Xiaomi ของจีนแซงหน้า Apple ขึ้นแท่นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนอันดับ 2
ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีน Xiaomi ก้าวกระโดด Apple ในไตรมาสเดือนเมษายนถึงมิถุนายน เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้จำหน่ายรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเป็นครั้งแรก โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งในอเมริกาใต้และแอฟริกา
การเพิ่มขึ้นของ Xiaomi เกิดขึ้นภายหลังการล่มสลายของ Huawei Technologies ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมชาติ ซึ่งเมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้วอยู่ในการแข่งขันกับผู้นำอุตสาหกรรม Samsung Electronics จนกระทั่งถูกบัญชีดำของสหรัฐอเมริกา
Xiaomi จัดส่ง 53.1 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้น 86.6% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ข้อมูลที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ โดยบริษัทวิจัย IDC บริษัทคว้าส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกที่ 16.9% เพิ่มขึ้น 6.6 เปอร์เซ็นต์ และเข้าใกล้ Samsung มากขึ้น ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดลดลงเหลือ 18.8% จาก 19.5% Xiaomi แซงหน้า Apple ไป 14.1% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 13.6%
ผู้จำหน่ายชาวจีนอันดับ 3 ในประเทศรองจาก Vivo และ Oppo ในไตรมาสที่ 2 แต่กลยุทธ์การขยายธุรกิจในต่างประเทศของ Xiaomi ได้ยกระดับขึ้น เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าโทรศัพท์มือถือขายดีในตลาดเกิดใหม่ เช่น อเมริกาใต้ แอฟริกา และยุโรปตะวันตก
ผลลัพธ์ไม่น่าแปลกใจเลยที่บริษัทวิจัย Canalys ในเดือนนี้ได้ออกการคาดการณ์โดยให้ Xiaomi เป็นอันดับที่ 2 ของโลก Lei Jun ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Xiaomi ได้เข้าสู่เว็บไซต์ไมโครบล็อกของจีน Weibo ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม เพื่อประกาศข้อพิสูจน์ระดับสูง สู่ความสำเร็จของกลยุทธ์ของบริษัท
Xiaomi เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกเมื่อ 10 ปีที่แล้วในเดือนสิงหาคม 2554 Lei ซึ่งมักถูกเรียกว่า "สตีฟจ็อบส์แห่งประเทศจีน" กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจากผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ที่ล่วงลับไปแล้วเพื่อก่อตั้งบริษัทของตัวเอง
เริ่มแรกธุรกิจได้ลูกค้ามาด้วยโทรศัพท์ราคาจับต้องได้ในราคา 1,000 หยวน (155 ดอลลาร์ตามอัตราปัจจุบัน) Xiaomi ได้เปลี่ยนแรงขับเคลื่อนระหว่างประเทศไปสู่เกียร์สูงในปี 2014 เข้าสู่ตลาดเช่นอินเดียและกลายเป็นอันดับ 3 ของโลกสำหรับการจัดส่งสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่ 3 ของปีนั้น
ตามมาด้วย Xiaomi หลุดจาก 5 อันดับแรกของโลก เนื่องจาก Apple ดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนอีกครั้ง และ Huawei ได้ขยายขอบเขตการเข้าถึง แต่การยืนกรานของ Xiaomi เกี่ยวกับราคาที่ต่ำทำให้เกิดการกลับมาอีกครั้ง
บริษัทตั้งแต่ปี 2559 ให้ความสำคัญกับการออกแบบและคุณภาพมากขึ้น โดยเปิดตัวรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าโดยเริ่มด้วยโทรศัพท์มือถือรุ่นเรือธง Mi MIX ในช่วงปลายปีนั้น ผู้ขายยังเริ่มนำเสนออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคอื่นๆ ในช่วงเวลานี้
ก่อนการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรกของ Xiaomi ในปี 2018 ในฮ่องกง คณะกรรมการอนุมัติวงเงิน 5% สำหรับอัตรากำไรสุทธิสำหรับการขายฮาร์ดแวร์ รวมถึงสมาร์ทโฟน ความมุ่งมั่นนี้ชนะใจผู้บริโภค หลังจาก 5 ปีที่ท้าทาย บริษัทก็สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก Lei กล่าว
Xiaomi ยังได้รับประโยชน์จากการตกต่ำของ Huawei การสั่งห้ามของสหรัฐฯ ในการจัดหาชิปด้วยเทคโนโลยีของอเมริกาให้กับ Huawei ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ผลิตจะผลิตสมาร์ทโฟนต่อไป และบริษัทถูกบังคับให้ขายบางยี่ห้อ Huawei ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ใกล้ Samsung ได้สูญเสียโมเมนตัมไปแล้ว
แต่ไม่ชัดเจนว่า Xiaomi สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและการดำเนินงานต่อไปได้หรือไม่ ในพื้นที่ระดับไฮเอนด์ Xiaomi ดูเหมือนจะล้าหลัง Samsung และ Apple มาก Canalys กล่าวว่าราคาเฉลี่ยของ Xiaomi ต่ำกว่า Samsung ประมาณ 40% และต่ำกว่า Apple 75% นอกจากนี้ Oppo และ Vivo กำลังสร้างความเชี่ยวชาญในรุ่นมวลชนและรุ่นกลาง โดยจับจ้องไปที่กลุ่มสินค้าระดับบน ซึ่งทำให้การต่อสู้ของคู่แข่งจีนทั้ง 3 รายร้อนแรงขึ้น
การจัดส่ง Samsung และ Apple นั้นคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หลังจากการเปิดตัวรุ่นใหม่ตามธรรมเนียม Xiaomi ขาดบริการหรือข้อได้เปรียบด้านการผลิตที่โดดเด่นที่ Apple และ Samsung มี นั่นคือ ระบบปฏิบัติการเฉพาะของบริษัทในสหรัฐฯ หรือความสามารถในการผลิตชิปภายในของผู้นำเกาหลีใต้ เลยยอมรับความท้าทายเหล่านี้และบอกว่าเขาคาดหวังเกม "กระดานหก" ที่เข้มข้นนี้
ในเดือนมีนาคม Xiaomi เปิดเผยแผนการจู่โจมรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเงินลงทุน 10 พันล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี การพัฒนาการร่วมทุนใหม่เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจที่ครอบคลุมซึ่งรวมถึงสมาร์ทโฟนและผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์เป็นเส้นทางสู่การเติบโตในอนาคต