิดว่าระบบรางในอนาคตข้างหน้าจะเป็นระบบหลักในการขนส่งของประเทศ ประธานสหภาพแรงงานรถไฟฯ กล่าว

เนื้อหาโดย: FireFDZ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: FireFDZ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
10 VOTES (5/5 จาก 2 คน)
VOTED: zerotype, แสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไม ลิซ่า BLACKPINK ถึงดังในต่างประเทศมากกว่าสมาชิกคนอื่นๆในวง? | คอมเม้นต่างชาติเสี่ยชัชหน่อกล้วยสายเปย์!! หลบไปคู่แข่งคนใหม่มาแล้ว น้องเกตุ เปิดตัวหนุ่มใหม่“สนมเจินเฟย” มเหสีไข่มุก “เมื่อความรัก” นั้นกลับต้องมีจุดจบในบ่อน้ำแรง!ส่องวิวัฒนาการ แก้ม the star นึกว่าคนละคนระวัง‼️"แอพฯดูดเงิน"ไหลออกจากบัญชี-บัตรเครดิต โดนแบบนี้นับหมื่นรายผู้นำเมียนมาหัวร้อน หลังโดนอาเซียนตัดทิ้ง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
โครงการ"ฟื้นป่า รักษ์น้ำ" เขาห้วยมะหาด จ.ระยอง อดีตผืนป่าเสื่อมโทรมที่ดูดซับก๊าซเรือนกระจกได้แล้วกว่า 32,000 ตัน สร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบ แล้วกว่า 5 ล้านบาทแบงก์ชาติและสมาคมธนาคารไทยร่วมชี้แจงกรณีการตัดเงินที่ผิดปกติผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตของลูกค้าจำนวนมากเปอร์โตริโก 🇵🇷: เมืองเยาโก (Yauco) ทางเขตตะวันออกเฉียงใต้ที่ติดทะเล งานศิลปะ Yaucromatic ในเมืองที่เคยถูกทิ้ง กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ “ศิลปะไม่ได้มีไว้เพียงแค่พิพิธภัณฑ์เท่านั้น ”รัสเซีย 🇷🇺 :พายุไซโคลนถล่ม เมืองอเล็กซานดรอฟสค์-ซาฮาลินสกี้ ในแคว้นซาคาลิน มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุการณ์ซากของหลังคาถูกลมพัดปลิวทับ
ตั้งกระทู้ใหม่