ข่าวรถ
ACC ของคุณทำงานได้ไม่ดีในอุโมงค์ - และไม่ใช่เพราะรถของคุณราคาถูก
ผู้ซื้อในวันนี้ได้รับรถมากขึ้นสำหรับริงกิตในวันนี้เมื่อเทียบกับที่พูดเมื่อ 10 ปีก่อน แม้แต่ข้อเสนอของมาเลเซียที่ค่อนข้างถูกกว่า เช่น Perodua Ativa และ Proton X50 รุ่นใหม่ ก็มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ใครๆ ก็ทำได้เมื่อไม่กี่ปีก่อนในรถยนต์ระดับไฮเอนด์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ (ACC)
ACC ของคุณทำงานได้ไม่ดีในอุโมงค์ - และไม่ใช่เพราะรถของคุณราคาถูก 02
อย่างที่คุณอาจทราบอยู่แล้ว ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) ของรถยนต์ส่วนใหญ่อาศัยกล้อง เรดาร์ หรือกล้องพร้อมการตั้งค่าเรดาร์ และเหมือนกับวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นแทบอื่นๆ เกือบทุกอย่าง มีข้อจำกัดในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้
เราจะใช้ Ativa เป็นตัวอย่างในที่นี้ เนื่องจากเป็นรถที่เข้าถึงได้มากที่สุดที่มี ACC ในตลาดตอนนี้ ดูคู่มือสำหรับเจ้าของรถ นอกเหนือจากวิธีการแล้ว Perodua ยังระบุสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเกี่ยวกับระบบด้วย
นอกจากสิ่งที่คุณควรรู้แล้ว เช่น ไม่ใช้บนถนนที่มีคนเดินเท้าและรถจักรยานหนาแน่น คู่มือนี้ยังเตือนไม่ให้ใช้เมื่อเข้าหรือออกจากอุโมงค์ อยากรู้?
ACC ของคุณทำงานได้ไม่ดีในอุโมงค์ - และไม่ใช่เพราะรถของคุณราคาถูก 02
ตรรกะอยู่ในการเปลี่ยนแปลงความสว่างอย่างกะทันหัน กล้องจะต้องใช้เวลาในการปรับให้เข้ากับสภาพแสงใหม่ ซึ่งส่งผลต่อความแม่นยำและการทำงานของระบบ
ACC ของคุณทำงานได้ไม่ดีในอุโมงค์ - และไม่ใช่เพราะรถของคุณราคาถูก 03
เช่นเดียวกับสถานการณ์อื่นๆ ที่ส่งผลต่อการมองเห็นเช่นกัน ในสภาพอากาศที่ฝนตกหรือมีหมอกหนา อย่าคาดหวังว่าระบบ ACC จะแหลมคมด้วย ทางที่ดีควรขับรถอย่างปลอดภัยและควบคุมรถของคุณอย่างเต็มที่ในสถานการณ์เช่นนี้
ดังนั้นในครั้งต่อไปที่ระบบ ADAS ของคุณให้การควบคุมกลับมาในสภาวะเหล่านี้ อย่าบ่นเลย เพราะระบบนี้ทำในสิ่งที่ออกแบบมาเพื่อทำอย่างแท้จริง ทำให้คุณปลอดภัย
สิ่งนี้ย้อนกลับไปยังจุดที่ระบบ ADAS ไม่ใช่คำสุดท้ายในความปลอดภัยของผู้ขับขี่ แน่นอนว่ามันดีที่จะมีและใช้งานได้ดี แต่นั่นคือสิ่งที่มันเป็น - แค่เครื่องมือที่จะช่วยคุณ คุณต้องจำไว้ว่าคุณเป็นผู้ควบคุมและขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS อันตรายมากกว่าดี?
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS อันตรายมากกว่าดี? 01
ในสายงานของฉันในฐานะผู้สอนขับรถขั้นสูง ฉันมีโอกาสได้ทดลองและสาธิตระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) สำหรับแบรนด์ต่างๆ มากมาย เมื่อได้ลองใช้ระบบเหล่านี้แล้ว ฉันดีใจที่มีผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่พยายามปรับปรุงความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตน
คุณลักษณะ ADAS เช่น Autonomous Emergency Braking (AEB) มีประโยชน์อย่างมากในการหลีกเลี่ยงหรือลดการชนกันหากผู้ขับขี่ไม่ทำเช่นนั้น (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม) ในขณะเดียวกัน Adaptive Cruise Control ให้การเดินทางที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ขับขี่ในการขับรถระยะไกล หรือแม้กระทั่งในการจราจรที่คับคั่ง
ระบบ ADAS บางระบบสามารถตรวจสอบระดับความสนใจของคุณและแจ้งให้คุณทราบ หรือเตือนคุณเมื่อคุณเลี้ยวไปยังเลนอื่นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ADAS จึงถูกนำมาพิจารณาในการจัดอันดับความปลอดภัยของ ANCAP
ฉันเคยสงสัยอยู่เสมอว่า ADAS จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยหรือไม่ ฉันกลัวว่ามันจะเป็นความรู้สึก ใช่ จะมีโกยเข้ามาทางฉัน แต่จงฟังฉันให้ดี
จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ซื้อรถยนต์ ได้ยินคำร้องเรียนนี้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ “โอ้ รุ่นนี้ไม่มี ADAS เหรอ? นั่นเป็นข้อตกลง” ฟังนะ เป็นเรื่องดีที่จะมีระบบดังกล่าวในรถใหม่ แต่ถึงจุดนี้การตัดสินใจซื้อก็กลับกลายเป็นความโง่เขลา
ประการแรก คุณอาจพลาดรถที่ยอดเยี่ยมเพียงเพราะไม่มี ADAS สอง ADAS ไม่ใช่ทั้งหมดและสิ้นสุดทั้งหมดเมื่อตัดสินใจซื้อ สำหรับฉัน สิ่งที่ไม่สามารถต่อรองได้คือระบบเสถียรภาพ พุก ISOFIX และถุงลมนิรภัย ADAS คือความหรูหรา ดีที่จะมีไม่จำเป็นต้อง
นอกจากนี้ ในบางสถานการณ์ ผู้ขับขี่อาจล่วงละเมิด ADAS และหย่อนยานบนท้องถนนได้ ฉันเห็นคนขับหลายคนฝึกขับรถแบบแฮนด์ฟรี มือของพวกเขาอยู่ที่ไหน ส่งข้อความทางโทรศัพท์ ADAS จะทำหน้าที่ทบต้นปัญหานี้เท่านั้น
แต่ให้ฉันชี้แจงให้ชัดเจน ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ ADAS ทัศนคติของผู้ขับขี่ชาวมาเลเซียที่เป็นอยู่ เราจะคาดหวังได้อย่างไรว่า ADAS จะไม่ถูกล่วงละเมิดในเมื่อเราในประเทศไม่สามารถทำสิ่งพื้นฐานเช่นบ่งชี้หรือสวมเข็มขัดนิรภัยได้?
จุดที่ฉันพยายามจะขับรถกลับบ้านคือการควบคุมรถในท้ายที่สุดก็อยู่ที่คนขับ ADAS เป็นเพียงผู้ช่วย ที่จะประกันตัวคุณในสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน คุณคือคนขับรถ คุณเป็นคนเดียวที่มีใบขับขี่ ไม่ใช่ ADAS เป็นสิทธิพิเศษของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณขับรถอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS อันตรายมากกว่าดี? 06
นอกจากนี้ ADAS ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน และผู้คนจำเป็นต้องเข้าใจสิ่งนี้ กล้องและเรดาร์ที่ใช้โดยระบบ ADAS นั้นไม่ถูกต้อง 100% เสมอไป และฟังก์ชั่นการทำงานลดลงในสภาพอากาศที่รุนแรง คุณควรตำหนิ ADAS หากคุณชนกันหรือไม่? ไม่ได้อย่างแน่นอน.
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS อันตรายมากกว่าดี? 07
สำหรับฉัน คุณสามารถซื้อรถที่ปลอดภัยที่สุดในโลกที่ตรงตามเกณฑ์ความปลอดภัยทุกประการ ทั้งหมดนี้ไม่มีความหมายหากคนขับที่อยู่หลังพวงมาลัยประมาท เจ้าชู้หยุดอยู่กับคุณ คนขับ และนั่นควรเป็นอย่างนั้นเสมอ